Từ Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn đến Kienglongbank Kiên Giang: Bóng đá chuyên nghiệp kiểu Việt Nam

10:39 Thứ sáu 23/08/2013

Bóng đá Việt Nam đang tồn tại một dạng “chuyên nghiệp” dường như chẳng giống bất cứ nơi đâu!

Chuyện của XMXT.SG

XMXT.SG đã chính thức bỏ cuộc chơi để trả lời cho những hoài nghi xung quanh câu chuyện tồn tại hay không tồn tại của đội bóng này. Không bàn về tính đúng sai của quyết định trừ điểm giáng xuống XMXT.SG, chỉ nói về khía cạnh truyền thông, XMXT.SG có thể đã lãi lớn.

Cái tên CLB này nhanh chóng thu hút được tần suất quan tâm tăng vọt của dư luận. Giới truyền thông phải đôn đáo nghe ngóng thông tin từ CLB này để đưa tin cho độc giả theo dõi.

Thương hiệu của tập đoàn này “vô tình” được biết đến rộng rãi hơn trong trí nhớ nhiều người. Có trách mắng thế nào thì chuyện cũng đã rồi và dù muốn hay không dùng quảng bá thương hiệu bằng scandal thì XMXT.SG đã làm điều đó.

Giới showbiz Việt không lạ với những màn PR tên tuổi bằng những sự kiện chấn động như thế. Tương tự, bóng đá Việt lâu nay ngổn ngang không hề kém showbiz là mấy.

Qua cách hành xử của XMXT.SG (trái) và K.KG (phải) những ngày vừa qua cũng đủ hiểu thế nào là bóng đá chuyên nghiệp kiểu Việt Nam. Ảnh: Quang Nhựt

Không chỉ đình đám với chuyện chơi hay nghỉ, XMXT.SG là cái tên phản ánh một mặt khác của đời sống bóng đá Việt Nam rất tiêu biểu. Đơn cử như để giải thích cho phong độ thất thường của CLB trong mùa giải này, thủ thành Bùi Tấn Trường của XMXT.SG cho biết nguyên do có thể một phần vì các cầu thủ của đội bóng này sắp mãn hạn hợp đồng với CLB, nên họ không thể an tâm mà cống hiến.

Cái mác chuyên nghiệp của những người nghiệp dư được hiển hiện rõ qua những phát ngôn như thế. XMXT.SG có thể trách VPF vô tình xử nặng tay để ép họ đến đường cùng. Nhưng có lẽ họ chưa bao giờ trách những cầu thủ hàng năm khiến họ tốn tiền tấn để trả lương, để rồi các cầu thủ đó lại chơi bóng rất tắc trách và giải thích rất không chuyên nghiệp rằng “lực bất tòng tâm”.

Chuyện của K.Kiên Giang

Na ná như XMXT.SG là K.KG. Các cầu thủ ở đội bóng miền Tây cũng làm mình làm mẩy khi lãnh đạo không thể xoay đâu ra tiền để trả nợ.

Cầu thủ K.KG có lý do chính đáng để không phục vụ đội bóng một cách tận tâm. Nhiều người còn mang tư tưởng giữ chân và mơ đến một chân trời mới sáng sủa hơn cho tương lai của mình, mặc cho đội bóng nai lưng kiếm tiền trả cho họ có bết bát thế nào đi nữa.

Trong trường hợp này, CĐV K.KG buồn ra mặt nhưng chẳng biết trách ai khi vẫn đều đặn đến sân hàng tuần và chứng kiến đội nhà thất bại liên tiếp qua từng vòng đấu.

Song khi đối diện với cơ hội được trụ lại V-League mùa sau, K.KG như kẻ trở về từ cõi chết. Ngay trong ngày nhận cùng lúc nhiều thông tin, K.KG sẵn sàng giãy nãy và dọa bỏ giải ngay trong đêm như XMXT.SG nếu BTC vẫn bắt họ xuống hạng.

Ai bảo gã nhà nghèo này vô chiêu trong cách làm bóng đá thì có thể sẽ phải nghĩ lại, khi ngay trong ngày VPF tuyên bố vẫn có đội rớt hạng thì họ đã soạn ngay công văn để gây áp lực khiến BTC giải phải xuống nước.

Song cũng chính đội bóng miền Tây cũng không biết họ sẽ tìm hướng đi nào khác trong tương lai để tránh tình cảnh bi đát như mùa giải này. Cái vòng luẩn quẩn ở Rạch Giá bây giờ và có thể xa xôi nữa vẫn chưa thấy lối ra.

Phan An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục