Usain Bolt: Chưa muốn dừng lại

09:12 Thứ sáu 24/07/2015

Sau một thời gian “im hơi lặng tiếng”, cuối cùng thì, siêu sao điền kinh người Jamaica Usain Bolt cũng đã lên tiếng chứng tỏ rằng anh vẫn chưa hoàn toàn “tuyệt tích giang hồ”.

Dù vậy, khi trả lời phỏng vấn trong chương trình mang tên IAAF Inside Athletics, Bolt không hề đá động đến mối nguy hiểm mang tên Justin Gatlin, anh cũng không hề nhắc đến giải điền kinh VĐTG tại Bejing vào tháng sau hay là việc chuẩn bị cho giải đấu tại London sắp sửa diễn ra, trái lại, anh chỉ nói đến những thứ mà anh phải hy sinh để kéo dài sự nghiệp thi đấu – và cả những mục tiêu ở Olympic Rio de Janeiro…

Usain Bolt vẫn đang vật lộn với chấn thương xương chậu. Ảnh: Internet.

Một trong những thứ Bolt phải hy sinh đó là thức ăn nhanh. Bolt hiểu rằng, ở độ tuổi này, một chế độ ăn kiêng hợp lý mới giúp anh kéo dài sự nghiệp thi đấu. Tay vợt đã thắng 9/10 danh hiệu đẳng cấp VĐTG và Olympic trong các cự ly chạy 100m và 200m kể từ năm 2008 cho đến nay cho biết: “Tôi phải cắt đi rất nhiều thứ trong cuộc đời của mình (ý Bolt muốn ám chỉ đến những điều, những trò mà anh luôn làm khi còn trẻ, cuộc sống về đêm, những vụ sinh hoạt của người nổi tiếng, ăn thịt gà chiên vàng…). Thời điểm khi mà tôi nhận ra rằng tôi bắt đầu già đi đó là khi tôi dính chấn thương ở mùa giải năm ngoái (việc Bolt dính chấn thương và thi đấu rất ít kể từ mùa trước cho đến nay chính là cơ hội để Gatlin vươn lên và hiện tay chạy nước rút người Mỹ đang có chuỗi 23 chiến thắng liên tiếp). Giờ đây, với tôi, việc cố gắng quay trở lại sẽ là khó hơn rất nhiều so với những năm khi còn trẻ. Giờ đây, để có thể tiến lên phía trước, tôi sẽ tốn nhiều thời gian hơn và cần nhiều cuộc chạy đua hơn. Tôi đã biết trước rằng tôi sẽ phải thật cẩn thận, phải quan tâm đến tất cả mọi thứ xung quanh mình và chắc chắn ở trong trạng thái thích hợp. Tôi bắt đầu ăn uống một cách có lợi cho sức khỏe. Với tôi, đó là điều khó khăn nhất ngay vào lúc này vì đó là sự hy sinh, không thể ăn những món sướng miệng mà phải ăn rau xanh mọi lúc. Bất kỳ điều gì cũng có thể dễ dàng từ bỏ, nhưng mà ăn uống đúng cách và có lợi cho sức khỏe thật sự rất khó khăn.”

Người ta vẫn chưa rõ tình trạng thật sự của Bolt trong những ngày này. Anh vẫn đang vật lộn với chấn thương xương chậu và anh thi đấu cực tệ ở một vài giải đấu mà anh tham gia trong mùa giải năm nay. Thậm chí, Bolt phải rút lui khỏi giải điền kinh VĐQG Jamaica khiến người ta hoài nghi anh không thể chạy trên đường chạy. Thông tin Bolt sẽ tham gia giải đấu ở London vào thứ Sáu này đang khiến giới mộ điệu quan tâm. Trước mắt, họ muốn biết anh đủ thể lực để thi đấu chứ chưa quan tâm lắm đến phong độ thật sự của anh. Dù Bolt không nhắc đến Gatlin, đến London hay Beijing, sự xuất hiện của anh trong chương trình IAAF Inside Athletics để nói về việc kéo dài sự nghiệp cho thấy Bolt không hề muốn “biến mất” và anh sẽ còn hiện diện dài lâu ở làng điền kinh thế giới. Sự hiện diện của “Tia chớp” là bảo chứng cho tên tuổi của các giải đấu điền kinh khắp toàn cầu…

Không nói đến Gatlin, không hề nói đến London và Beijing có thể là sự cố tình của Bolt, nhưng cũng có thể đó là do trọng tâm, nội dung của chương trình IAAF Inside Athletics không đặt nặng những vấn đề mang tính thời sự. Cũng trong chương trình này, Bolt nói khá nhiều về Olympic Rio de Janeiro 2016, kỳ Thế vận hội thứ 3 trong sự nghiệp của anh. Theo Bolt, anh không hề cảm thấy áp lực từ gánh nặng của sự mong chờ từ dư luận, hay từ những người muốn thấy anh giành “cú đúp” HCV Olympic thứ 3 trong sự nghiệp của mình (“cú đúp” trong 2 cự ly chạy cá nhân 100m và 200m, không tính đến HCV ở nội dung chạy tiếp sức 4x100m): “Tôi muốn bản thân mình ở trong trạng thái tốt nhất. Đó là cái cách mà tôi muốn có để cố không cảm thấy áp lực. Tôi tập trung vào những thứ thật sự cần thiết và tôi muốn làm việc cật lực, tập luyện thật cặn kẽ với từng thứ đó.”

Bolt hiện vẫn đang tập luyện tích cực dưới sự chỉ đạo của HLV kỳ cựu Glen Mills. Cũng cùng tập luyện chung với anh chính là “đàn em đồng hương tiếng tăm” Yohan Blake. Đối với Bolt, việc tập luyện chung với Blake là cực kỳ hữu ích. “Rõ ràng, tập luyện và thi đấu với những gã trai như thế này mỗi ngày là thật sự hữu ích. Bạn biết bạn phải bước lên phía trước để nâng cao đẳng cấp của mình. Bạn học cách không ganh đua quá căng trong quá trình tập luyện. Nhưng mà chúng tôi là những người đàn ông, vì thế, chúng tôi vẫn ganh đua, tranh đấu khá thường xuyên với nhau,” Bolt hào hứng nói.

Người ta từng nhiều lần nói về khả năng Bolt sẽ thử sức ở cự ly chạy 400m, nhưng Bolt cho rằng chạy một vòng quanh sân là quá đuối sức và anh sẽ không thi đấu ở cự ly này, dù rằng, có thể anh sẽ thử sức ở nội dung tiếp sức 4x400m ở giải VĐTG 2017 tại London. “Thi đấu ở cự ly 400m rất phiền phức. Tôi không muốn chơi ở cự ly này. Tôi đã nói với HLV của mình là tôi sẽ không thử, HLV từng nhấn mạnh rằng tôi nên thử nhưng tôi đã nói với ông ấy điều đó chắc chắn sẽ không xảy ra. Tôi nghĩ, tôi sẽ đi xuyên suốt sự nghiệp của mình với các cự ly 100 và 200m. Tôi từng nói với một vài anh chàng chuyên chạy tiếp sức rằng có lẽ tôi sẽ sánh vai với họ ở nội dung 4x400m tại London 2014, và khi đó, tôi sẽ chỉ chạy ở cự ly 100m mà thôi. Tôi sẽ rèn luyện bản thân, đua ít hơn trong năm 2017 và sau đó xem liệu tôi có sẵn sàng hay chưa. Sẽ rất tuyệt vời khi thi đấu như vậy.”

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục