Werder Bremen: Tạm biệt người Brazil?

13:42 Thứ sáu 13/01/2012

Bremen từng bước lên đỉnh vinh quang bằng hơi thở của những người Brazil. Tuy nhiên, hiện nay, vai trò của những “vũ công samba” đã mờ nhạt, thậm chí không còn đất diễn tại sân Weser.

Hàng Brazil thất thế

Dưới triều đại của bộ đôi giám đốc điều hành Klaus Allof và HLV Thomas Schaaf, các cầu thủ Brazil từng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Những bàn thắng của tiền đạo Ailton, ngoại binh đầu tiên được chọn là Cầu thủ của năm, đã giúp Bremen giành chức vô địch mùa 2003-2004. Những màn trình diễn xuất sắc của trung vệ thép Naldo hay nhạc trưởng Diego cũng từng đưa Bremen bay cao tại cả giải trong nước lẫn đấu trường châu Âu.

Wesley (phải) không hòa nhập được với Bundesliga - Ảnh Getty

Tuy nhiên, các “vũ công samba” cũng không ít lần khiến Bremen phải ôm trái đắng. Năm 2007, Bremen đã chi gần 8 triệu euro cho Corinthians để mua Carlos Alberto, tiền vệ tấn công hứa hẹn bậc nhất Nam Mỹ tại thời điểm đó. Nhưng Alberto chỉ gây ra vô số phiền phức còn về mặt thể thao, thi đấu được đúng…2 trận. Năm 2010, Bremen lại chi 7,5 triệu euro để mua Wesley từ Santos nhằm thay thế Mesut Oezil. Nhưng do không thích nghi được với Bundesliga, đóng góp của Wesley cho đội nhà gần như chỉ bằng con số 0.

Hôm qua, Wesley cũng đã không giấu diếm chuyện muốn được ra đi: “Bremen là một đội bóng tốt, tại đó tôi được đối xử tử tế. Nhưng tôi đã ở Đức 1,5 năm và tôi hiểu mình cần quay trở lại Brazil. World Cup sắp tới sẽ được tổ chức tại Brazil. Điều này rất quan trọng, tôi muốn quay trở lại “Selecao””. Trước đó một tuần, Naldo cũng bày tỏ được hồi hương sau 6 năm thi đấu cho Bremen. Bộ đôi này đều đã tìm được bến đỗ mới nhưng vấp phải rào cản chi phí chuyển nhượng.

Hàng Đức lên ngôi

Nếu Bremen “hạ giá” để Wesley và Naldo ra đi, đội bóng này sẽ không còn một cầu thủ Brazil nào trong đội hình. Đây là điều đáng ngạc nhiên bởi đã có thời mảnh đất Nam Mỹ này là điểm đến yêu thích của bộ đôi Allof và Schaaf mỗi khi cần tăng cường lực lượng. Nguyên nhân của việc này nằm ở nguồn cung dồi dào từ thị trường nội địa. Với sự tiến bộ mạnh mẽ của các cầu thủ được đào tạo tại Đức, cặp bài trùng này đã có thể “đi săn” ngay tại sân nhà hay đẩy những gương mặt sáng giá từ đội trẻ lên.

Mùa này, ông Schaaf đã thường xuyên sử dụng Lukas Schmitz (23 tuổi) hay Mehmet Ekici (21) bên cạnh các gương mặt cũ như Philipp Bargfrede (22) hay Marko Marin (22). Vị trí thứ 5 (mùa trước chỉ xếp thứ 13) có công không nhỏ của những tài năng trẻ này. Dĩ nhiên, việc trọng dụng các cầu thủ U-23 không phải hoàn toàn chỉ có ưu điểm. Trình độ không quá xuất sắc, kinh nghiệm lại non, những Ekici hay Schmitz không thể giúp Bremen tránh được những trận thua “vỡ mặt” trước Bayern hay Schalke. Nếu mua được những cầu thủ Brazil tài năng như Naldo hay Diego, Bremen đã không bị thua thảm như vậy, thậm chí có thể chơi sòng phẳng với các đại gia.

Nhưng cũng cần tính đến trường hợp mua phải những cầu thủ không phù hợp như Alberto hay Wesley, khi đó Bremen sẽ mất một núi tiền. Không phải là một đội dồi dào về kinh tế, Bremen có thể sẽ phải lâm vào cảnh khủng hoảng trầm trọng như Dortmund cách đây vài năm nếu lại tiếp tục mua hớ. Nói chung, những cầu thủ “cây nhà lá vườn” hay được mua về với giá vừa phải tuy chưa thể ngay lập tức giúp Bremen quay trở lại vị thế đại gia như trước nhưng chí ít cũng giúp CLB này đứng vững. Trong hoàn cảnh kinh tế không dư dả, đây là bước đi hợp lý của bộ đôi Allof và Schaaf. Biết đâu một ngày không xa, khi những mầm non trưởng thành, Bremen sẽ trở thành một hiện tượng như Dortmund?

Tái ngộ Diego?

Không được HLV Felix Magath chấp nhận, tiền vệ tài hoa Diego đã quyết định sang Aletico Madrid để lấy lại tên tuổi. Tuy nhiên, tại lượt đi vừa qua, Diego đã thi đấu khá thất vọng khi chỉ ghi được 1 bàn, góp 3 đường chuyền trong 15 lần ra sân. Nhưng thời gian tới, cầu thủ người Brazil sẽ được giải cứu khi ông Allof tỏ ra khá nóng lòng muốn tái ngộ tiền vệ này. Trên tờ Sport Bild, ông Allof cho biết: “Một vụ chuyển nhượng ở thời điểm này là rất khó nhưng chúng tôi sẽ vào cuộc khi có cơ hội. Chúng tôi đã có một thời gian tuyệt vời với Diego và cậu ấy luôn cư xử vô cùng chuyên nghiệp”. Diego từng ghi 38 bàn trong 84 trận thi đấu cho Bremen và hiện có hợp đồng với Wolfsburg tới năm 2014.

1 Góp công lớn giúp Bremen giành cú đúp năm 2004 nên Ailton đã trở thành ngoại binh đầu tiên được bình chọn là Cầu thủ của năm.

1 Trong 5 cầu thủ Bremen bán với giá cao nhất, chỉ có một người Brazil là Diego. Nhưng đây cũng là hợp đồng kỷ lục của đội bóng: bán với giá 27 triệu euro cho Juventus ở mùa 2009-2010.

3 Trong 5 cầu thủ đắt giá nhất Bremen từng mua, có tới 3 người Brazil là Carlos Alberto (7,8 triệu euro), Wesley (7,5) và Diego (6). Tuy nhiên, chỉ có Diego thành công còn hai cầu thủ kia hoàn toàn thất bại.
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục