Từ Hoàng Xuân Vinh đến... bóng đá Việt Nam

13:02 Thứ tư 10/04/2013

Ở tuổi 40, tay súng cự phách Hoàng Xuân Vinh vẫn kịp ghi liên tiếp 2 chiến công ngoạn mục. Đầu tiên là chiếc HCV châu Á cuối năm trước và mới nhất là HCV thế giới 10m súng ngắn hơi. Đây đều là những thành tích độc nhất vô nhị của bắn súng Việt Nam. Chưa kể hồi tháng 8 năm trước, suýt nữa Hoàng Xuân Vinh đã có huy chương Olympic.

Còn nhớ sau thất bại tiếc nuối ở Olympic London, Hoàng Xuân Vinh đã đúc kết: “Thể thao Việt Nam không hề thua kém thế giới ở nhiều môn thi đấu bởi chúng ta có truyền thống, có nỗ lực. Tuy nhiên, để đạt đến trình độ thế giới, bấy nhiêu đó chưa đủ mà cần có sự thay đổi về đầu tư trong tập luyện và thi đấu”.

Tay súng cự phách Hoàng Xuân Vinh.

Chính cá nhân Hoàng Xuân Vinh là một bài học lớn. Phải đến khi gần giã từ sự nghiệp, anh mới được liên tục ra nước ngoài thi đấu nhờ sự đầu tư của bộ môn bắn súng nhất là tại đơn vị chủ quản (Quân đội). Từ khi thống nhất đất nước đến nay, bao giờ bắn súng Việt Nam cũng được xem như môn thể thao sở trường, là thế mạnh nhưng phải đến gần đây, chúng ta mới có những thành tích cấp châu Á mặc dù chính bắn súng là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games. Với thành tích của Hoàng Xuân Vinh, có thể nói cái thiếu cơ bản của thể thao Việt Nam chính là cơ hội cọ xát thi đấu đỉnh cao. Đây cũng là nguyên nhân mà ở các môn thế mạnh khác như cầu lông, cờ vua, bóng bàn… chúng ta cũng chỉ có vài cá nhân nổi bật.

Nhân chuyện Hoàng Xuân Vinh, nghĩ đến bóng đá Việt Nam. Thành tích của bóng đá nước nhà ngày một sa sút phần vì khâu đào tạo nhưng cũng có một phần khác đến từ quá trình cọ xát. Vì những lợi ích cục bộ, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng nên giới hạn cầu thủ ngoại để tạo điều kiện cho cầu thủ nội phát triển trong khi lẽ ra phải suy nghĩ ngược lại. Trên thực tế, bóng đá Việt Nam rất ít thi đấu quốc tế nên chuyện có cầu thủ ngoại thi đấu ở giải nội địa là một động lực, một sự cạnh tranh cần thiết để nâng chất lượng cầu thủ nội. Công bằng mà nói, chính cầu thủ ngoại làm cho chất lượng V-League cao hơn, hấp dẫn hơn.

Hơn nữa, dù đã có cầu thủ ngoại hơn 10 năm qua nhưng bóng đá Việt Nam vẫn đâu thiếu những ngôi sao nội địa biết cách tỏa sáng. Sự sa sút của bóng đá Việt Nam hiện tại xuất phát từ những nguyên nhân mang tính nền tảng khác chứ không phải từ các ngoại binh. Nói cách khác, càng “đổ lỗi” cho ngoại binh là càng đi ngược với qui luật phát triển của thể thao đỉnh cao.
Đăng Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục