‘VĐV top thế giới cũng trồi sụt chứ không riêng Ánh Viên'

08:14 Thứ sáu 14/08/2015

Tại Cúp thế giới, thành tích của Ánh Viên ở cự ly 400 m hỗn hợp kém khoảng 2 giây so với chỉ số tốt nhất của cô, trong khi "Người đàn bàn thép" Hosszu Katinka kém khoảng 6 giây.

Giành tấm huy chương bạc (HCB) lịch sử cho bơi Việt Nam tại Cúp thế giới vừa diễn ra tại Moscow (Nga) nhưng Ánh Viên không hài lòng với thành tích cá nhân của cô.

Ở nội dung 400 m hỗn hợp, thành tích của vận động viên (VĐV) người Cần Thơ là 4 phút 40 giây 79, không bằng thành tích của cô tại ASIAD 2014 là 4 phút 39 giây 65 và tại Giải vô địch thế giới các môn thể thao dưới nước (Kazan, Nga) là 4 phút 38 giây 78.

Trong khi đó, ở nội dung 200 m hỗn hợp, Ánh Viên không chỉ giành huy chương đồng (HCĐ) mà còn vượt qua thành tích tốt nhất của cô ở ASIAD 2014 và SEA Games 28.

Ánh Viên (trái) và Hosszu Katinka (giữa) trên bục nhận huy chương cự ly 400 m hỗn hợp tại Cúp thế giới. Ảnh: Internet.

Thế nên, không vô lý khi có ý kiến cho rằng, tấm HCB 400 m hỗn hợp của Ánh Viên có phần may mắn. Vì đường bơi chỉ có 5 VĐV tham gia tranh tài và mức độ cạnh tranh ở Cúp thế giới kém quyết liệt hơn hẳn Giải vô địch thế giới các môn thể thao dưới nước.

Nhưng chuyên gia Nguyễn Hồng Minh không đồng tình với suy nghĩ nêu trên. Ông đưa ra dẫn chứng từ trường hợp của VĐV người Hungary, Hosszu Katinka - xếp trên Ánh Viên để giành huy chương vàng (HCV).

“Thành tích của Ánh Viên kém khoảng 2 giây so với chỉ số tốt nhất của cháu. Trong khi đó, thành tích của Hosszu kém khoảng 6 giây so với thành tích của VĐV này tại Giải vô địch thế giới các môn thể thao dưới nước,” chuyên gia Nguyễn Hồng Minh phân tích.

Bên cạnh đó, nhiều chỉ số khác của VĐV Hungary có biệt danh “Người đàn bà thép” tại Cúp thế giới cũng không cao bằng thành tích tốt nhất của cô. Nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao Nguyễn Hồng Minh cho biết: “Với môn bơi, chuyện trồi sụt phong độ của VĐV qua các giải là điều bình thường.”

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi từ Nga, HLV Đặng Anh Tuấn cũng không thất vọng với thành tích của Ánh Viên. Theo ông Tuấn, ngay cả những VĐV hàng đầu thế giới cũng có thể kém khoảng 6-8 giây so với thành tích tốt nhất của họ, qua các giải đấu khác nhau.

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh lý giải về điều này: “Chương trình luyện tập, thi đấu của thể thao đỉnh cao gắn liền với việc lựa chọn điểm rơi phong độ tốt nhất phục vụ cho giải đấu quan trọng nhất trong năm. Sau khi tập trung tối đa thể lực và trí lực cho các giải như vậy, chuyện VĐV không giữ được phong độ ở giải kế tiếp là điều bình thường, nhất là trong ngắn hạn.”

Giải vô địch thế giới các môn thể thao dưới nước tại Kazan (Nga) là giải đấu danh giá 2 năm tổ chức một lần, quy tụ rất nhiều VĐV hàng đầu thế giới tham gia tranh tài. Xét về quy mô và mức độ cạnh tranh, Cúp thế giới tổ chức tại Moscow (Nga) không thể so sánh.

Trong lần bước ra “biển lớn”, mục tiêu quan trọng nhất của Ánh Viên là tích lũy kinh nghiệm khi cọ xát với những VĐV xuất sắc ở Giải vô địch thế giới các môn thể thao dưới nước. Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh đánh giá, nữ VĐV sinh năm 1996 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bằng thành tích cao ở 2 cự ly thế mạnh là 200 hỗn hợp và 400 m hỗn hợp.

Đặc biệt, dù chỉ đứng thứ 10 ở nội dung 400 m hỗn hợp (không được dự vòng chung kết), song đây vẫn là thành công vượt bậc của Ánh Viên. Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh chia sẻ: “Giải đấu ở Kazan có tầm cỡ tương đương Olympic. Thi đấu tại đó giúp Ánh Viên biết mình đang ở đâu và cần phải làm gì nếu muốn lọt vào vòng chung kết gồm 8 người ở Brazil sang năm.”

200 m hỗn hợp và 400 m hỗn hợp là những nội dung mũi nhọn của Ánh Viên hướng đến mục tiêu đổi màu huy chương tại ASIAD và lọt vào vòng chung kết Olympic. Ảnh: Hoàng Hà.

Nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao nhận xét: “Chuyện chênh lệch vài giây không quan trọng, thành tích của Ánh Viên khoảng 2 năm qua như vậy là ổn định.” Theo ông Nguyễn Hồng Minh, không phải VĐV nào cũng làm được như Ánh Viên khi giành HCV Olympic trẻ thế giới 2014, 2 HCĐ ASIAD 2014, phá hàng loạt kỷ lục SEA Games 28 và bây giờ, tiếp tục giành danh hiệu ở các giải thế giới.

Trước câu hỏi: “Ánh Viên đang đứng ở đâu trên bản đồ bơi thế giới?,” chuyên gia Nguyễn Hồng Minh bày tỏ: “Lúc này, trình độ của cháu tiệm cận với thành tích đoạt huy chương châu lục và có triển vọng lọt vào vòng chung kết Olympic. Với đà tiến bộ thời gian qua, tôi hy vọng Ánh Viên lọt vào vòng chung kết Olympic 2016 và giành HCV tại ASIAD 2018.”

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục