UEFA Champions League 2015/16: Cuộc chiến giữa Adidas và Nike

16:25 Thứ tư 23/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - UEFA Champions League 2015/16 đã xác định 8 cái tên mạnh nhất lọt vào vòng tứ kết. Song song với cuộc chiến nảy lửa trên sân cỏ để giành quyền đến San Siro vào tháng 5, có một cuộc chiến thầm lặng nhưng cũng quyết liệt không kém, đó chính là trận chiến tranh giành thương hiệu giữa Adidas và Nike.

Barcelona, PSG, Atletico Madrid, Man City giữa họ có gì giống nhau? Rất khó để liệt kê và lý giải một cách thỏa đáng nhưng dễ thấy nhất chính là họ đang khoác trên mình “bộ cánh” được thiết kế và tài trợ bởi Nike – nhà sản xuất dụng cụ thể thao hàng đầu thế giới đến từ Mỹ. Đã có thời điểm Nike bị địch thủ số 1 Adidas vượt lên nhưng thương hiệu số 1 thế giới này không dễ đầu hàng.

Barcelona là đầu tàu của Nike trong chiến lược quảng bá sản phẩm. Ảnh: Internet.

Bằng chiến dịch marketing và khảo sát thị trường hết sức chi tiết, thương hiệu đến từ xứ sở cờ hoa đã tìm cho mình những con chiến mã “cừ khôi” nhất để thống lĩnh thị trường trang phục thi đấu của bóng đá châu Âu. Barcelona đương nhiên là quân cờ chiến lược số 1 (hợp đồng tài trợ 28 triệu bảng/năm). Với việc đang thi đấu cực kỳ thăng hoa và liên tiếp giành được những thành tích bất phàm trên sân cỏ, đội chủ sân Camp Nou thực sự là “con gà đẻ trứng vàng” của Nike. Và chiếu theo phong độ hiện tại, nhiều khả năng đoàn quân của Luis Enrique sẽ khoác lên mình những chiếc áo có logo Nike để hành quân đến Milan chinh phục chiếc cúp bạc danh giá Champions League.

PSG và Man City là những gã trọc phú của bóng đá châu Âu trong gần một thập kỷ trở lại đây. Nhờ những khoản đầu tư khổng lồ của các ông chủ Ả-rập, PSG và Man xanh không giấu giếm tham vọng trở thành một thế lực mới ở lục địa già. Và tất nhiên, với sự hậu thuẫn từ Nike, những chiếc áo có logo của PSG (14 triệu bảng/năm) lẫn Man City (15 triệu bảng/năm) sẽ nhanh chóng đi khắp thế giới. Atletico Madrid (hợp đồng chưa được tiết lộ) không có tiềm lực tài chính mạnh mẽ như 3 cái tên kể trên nhưng đoàn quân của Simeone là một cái tên đầy khó chịu của bóng đá châu Âu 4 năm trở lại đây.

Ở vòng tứ kết sắp tới, cả 4 cái tên được Nike tài trợ sẽ có màn quyết đấu để giành 2 suất vào bán kết. Đó thực sự là một màn quảng bá thương hiệu rầm rộ cho hãng sản xuất dụng cụ thể thao lớn nhất thế giới. Nếu lá thăm may rủi không khiến họ phải đụng độ nhau sớm, rất có thể số lượng đại diện của Nike ở vòng bán kết sẽ tăng lên nhưng với 2 cái tên chắc chắn có mặt, nhiều khả năng, Nike sẽ có ít nhất một đại diện được tranh tài ở San Siro vào tháng 5 tới.

Xét về độ chịu chi thì Adidas xứng đáng là "ông trùm". Ảnh: Internet.

Nike đang thắng thế so với Adidas ở số lượng đại diện (4 so với 3) nhưng xét về giá trị hợp đồng, đại diện đến từ nước Đức đang hoàn toàn áp đảo. Adidas đã ký hợp đồng mới với Real Madrid kéo dài trong 10 năm với giá trị lên đến 106 triệu bảng/mùa và chính thức có hiệu lực vào mùa bóng tới, giúp đội chủ sân Bernabeu soán ngôi Man Utd để trở thành đội bóng có hợp đồng tài trợ áo đấu lớn nhất thế giới. Chưa hết, Adidas cũng là nhà cung cấp áo đấu cho Bayern Munich (60 triệu bảng/mùa, kéo dài trong 15 năm) và Benfica (hợp đồng chưa được tiết lộ).

Ở vòng tứ kết, Bayern sẽ đối đầu với “đại bàng” Bồ Đào Nha trong khi đó, Real Madrid tiếp đón Wolfsburg (tài trợ bởi Kappa). Xét về bề dày truyền thống và tương quan lực lượng, Bayern và Real đương nhiên được đánh giá vượt trội và nhiều khả năng, họ sẽ là những đại diện bước tiếp vào vòng bán kết. Nếu điều ấy trở thành sự thật, vòng bán kết sẽ cực kỳ cân bằng (về mặt thương hiệu) khi Adidas và Nike đều sở hữu 2 đại diện.

Hai siêu sao Ronaldo và Messi lại chọn đại diện hình ảnh ngược với đội bóng của mình. Ảnh: Internet.

Chưa hết, một chi tiết đầy thú vị là hai ngôi sao hàng đầu thế giới hiện nay đều là những đại diện hình ảnh số 1 của hai “ông trùm” ngành dụng cụ thể thao nói trên. Oái ăm hơn, Ronaldo hàng ngày khoác lên mình “bộ cánh” của Adidas để tập luyện và thi đấu nhưng anh chính là đại diện hình ảnh của Nike; trong khi ấy Messi đại diện cho Adidas. Chính điều đó khiến cả Adidas và Nike quyết tâm hơn trong cuộc chiến giành giật thị trường dụng cụ thể thao và tất nhiên trở thành siêu cường số 1 thế giới là mục tiêu của cả hai.

Champions League 2015/16 đang đi đến hồi kết nhưng hãy tin rằng cuộc chiến nơi hậu trường giữa Adidas và Nike sẽ còn quyết liệt và căng thẳng kéo dài. Đó chính là thứ gia vị khiến cho Champions League ngày càng hấp dẫn và trở thành đấu trường bóng đá giá trị nhất thế giới ở cấp câu lạc bộ.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

16:05 23/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục