U23 Việt Nam cần trở lại mặt đất

07:24 Thứ năm 04/06/2015

U23 Việt Nam trong trận thắng đậm trước U23 Malaysia là như thế nào? Chúng tôi nghĩ cựu tiền đạo nổi tiếng Trần Minh Chiến đã phân tích rất đầy đủ trong số báo hôm qua 3-6.

Các cầu thủ U23 Việt Nam trong buổi tập chiều 3-6. Ảnh: N.K.

Đó là ông Miura đã chọn chiến thuật đúng, xếp đội hình đúng và các cầu thủ - nổi bật nhất là Công Phượng - đã thể hiện xuất sắc ý đồ của HLV.

Nhưng đánh giá một trận đấu trong thể thao nói chung, bóng đá nói riêng không chỉ nhìn một phía là đủ. Bên cạnh những điều hay của đội thắng, cũng cần xem xét đội thua như thế nào.

Đến đêm 2-6 thì chúng ta có lẽ đã kết luận được bóng đá Malaysia hiện nay là như thế nào. Sự phát triển trong thể thao luôn theo đồ thị hình sin như là một quy luật của cuộc sống: trăng tròn rồi lại khuyết, bèo hợp rồi lại tan... Người Mã sau khi chấn chỉnh một nền bóng đá chìm sâu trong nạn bán độ đã khởi sắc trở lại vào những năm cuối thập niên đầu tiên của thế kỷ 21 (vô địch SEA Games 2009, vô địch AFF Cup 2010).

Và đó là đỉnh của đồ thị hình sin về bóng đá Malaysia gắn với tên tuổi vị HLV Rajagobal. Sau đó, bóng đá Malaysia bắt đầu đi xuống và họ đã khởi đầu SEA Games 28 bằng một trận đấu nhạt nhòa trước Đông Timor. Xem xong trận mở màn ấy của U23 Malaysia, ai cũng cho rằng nếu thực chất chỉ có thế thì U23 Việt Nam sẽ thắng trong trận đấu đêm 2-6. Sở dĩ mọi người còn thòng theo một chữ “nếu” bởi e ngại về một số thông tin gây nhiễu từ Malaysia như kiểu lập hai đội U23 để một dự vòng loại U23 châu Á và một dự SEA Games, đồng thời cũng là một sự e ngại về chính cầu thủ VN khi từng thua không thể hiểu nổi ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2014.

Nhưng chỉ cần sau bàn thắng mở tỉ số từ chấm phạt 11m mà Công Phượng đã tạo nên cho Mạc Hồng Quân ghi điểm, đã có thể sớm dự báo người Mã còn thua nữa khi xông lên vì không còn gì để mất. Và họ sẽ tiếp tục lãnh thêm những ngón hồi mã thương của thầy trò ông Miura.

Có thể nói sự thắng thua của trận đấu đêm 2-6 là kết quả màn đấu trí của hai vị tướng Miura với Ong Kim Swee. Lẽ ra với lực lượng yếu hơn, HLV Ong Kim Swee phải là người chọn lối chơi phòng ngự. Đằng này ông lại xua quân tiến lên nên hở sườn, để các cầu thủ U23 Việt Nam khai thác.

Với chúng ta, thắng là đã vui rồi. Đã vậy, thắng to càng thêm vui. Có điều vui càng to thì cầu thủ Việt càng dễ bay bổng lên chín tầng mây như bao lần trước đây. Vì vậy, xin hãy nhớ rằng bóng đá Malaysia ê chề thật đấy sau trận thua đậm trước VN, nhưng trước trận thua đậm này họ đã có vài năm lên đỉnh Đông Nam Á. Còn ta có gì ngoài một chiếc cúp AFF 2008 và hơn nửa thế kỷ chẳng biết đến màu vàng ở SEA Games?

Tất cả hãy cùng nghĩ thế để trở lại mặt đất...

Trường Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục