Varane khẳng định đẳng cấp trước Liverpool như thế nào?

21:16 Thứ năm 21/12/2023

Manchester United có trận hoà quý giá trước Liverpool ở vòng 17 Premier League, và đóng góp lớn vào 1 điểm của thầy trò HLV Erik ten Hag là cái tên tưởng như đã bị lãng quên, Raphael Varane.

Trận hoà 0-0 tại Anfield chứng kiến sự áp đảo về mặt thế trận của đội chủ nhà. Liverpool kiểm soát bóng 69%, tung ra tới 34 cú sút nhưng không có một lần bóng lăn vào lưới của Man United. Ngoài sự vô duyên của các tiền đạo, Lữ đoàn đỏ cũng gặp phải hòn đá tảng ở hàng phòng ngự của đội khách - Raphael Varane. 

Với đẳng cấp đã được chứng minh, đây không phải là điều bất ngờ với những người hâm mộ. Varane là nhà vô địch World Cup và có tới 4 lần lên ngôi ở Champions League cùng Real Madrid, rõ ràng anh là một trong những trung vệ ưu tú nhất ở lứa tuổi của mình. 

Erik ten Hag khẳng định điều đó sau trận đấu, khen ngợi màn trình diễn của cầu thủ người Pháp và nhấn mạnh rằng: “chúng tôi biết anh ấy có khả năng gì”. Những tán dương của huấn luyện viên người Hà Lan là hoàn toàn chính xác, nhưng đáng ngạc nhiên là tại sao ông lại bỏ rơi Varane trong thời gian vừa qua. 

Varane khẳng định đẳng cấp trước Liverpool như thế nào? - Bóng Đá

 Ten Hag đã không trọng dụng Varane thời gian vừa qua.

Kể từ tháng 9, đây mới là trận đá chính đầu tiên của trung vệ người Pháp ở Premier League, mặc dù anh hoàn toàn khoẻ mạnh trong thời gian này. Không hiểu lý do vì sao mà Ten Hag lại thích sử dụng cặp Harry Maguire và Jonny Evans hơn, ông cũng đã không đánh giá cao Raphael Varane ở vị trí trung vệ lệch trái.

Nhưng sau trận chiến với Liverpool, có lẽ chiến lược gia 53 tuổi sẽ phải nghĩ lại. Nhà vô địch World Cup 2018 đã có một màn trình diễn hoàn hảo ở vị trí trung vệ lệch trái, anh thắng 100% trong các tình huống không chiến, có 15 pha cản phá - nhiều thứ hai trong một trận đấu ở Premier League mùa này, đồng thời có một số đường chuyền dài tốt.

Một điểm đáng chú ý là Varane đã không thực hiện một pha tắc bóng nào. Đó là một Varane cổ điển, người cùng với Virgil van Dijk, đã đặt ra tiêu chuẩn cho nghệ thuật phòng ngự trong thập kỷ qua. Họ không bao giờ lao vào những pha tắc bóng, luôn lùi lại và buộc đối phương phải cảm thấy bối rối trước khi ập vào phá bóng.

Trong 90 phút trên sân Anfield, Varane thực hiện tổng cộng 3 lần đánh chặn và cản phá 2 cú sút. Khi hàng tiền vệ sụp đổ trước mặt, anh trông vẫn bình tĩnh và đưa ra những phương án giải quyết tình huống cực kỳ hợp lý để hoá giải mối nguy hướng về khung thành của Andre Onana.

Varane khẳng định đẳng cấp trước Liverpool như thế nào? - Bóng Đá

 Trung vệ người Pháp vừa có một màn trình diễn xuất sắc trước Liverpool.

Đây có thể là màn trình diễn đóng vai trò bước ngoặt cho cá nhân cầu thủ này ở phần còn lại của mùa giải. Ten Hag có thể đặt câu hỏi về khả năng tương thích giữa Varane và Maguire như một cặp, nhưng thực tế cho đến nay, Varane là trung vệ tốt nhất hiện có của Manchester United.

Ngôi sao người Pháp có thể không hoàn hảo trong việc chuyền bóng từ phía bên trái - thứ khiến Ten Hag không hài lòng. Nhưng Varane của thời kỳ đỉnh cao ở Real cũng không chuyền bóng tốt từ vị trí trung vệ lệch phải, và anh vẫn rất thành công.

Đơn giản đó không phải là cách chơi của anh. Varane được biết đến với khả năng đọc tình huống tuyệt vời, nhanh và quyết đoán trong những pha phá bóng, đồng thời là bậc thầy về phong cách phòng ngự thụ động. Anh chưa bao giờ thay đổi và màn trình diễn trước Liverpool cũng chứng minh rằng anh không cần thay đổi.

Rõ ràng là Ten Hag dường như đang lãng phí những nhân sự chất lượng của Man United, ví dụ như Varane - người hiếm hoi được coi là có đẳng cấp thế giới trong đội hình của họ, chỉ để chạy theo thứ triết lý của ông. Quỷ đỏ phải thay đổi để thành công và người cần thay đổi đầu tiên lại chính là huấn luyện viên trưởng của họ.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 20:18 21/12/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục