Tuyển Việt Nam: Cái ‘chết’ đến từ những đổi thay

14:05 Thứ tư 28/11/2012

Trước trận đấu với Philippines, HLV Phan Thanh Hùng khẳng định, ông sẽ có những điều chỉnh lớn để cải thiện bộ mặt của ĐTVN sau trận đầu ra quân đầy nhợt nhạt.

Thế nhưng khi bộ mặt của đội tuyển chưa hết đi sự nhợt nhạt thì thêm một lần nữa, chúng ta lại “chết nước” từ chính những thay đổi (có cả chủ ý lẫn bất đắc dĩ trên sân).

Tuyển Việt Nam thất thểu rời sân sau trận đấu (Ảnh: Quang Minh)

Dẫm lên vết xe đổ của thầy ‘Tô’

Sau trận thua 0-1 trước Philippines, trong phòng họp báo, HLV Phan Thanh Hùng đứng ra nhận hoàn toàn trách nhiệm về mình. Điều này quả không sai. Việt Nam đã thất thủ trước Philippines dù thi đấu thiếu bài vở song có thừa sự “lỳ đòn” và biết kiên nhẫn chờ thời cơ.

Vẫn là cách chơi ấy, hai năm trước, Philippines khiến chúng ta “ngã ngựa” đầy bất ngờ ngay tại chảo lửa Mỹ Đình. HLV Calisto sau đó trong phòng họp báo không muốn nhận trách nhiệm về mình. Ông xa xả biện minh rằng, đối thủ đã mang “xe bus hai tầng” vào dựng trước cầu môn; rằng Philippines chơi bóng tử thủ, vừa đá vừa cầu nguyện để không bị chúng ta ghi bàn…

Calisto từng bất lực trước Philippines (Ảnh: Quang Minh)

Thực tình, cách ông “Tô” đổ lỗi cho đối thủ cũng là cách ông phơi bày trước bàn dân thiên hạ sự bất lực của chính mình. Ông đã “chết nước” vì quá thiếu thông tin trước giờ bóng lăn, vì đánh giá sai đối thủ nên vào trận, dù đã dàn quân đá nửa sân mà không tài nào xuyên phá được khối bê tông của đội bạn.

Đêm qua, HLV Phan Thanh Hùng lại dẫm lên vết xe đổ của người tiền nhiệm, người mà ông thừa nhận, có ảnh hưởng rất lớn tới phong cách huấn luyện của mình.

Công Vinh lại đá 70 phút

Khi Calisto “chết trận” trước dàn quân nhập tịch Philippines, ĐTVN lúc bấy giờ không có Công Vinh. Xem chúng ta thi đấu bế tắc, rất nhiều người hâm mộ và cả chính HLV Calisto đều ước, giá như tuyển Việt Nam có Công Vinh - một mũi khoan sắc nhọn thực thụ.

Công Vinh hôm qua có mặt, nhưng cũng giống như màn trình diễn vô hồn trước Myanmar ở ngày ra quân, tiền đạo vừa đón hung tin CLB mình thi đấu giải thể lại bị thay ra sau gần 70 phút “im thin thít và lặn mất tăm”.

Dấu ấn Công Vinh là những đường... chuyền sai (Ảnh: Quang Minh)

Nếu như dấu ấn lớn nhất Công Vinh để lại trên sân trong trận gặp Myanmar là một cú sút phạt không qua nổi hàng rào và một bộ cánh trắng tinh, thì dấu ấn ở trận thứ hai gặp Philippines là quá nhiều đường bóng chuyền sai.

Một ngày trước trận đấu với Philippines, trên sân tập, nhìn Công Vinh hăng say luyện công, tất cả đều nghĩ, anh đang hạ quyết tâm cực lớn để thay đổi bộ mặt của chính mình và cũng là bộ mặt của đội tuyển. Vậy mà rút cục lúc xung trận, đôi chân CV9 vẫn "đóng băng"!

Thay đổi và… “chết”

HLV Phan Thanh Hùng đã phải thay người bất khả kháng (Ảnh: Quang Minh)

Đào Văn Phong nằm gục xuống sân vài giây trước tiếng còi kết thúc hiệp 1 trong trận gặp Myanmar. Hậu vệ của Khánh Hòa sau đó phải rời sân bằng cáng rồi không thể trở lại ở hiệp 2.

Mất Văn Phong, HLV Phan Thanh Hùng phải đưa Văn Biển vào thế chỗ. Nhưng chẳng bao lâu sau khi hậu vệ người Nam Định đảm nhiệm vị trí bên cánh trái, Việt Nam đã thủng lưới.

Lỗi trong bàn thua không nằm ở Văn Biển, nó đến từ pha xoạc bóng trong vòng cấm chẳng giống một hậu vệ dạn dày kinh nghiệm như Minh Đức.

Minh Đức sau trận đấu đã đứng ra nhận trách nhiệm và hứa sẽ sửa sai.

Hôm qua, anh đã sửa sai, chơi với tinh thần của một dũng sĩ tới mức cái đầu đổ máu phải quấn băng. Thế nhưng chính tinh thần ấy đã khiến Minh Đức không thể trụ lại trên sân cho đến trọn trận đấu.

Phút 79 khi anh nằm sân lần thứ 2, HLV Phan Thanh Hùng lại bất đắc dĩ thay người và người vào thay Minh Đức là Đình Luật.

Không kịp rồi Đình Luật! (Ảnh: Quang Minh)

5 phút sau khi Đình Luật đạp cỏ, Angel Aldeguer (người cũng vào sân cùng thời điểm với Đình Luật) đã tung ra một đường chuyền khoét vào đúng vị trí Đình Luật đảm nhiệm. Thế là Đình Luật không kịp bịt khoảng trống, để cho Caligdong đỡ ngực băng xuống, sút tung lưới Dương Hồng Sơn.

Và ĐTVN lại “chết” từ những thay đổi trên sân.

Hà Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục