Yelena Isinbayeva: Người khiến Usain Bolt mờ nhạt

12:31 Thứ năm 15/08/2013

Bởi quá tự hào, báo chí Nga cũng như thế giới đã nhắc đến cuộc "chiến tranh lạnh" khi miêu tả chiến thắng vĩ đại của Yelena Isinbayeva trước đối thủ là nhà ĐKVĐ người Mỹ, Jenn Suhr.

“Usain Bolt là ai?”, tờ Telegraph đưa ra câu hỏi tu từ khá hay ho để ám chỉ sự thống trị của cái tên Yelena Isinbayeva tại giải điền kinh vô địch thế giới đang diễn ra tại Mátxcơva cũng như trên truyền thông trong ngày hôm qua.

Chuyện thần tiên ở Mátxcơva

Trong đêm huyền diệu của Mátxcơva, nữ VĐV nhảy sào người Nga đã đạt thành tích 4,89m, hơn đối thủ chính là Jenn Suhr của Mỹ tới 7cm. Mức xà này dù kém xa so với kỷ lục thế giới 5,06m nhưng chừng đó là quá đủ để cô trả món nợ trước Suhr cũng như lần thứ 3 giành HCV và lập kỷ lục thế giới thứ 24 trong sự nghiệp của mình.

Nữ hoàng một thời của làng nhảy sào đã lặp lại phong cách diva quen thuộc. Cô nhào lộn, nhảy nhót, tinh nghịch trước máy ảnh, biết cách làm cho đám đông 40.000 CĐV trở nên ồn ào hơn bởi những tiếng tung hô. Cô như muốn tan chảy trong từng khoảnh khắc của câu chuyện thần tiên do chính mình viết nên. Kim đồng hồ đã quay ngược trở lại, mang vinh quang một thời đến cho Yelena theo cách mà đến cả ngôi sao đang được cả thế giới tung hô như Usain Bolt có lẽ cũng phải ghen tỵ.

Khoảnh khắc khó quên trong sự nghiệp của Yelena

Sở dĩ người ta coi chiến thắng của Yelena là chuyện cổ tích bởi trong suốt 5 năm qua cô chưa một lần có được vinh dự đó. Không ai dám nghĩ và tin rằng một VĐV 31 tuổi chống chọi với sự mất niềm tin vào bản thân cũng như chấn thương trong những năm qua lại có thể bùng nổ ở thời điểm này. Cách Yelena chạm tới vinh quang cũng khiến những ai chứng kiến phải nể phục.

Nỗi buồn Kirani James

Nếu như người Nga đang tận hưởng niềm vui từ chiến thắng của Yelena Isinbayeva thì ở Grenada, tâm trạng hoàn toàn trái ngược. Còn nhớ mùa Hè năm ngoái, cả đảo quốc nhỏ bé này đã mở tiệc để ăn mừng chiếc HCV Olympic đầu tiên do VĐV điền kinh Kirani James mang về. Một năm sau khoảnh khắc đó, Kirani James khiến người dân quốc gia vùng Trung Mỹ thất vọng khi dừng bước ở vị trí thứ 7 ở nội dung 400m nam. Về nhất ở nội dung này là VĐV người Mỹ LaShawn Merritt với thành tích 43.74.

Sau khi Suhr và VĐV người Cuba Yarisley Silva không thành công tại cùng một mức sào, Yelena chạy nước rút cực kỳ nhuần nhuyễn, hướng tới vị trí dựng sào, đặt chân trụ và phóng mình vào không trung trước khi tiếp đất vào chiếc ghế mà nay cô cảm thấy nó sang trọng và êm ái nhất. Yelena lập tức đứng dậy, lao đến chia vui cùng HLV Trofimov và lãnh đạo Liên đoàn Điền kinh Nga trước khi cúi đầu chào cảm ơn sự ủng hộ của khán giả nhà.

Và cũng đừng trách Yelena quá mải mê ăn mừng với những cú nhảy santo trên đường piste bởi thời gian đó có lẽ vẫn chưa đủ để bày tỏ niềm vui tột cùng của cô cũng như chưa thấm vào đâu so với thời điểm khó khăn mà người phụ nữ đầy nghị lực này đã trải qua.

Quà chia tay?

Thắc mắc duy nhất là liệu đây có phải lần cuối cùng khán giả được chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của Yelena?

Trả lời báo giới sau khi nhận danh hiệu, cô thừa nhận thời gian tới sẽ dành cho gia đình. Yelena quyết định tạm nghỉ thi đấu để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của một người phụ nữ - làm mẹ vào năm tới. Để những ánh mắt đang chăm chú theo dõi mình từ khán đài hay trên truyền hình không phải thất vọng, Yelena bảo sẽ cố gắng trở lại tại Thế vận hội 2016 tại Rio de Janeiro.

Thế nhưng, đó không phải là một lời hứa. “Tôi chắc chắn sẽ bỏ lỡ mùa giải tới và sau đó sẽ xem xét mọi việc. Nếu có gì đó thay đổi và tôi cảm thấy mình không còn ở phong độ cao nhất nữa, tôi sẽ thông báo quyết định nghỉ hưu” - Yelena thừa nhận.

Nếu đây là điểm kết thúc, Isinbayeva hẳn cũng đã có thể hài lòng với màn trình diễn sau cùng của mình ở đấu trường quốc tế. Hai lần vô địch Thế vận hội, 3 lần vô địch thế giới, 4 lần vô địch thế giới ở sân có mái che và 24 lần lập kỷ lục thế giới, Isinbayeva đã có một sự nghiệp đồ sộ mà không phải bất kỳ VĐV nào cũng dám mơ.

Cẩm Oanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục