Vì sao ở V-League 2013 vẫn nên có ngoại binh?

10:46 Thứ ba 02/10/2012

Sau khi đưa ra đề nghị nên "hoãn" V-League một thời gian, mới đây Tổng giám đốc công ty CP bóng đá Sông Lam Nghệ An, Nguyễn Hồng Thanh lại đề nghị "bóng đá Việt Nam nên tạm thời nói không với ngoại binh".

Mặc dù đề nghị nên lùi lại ngày khai mạc V-League 2013 một thời gian để các đội bóng giải quyết khó khăn trước mắt, đã bị cả VPF và VFF khước từ thẳng thừng với quan điểm sẽ không hoãn ngày khai mạc V-League 2013 và "có bao nhiêu, chơi bấy nhiêu". Nhưng mới đây, ông Nguyễn Hồng Thanh - Tổng giám đốc Công ty CP bóng đá SL Nghệ An lại tiếp tục đưa ra quan điểm: "Bóng đá Việt Nam nên tạm thời nói không với ngoại binh" với lý lẽ: "Bây giờ, một đội bóng chi từ một chục, đến vài chục tỷ đồng cho ngoại binh là điều hết sức bình thường. Cả nước có 28 đội bóng, thử hỏi, một năm, có biết bao nhiêu ngoại tệ chảy ra nước ngoài? Quy đổi ra tiền Việt thì con số đó lên đến hàng trăm tỷ đồng. Trong bối cảnh khó khăn hiện tại, khoản tiền đó nên được dùng để tái đầu tư để thúc đẩy sản xuất kinh doanh hòng tìm kiếm lợi nhuận và sau đó đầu tư vào bóng đá. Trách nhiệm của bóng đá đối với nền kinh tế xã hội chính là thể hiện ở điều này".

Suy xét những điều ông Thanh tâm sự không phải là không có lý, bởi tác động xấu từ việc các đội bóng quá ham thành tích nên lạm dụng việc sử dụng ngoại binh đã tác động xấu tới sự phát triển của nền bóng đá nước nhà.

"Bóng đá VN nên tạm thời nói không với ngoại binh" - Ảnh: Internet

Đơn cử như việc một vài đội bóng vì thích sử dụng ngoại binh với triết lý "yếu trâu hơn khỏe bò" đã bỏ mặc các tài năng trẻ trên băng ghế dự bị, trong khi các ngoại binh có trình độ chuyên môn chưa thật cao nhưng vẫn được sử dụng thường xuyên trong cả mùa giải. Thêm nữa, chính việc các ngoại binh muốn gắn bó lâu dài với một V-League quá nhiều "béo bở" đã đẻ ra cái "quái thai" được gọi là cầu thủ nhập tịch.

Nếu cộng cả cầu thủ ngoại cùng với những cầu thủ nhập tịch, nhiều đội bóng có thể cho ra sân cùng lúc tới 4 đến 5 "ông Tây". Có trường hợp cá biệt như đội Sài Gòn Xuân Thành tại V-League 2012 có thể cho ra sân cùng lúc tới 7 ông Tây với công thức "3 ngoại binh + 4 nhập tịch".

Không những thế, chính việc sử dụng nhiều ngoại binh và cầu thủ nhập tịch làm cho quỹ lương và phí chuyển nhượng của các đội bóng đá phình ra tới mức không thể kiểm soát.

Chính bởi lẽ đó, việc phải giảm số lượng ngoại binh tại sân chơi V-League là một lẽ tất yếu, hợp với thời cuộc cũng như tình hình kinh tế xã hội thời điểm này. Tuy nhiên, nếu V-League 2013 không có bóng dáng một ngoại binh nào ở trên sân thì lại phải suy xét trên nhiều khía cạnh.

Nói cách khác, nếu làm như đề xuất của ông Nguyễn Hồng Thanh là "bóng đá Việt Nam nên tạm thời nói không với ngoại binh". Như vậy, với những cầu thủ ngoại đã chót ký hợp đồng 2 năm hoặc 3 năm ở một số đội bóng, thì sẽ xử lý thế nào? Hơn nữa, với sự xuất hiện của các ngoại binh, cầu thủ nội sẽ có động lực để cạnh tranh xuất đá chính, đồng thời các ngôi sao nội cũng không thể mình làm mình làm mẩy vì họ là "ngôi sao duy nhất".

Thêm nữa, chính sự xuất hiện của các ngoại binh cũng làm cho chất lượng chuyên môn của V-League được cải thiện đáng kể.

Vì vậy, việc giảm số lượng ngoại binh là hướng đi đúng đắn mà VPF đã vạch ra ngay từ khi Công ty này mới ra đời. Nhưng giảm như thế nào, lộ trình các năm tới ra sao? Giảm với số lượng bao nhiêu, và liệu tạm thời có cắt hẳn ngoại binh tại V-League 2013 giống đề nghị của ông Nguyễn Hồng Thanh hay không thì cần phải suy xét kỹ lưỡng, nếu không, bóng đá Việt Nam sẽ lại tiếp tục lâm vào mớ bòng bóng vì lợi ích của số ít đội bóng được đáp ứng, nhưng quyền lợi của nhiều đội bóng khác lại bị xâm phạm.

(Bạn đọc: Thành Nam)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục