Vettel - nhà vô địch giản dị nhất thế giới

10:17 Thứ bảy 01/12/2012

Sebastian Vettel là một người kín đáo, giản dị với một nền tảng gia đình vững chắc ở phía sau. Đây có thể là yếu tố giúp anh thành công trên đường đua tốc độ.

Vettel và bố.

Quanh năm suốt tháng lang thang khắp thế giới để hoàn tất các mùa giải F1, nhưng đối với Sebastian Vettel, gia đình luôn là điều quan trọng nhất. Nhà Vettel sống ở thành phố nhỏ Heppenheim chỉ có 25.000 dân, cách Frankfurt một giờ đi xe và ba giờ so với ngôi nhà mới của Vettel tại Thụy Sĩ. Tại Daimlerstrasse, nhà của họ rất dễ tìm ra vì trước nhà có một khoảnh sân nơi Vettel bắt đầu tập lái xe từ lúc lên 3.

Vettel đi học ở gần trung tâm thể dục Starkenburg. Ở đó anh gặp cô bạn gái Hanna (cha Hanna là người Anh). Hanna học sau Seb một năm và hiện tại, cô đang theo học ngành thiết kế thời trang.

Cha của Seb, ông Norbert, 53 tuổi, mở xưởng gỗ nhỏ từ cách đây 21 năm. Còn mẹ anh, bà Heike, 49, ở nhà nội trợ. Chị cả của anh, Stephanie, 29, là một chuyên gia vật lý trị liệu cho trẻ tàn tật. Một chị nữa của Seb, Melanie, 27, thì chẳng quan tâm gì đến mô tô nhưng cô rất thích đua ngựa. Cậu em út Fabian, 13, rất thích xe đua nhưng gia đình Vettel đang thuyết phục cậu không nên đi theo con đường của Seb.

Gia đình không giàu có nhưng với niềm đam mê đua xe từ nhỏ của Seb, nhà Vettel đã làm tất cả để anh có thể thực hiện được mơ ước của mình. Ông Norbert đã bán chiếc xe địa hình của mình và thường xuyên đưa Seb tới các triển lãm ô tô để tìm nhà tài trợ. Họ nhận bất cứ sự giúp đỡ nào và vì thế, năm 12 tuổi, Seb thậm chí đã có trang phục in logo của một hãng vodka trên người.

Quyết tâm theo đuổi đường đua tốc độ của Seb lớn đến mức anh đã in một câu nói nổi tiếng của cua rơ Lance Armstrong và dán lên đầu giường: “Mỗi thắng lợi mà tôi có được đều phải trả bằng nhiều lít mồ hôi.”

Bước ngoặt trong sự nghiệp của Seb đến năm anh 13 tuổi khi tuyển trạch viên của Red Bull phát hiện ra anh trên đường đua Kerpen, nơi Michael Schumacher đã bắt đầu sự nghiệp. Đến năm 15 tuổi, Red Bull cho anh cơ hội chạy thử ở Áo, dù quy định chỉ chấp nhận cho tay đua đủ 16 tuổi.

Dĩ nhiên, Seb không dưng có thể thành sao ngay được. Mặc dù giành chức vô địch Formula BMW 2004 với 18 chiến thắng trong 20 chặng, những sai lầm cũng khiến anh để tuột danh hiệu F3 năm 2006 vào tay Paul di Resta (giờ đang thi đấu cho Force India).

Năm 2007, đội đua BMW nghĩ rằng Seb chạy chậm hơn Nick Heidfeld và Robert Kubica nên họ để anh tới Toro Rosso vào giữa mùa.

Toro Rosso dĩ nhiên rất thích Seb. Anh học tiếng Italia để có thể nói chuyện với các kỹ thuật viên và năm 2008, anh về nhất ở Monza. Kết thúc mùa giải, Seb đứng thứ 8, trên cả Webber và David Coulthard của Red Bull. Năm 2009, anh quay về Red Bull. Phần còn lại của câu chuyện thuộc về lịch sử.

Seb là người sống khép kín nhưng tình cảm. Anh không muốn có quá nhiều người xung quanh. Một trong những người bạn thân nhất của anh là Josef “Joschi” Walch, 47 tuổi, sếp đội hậu cần ở BMW khi anh còn là tay đua chạy thử. Vì thế mà Seb luôn thích đến khách sạn của Joschi là Rote Wand ở Áo. Tại đây anh có được không gian riêng tư và được thoải mái nói chuyện với người mà anh luôn gọi là “HLV”.

Norbert cũng thường xuyên có mặt trong các chặng đua bởi vì ông thích lái chiếc xe hòm to đi theo Seb, giống như những ngày cả gia đình đi vòng quanh nước Đức trong mỗi chặng đua của Seb.

Một người nữa cũng rất quan trọng với Seb là chuyên gia Tommy. Thủ môn 28 tuổi của đội hockey đến từ Phần Lan này luôn giữ được thái độ bình thản và nhiệm vụ của anh là giúp Seb tập trung hoàn toàn vào F1. Họ có thể chơi 20 môn thể thao khác nhau, cũng có thể đến Phần Lan cắm trại vào mùa đông hay giữa các chặng đua là thám hiểm rừng nhiệt đới ở Bali. Còn Britta, 35 tuổi, là chuyên gia PR của Seb. Cô sống gần ngôi nhà của Seb ở Thụy Sĩ.

Bạn bè đều thất vọng vì Seb không thể tụ tập cùng với họ. Anh cũng không dùng Facebook hay Twitter và chỉ thường liên lạc với Hanna vào cuối tuần. Thậm chí, Seb đã nghĩ đến việc không dùng điện thoại di động nữa.

Seb không phải là người thích khoe mẽ vì anh luôn sợ một ai đó sẽ bắt cóc cậu em út Fabian. Thành công của anh đã thay đổi cuộc sống của cả gia đình. Ông Norbert không thể đi làm bởi vì mọi người đều nghĩ họ không cần phải trả tiền cho cha của một triệu phú.

Còn Seb, anh sống đơn giản như trước đây, vẫn những bộ đồ đơn giản, ít tiền. Anh là một fan của CLB Eintracht Frankfurt và thường cùng bạn học cũ ở trường tới sân xem họ thi đấu. Họ ngồi trên khán đài, chứ không phải khu VIP mà anh hoàn toàn có vinh dự ngồi ở đó.

Seb sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi mà cánh truyền thông đặt ra trong mỗi chặng đua nhưng không bao giờ anh mời một ai tới nhà mình. Nếu phóng viên nào không trung thực và đăng ảnh về cuộc sống riêng tư của anh, người đó sẽ không thể hỏi Seb một câu hỏi nào nữa.

Dĩ nhiên, những chiếc xe là sở thích của Seb và anh cũng tiêu rất nhiều tiền cho bộ sưu tập của mình. Điều quan trọng như Seb nói thì “tiền không thay đổi được tính cách của anh”.

Đua xe là đam mê của Seb và vì thế, anh cũng tuyên bố sẽ có ngày anh đua xe không vì tiền. Đơn giản bởi từ khi còn nhỏ cho đến bây giờ, đấy là niềm đam mê duy nhất của anh. Cũng vì thế mà trong chiếc iPad của anh luôn có những clip đua xe của các tay đua đi trước anh, còn trong ngôi nhà mới ở Thụy Sĩ, anh trân trọng từng chiếc cúp. Thậm chí, anh vẫn giữ lại những chai champagne cho tay đua giành podium. Đó giống như một bảo tàng của Seb. Anh tự hào về những gì mình đạt được và với anh, chỉ khi người ta đam mê một điều gì đó trong đời, họ mới có thể thành công.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục