Vui, buồn cùng Champions League sau 4 lượt trận

08:41 Thứ năm 07/11/2013

Sau 4 lượt trận vòng bảng năm nay, trật tự đã phần nào được thiết lập. Ở đó, nỗi buồn chỉ dành cho người Ý.

Nhìn một vòng quanh 8 bảng đấu vòng chung kết Champions League năm nay, có thể dễ dàng nhận ra sự áp đảo của những cái tên quen thuộc. Người Anh có lẽ sẽ mừng rỡ nhất nếu trật tự hiện tại tiếp tục được duy trì cho tới trung tuần tháng 12 - thời điểm vòng bảng chính thức khép lại. Bởi lẽ một điều đơn giản, trong số 4 đại diện Premier League tham dự, 1 đã chính thức giành vé vào vòng knock-out, 3 cái tên còn lại đều chễm trệ trên ngôi đầu bảng đấu của mình.

Châu Âu dưới gót giày Premier League, Bundesliga và La Liga

Tín hiệu tích cực nằm ở chỗ cả 4 đại diện Premier League đều đang gặp những khó khăn cả chủ quan lẫn khách quan. Ở bảng A, Man United hậu Alex Ferguson dù rất chật vật vẫn giữ được ngôi đầu trước sự cạnh tranh quyết liệt của Leverkusen và Shakhtar Donetsk. Trong khi đó, người hàng xóm cùng thành phố Man City lại đạt được cột mốc lịch sử: Lần đầu tiên vượt qua vòng bảng Champions League. Đáng nói, họ có được thành tích này (nhì bảng D) khi mới thay thế HLV trưởng và thực hiện một cuộc cách mạng La Liga hóa.

Sự nổi lên của Arsenal bên cạnh các thế lực cũ tạo nên sức lôi cuốn đặc biệt cho màu giải năm nay.

Ở bảng E, Chelsea trong lần thứ hai Mourinho cầm quân đã phần nào vượt qua được giai đoạn đầu mùa lủng củng. 9 điểm sau 4 trận là thành tích đảm bảo cho họ đặt một chân vào vòng tiếp theo. Đặc biệt, ở bảng F, bảng mệnh danh là tử thần, các fan Premier League đang vô cùng háo hức trước sự chói sáng của Arsenal. Họ đi hết từ bất ngờ này sang ngạc nhiên khác với đội quân của HLV Arsene Wenger.

Duy trì phong độ cực cao ở cả Premier League và Champions League là điều mà ít có đội bóng nào làm được. Arsenal dẫn đầu giải quốc nội đầy thuyết phục, đồng thời chơi quả cảm trước nhà đương kim á quân châu Âu Dortmund và giành 9 điểm sau 4 trận, tạm thời "cầm cờ" bảng tử thần. Sự phấn khích mà Arsenal mang lại chính là cảm xúc đặc biệt mà bất cứ người hâm mộ nào cũng mong muốn được tận hưởng: Đủ cả hỉ, nộ, ái, ố từ vô vọng, thất vọng sang kỳ vọng...

Ngoài những đại diện tới từ xứ sương mù, TBN và Đức cũng đang đóng góp những nhân tố chính tạo ra một mùa giải sôi động và hấp dẫn. Real Madrid, Aletico Madrid và Barcelona đều không gặp nhiều khó khăn ở bảng đấu của mình. Trong khi đó, người Đức cũng tin tưởng vào khả năng sẽ bảo toàn được lực lượng cả 4 CLB sau khi vòng bảng kết thúc. Ngoài Bayern đã giành vé, Leverkusen, Schalke 04 và Dortmund vẫn còn nguyên cơ hội.

Khoảng lặng Serie A

Trong khi đó, nhắc tới bóng đá Italia, nhiều người chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm. Chỉ có 3 đại diện chơi vòng bảng nhưng điều bất ngờ là chỉ có Napoli, đội bóng mới phục hưng trong thời gian gần đây là để lại ấn tượng. Đội bóng xứ Naples chơi rất kiên cường và hiện đang chia sẻ ngôi đầu bảng tử thần với Arsenal.

Nhưng sự nỗ lực mang tính đơn lẻ của Napoli không tô thêm màu hồng vào nét họa Serie A tại Champions League mùa này. Hai gã khổng lồ giàu truyền thống AC Milan và Juventus bỗng dưng đánh mất hình ảnh của mình dễ dàng. Họ chơi chật vật ở giải quốc nội, sang tới đấu trường châu Âu, cả hai cũng chẳng thể hiện bộ mặt khá hơn. Ở bảng H, Milan chỉ có 5 điểm sau 4 trận và chưa thể nói là an toàn trong việc tìm vé đi tiếp trước sự uy hiếp của Celtic và Ajax. Tệ hơn, Juventus đang xếp chót bảng B với 3 điểm sau 4 trận. Muốn đi tiếp, họ chỉ còn 1 con đường là hạ gục Copenhagen và Galatasaray trong hai trận cuối.

Người Ý ngày càng tụt hậu trên bảng xếp hạng các giải đấu châu Âu. Minh chứng là phong độ tồi tệ của Juve lẫn Milan.

Sự thụt lùi của Serie A cũng phản ánh trên bảng xếp hạng của UEFA mùa giải 2013/2014. Không có đại diện xứ sở mỳ ống nào xuất hiện trong tốp 10 CLB cao điểm nhất châu Âu. Còn tại bảng xếp hạng các Liên đoàn Bóng đá thành viên, 4 năm nay, Serie A cũng bị Bundesliga phế truất khỏi tốp 3 (đồng nghĩa với việc chỉ còn 3,5 suất dự Champions League).

Khó khăn về kinh tế, sự chậm chạp trong công tác thay máu lực lượng đã và đang khiến cho Serie A không còn là mảnh đất màu mỡ cho các ngôi sao bóng đá tới thi đấu. Hãy nhìn xem, những cá nhân nào đang khuynh đảo châu Âu? Đó là Messi của Barca, Ronaldo của Real, Ibrahimovic của PSG, Van Persie của Man United, Ozil của Arsenal, Ribery, Robben của Bayern Munich...

Champions League, một khoảng lặng của Serie A!

THỐNG KÊ CHAMPIONS LEAGUE SAU 4 LƯỢT TRẬN VÒNG BẢNG

Ghi bàn nhiều nhất: Cristiano Ronaldo (Real Madrid - 8 bàn)

Kiến tạo nhiều bàn nhất: Nasri (Man City), Di Maria (Real Madrid), Motta (PSG) cùng 4 lần

4 đội đã giành vé vào vòng knock-out: Man City, Bayern Munich, Barcelona, Aletico Madrid

Đội giành được ít điểm nhất: Viktoria Plzen, Olympique Marseille (0 điểm)

Đội giành được nhiều điểm nhất: Bayern Munich, Aletico Madrid (12 điểm)

 

Trung Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục