Tú “dừa” đi “săn” huy chương Olympic

07:23 Thứ năm 12/07/2012

“Tú dừa”, biệt danh của bạn bè đồng môn đặt cho Văn Ngọc Tú, đang trở thành niềm tự hào của judo VN, khi cô đường hoàng tới Olympic bằng cửa chính thức.

Hành trang mà cô gái quê Sóc Trăng mang tới sân chơi số một hành tinh là chuỗi ngày tập luyện, thi đấu không mệt mỏi, là những cú sốc, tin vui bất ngờ và trên hết, chính là sự lạc quan và ý chí thép để nuôi hy vọng “làm được cái gì đó” tại Olympic lần này.

Tập luyện, thi đấu và ép cân

Đặc thù của môn judo luôn khiến Ngọc Tú phải tập luyện và thi đấu liên tục để giữ phong độ và tích điểm. Còn nhớ hồi cuối năm ngoái, SEA Games 26 vừa kết thúc với nỗi buồn thua cuộc trong trận chung kết, Ngọc Tú lại lao vào các giải đấu vòng loại Olympic.

Tập luyện, thi đầu nhiều tỷ lệ thuận với những chấn thương và đặc biệt là... ép cân. ĐT judo là một trong những ĐT có VĐV phải ép cân nhiều nhất.

Những cái áo nilon dày và to được may riêng chiếm quá nửa số VĐV tập luyện trong đội. Ép cân là chuyện quá bình thường với các VĐV, nhưng hầu như ai cũng sợ và coi đây là một cực hình, Văn Ngọc Tú cũng không phải là ngoại lệ.

Văn Ngọc Tú là niềm hy vọng của Judo VN khi đến Olympic bằng suất chính thức

Trước thời điểm bước vào tranh tài tại SEA Games 26, sau khi tham dự ở một giải châu Á, Văn Ngọc Tú được “thả cửa” khoảng hơn một tuần, ngay lập tức trọng lượng cơ thể của “nữ hoàng judo” tăng vọt lên 52kg.

SEA Games chỉ còn một tháng, nhiệm vụ của Tú là phải ép xuống dưới mức 48kg, nếu không sẽ bị loại. Thâm niên 10 năm trong nghề và cả 10 năm đều phải ép cân, nhưng Ngọc Tú vẫn cảm thấy hãi.

Ngoài việc phải mặc áo mưa gần như cả ngày (trừ lúc ăn, ngủ), chế độ ăn, tập luyện cũng phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Tú kể, khẩu phần ăn giảm xuống một nửa, một phần ba và nhiều khi là... không ăn gì.

Con gái vốn thường ăn vặt, thì những ngày ép cân bị cấm tiệt, khiến ai cũng nhăn nhó như bị mất đồ vật gì đó vô cùng giá trị. Tập luyện với cái bụng đói meo, hoa mắt, chóng mặt nhưng vẫn phải cố.

Nhiều lúc chỉ muốn khóc nhưng thấy không phải riêng mình bị “cực hình”, nên thôi. Đa số VĐV đều tự giác nhưng HLV thường phải đi kiểm tra các phòng và luôn yêu cầu các học trò của mình cân kiểm tra vào những giờ theo quy định.

Nhiều người thắc mắc là tại sao các VĐV thường hay để lên cân? Tú giải thích: “Đó là để có thêm sức đề kháng, tăng sức chịu đựng của các nhóm cơ. Có VĐV bắt buộc phải tăng lên cả chục cân, nhưng sau đó lại phải giảm cân ngay”.

Việc ép cân với các VĐV nước ngoài thường quá dễ, khi chế độ ăn chất đạm, mỡ giảm nhưng lại được bù bằng vitamin, thực phẩm chức năng, thuốc bổ và cả những phương pháp hiệu quả như xông hơi.

Ở VN thì các VĐV hầu hết đều ép cân bằng phương pháp thủ công, những phương pháp mà mới nghe qua thôi đã phải lắc đầu lè lưỡi. Văn Ngọc Tú thừa nhận, mình không sợ đổ mồ hôi, đổ máu, thậm chí là bị đối thủ đánh sưng húp mặt mày, mà chỉ sợ ép cân.

SEA Games 26, bài học lớn không bao giờ quên

Hẳn người hâm mộ thể thao nước nhà không thể nào quên được cái ánh mắt sững sờ không hiểu chuyện gì xảy ra khi Văn Ngọc Tú bị thua điểm Ippon trong trận chung kết với đối thủ người Thái Lan.

Từ ngỡ ngàng đến sự nuối tiếc tột cùng, một Văn Ngọc Tú mạnh mẽ là thế mà không cầm được nước mắt. HLV, đồng đội và cả cánh phóng viên động viên hết lời, nhưng càng như lưỡi dao đâm vào nỗi đau của Văn Ngọc Tú.

Không buồn sao được, khi Tú thua đối thủ vô danh tiểu tốt bằng chính ngón đòn sở trường của mình. Không khóc sao được khi danh hiệu “độc cô cầu bại” suốt 4 kỳ SEA Games liên tiếp, đã không thể kéo dài, dẫu ai cũng phải thừa nhận, Tú vẫn là một tượng đài của judo ĐNA.

Sau này, khi đã bình tĩnh trở lại, Tú tâm sự: “Tôi còn nhớ trận đấu mới nhập cuộc được mười mấy giây, 2 bên đang thăm dò và giằng co ở sát biên. Lúc đó, tôi nghĩ rằng khi 2 võ sĩ ra sát biên thì trọng tài sẽ cho dừng trận đấu và yêu cầu trở lại giữa sân để tiếp tục. Nhưng không ngờ, đối thủ người Thái Lan lại bất ngờ tung đòn tấn công nên tôi trở tay không kịp…”.

Với Tú, thất bại trong trận chung kết đó chính là một thất bại đau đớn nhất trong sự nghiệp thi đấu của mình. Thế nhưng với những nhà chuyên môn, thất bại của Văn Ngọc Tú, có lẽ lại cần thiết để cô hoàn thiện mình, có thêm nhiều động lực để phấn đấu trong tương lai.

Năm 2011 quả là năm vận hạn với Văn Ngọc Tú. Dự giải quốc tế nào cô cũng bị loại ngay vòng đầu hoặc không thi đấu thành công. Tưởng như đã hết cơ hội tham dự Olympic, nhưng niềm vui từ trên trời đã rơi xuống...

Không hứa trước nhưng Văn Ngọc Tú (áo trắng) tin mình sẽ làm được điều gì đó tại Olympic London. Ảnh: V.S.I

Hy vọng huy chương Olympic, tại sao không?

Đang tập luyện tại Nhổn để chuẩn bị cho một số giải đầu năm 2012, Văn Ngọc Tú đã rất bất ngờ trước thông tin mình chính thức có vé tham dự Olympic 2012. Theo BXH của Liên đoàn judo thế giới thời điểm đó, Văn Ngọc Tú có được 120 điểm, đứng thứ 2 ở hạng cân dưới 48kg khu vực châu Á, sau VĐV Kazakhstan.

Trước đó, Văn Ngọc Tú đã dẫn trước đối thủ này trong một thời gian dài và chỉ bị vượt qua hồi tháng 8/2011 sau khi võ Tú thi đấu không thành công tại giải Uzbekistan. Cơ hội giành vé tham dự Thế vận hội đang rất mong manh, bỗng dưng trở thành món quà không thể ý nghĩa hơn với Văn Ngọc Tú.

Do Kazakhstan có tới 2 VĐV đoạt chuẩn nhưng lại chỉ được cử một VĐV tới London (theo quy định xét chọn VĐV mỗi nước chỉ được một suất tham dự) nên Kazakhstan đã dành suất này cho hạng cân trên 78 kg, như vậy cũng có nghĩa đang ở vị trí thứ 2, Ngọc Tú sẽ đương nhiên có suất vì đối thủ VĐV Kazakhstan không tham dự.

Như vậy là sau khi bất ngờ thất bại trong trận chung kết tại SEA Games, nỗi buồn của Văn Ngọc Tú đã được thay bằng niềm vui có vé tham dự Olympic 2012. “Đó thật sự là một tin rất vui bởi tấm vé là thành quả của nỗ lực suốt một thời gian dài phấn đấu nằm trong tốp đầu châu lục”, Văn Ngọc Tú chia sẻ.

Không chỉ Tú, mà cả bộ môn judo đều mừng như bắt được vàng trước tin vui có vé tới Olympic. Vui mừng đến nỗi, bộ môn judo đã dành một nửa kinh phí tập huấn, thi đấu quốc tế của bộ môn judo (khoảng 100.000 USD) đầu tư cho Văn Ngọc Tú chuẩn bị và thi đấu tại Olympic 2012.

Để chuẩn bị tốt nhất cho Olympic, từ đầu năm đến nay Văn Ngọc Tú được sang tập huấn tại Trung Quốc 2 lần, mỗi lần 2 tháng thọ giáo với các chuyên gia hàng đầu Trung Quốc.

Judo không thuộc diện những môn có tiềm năng đoạt huy chương Olympic 2012 của thể thao Việt Nam như bắn súng, cử tạ, thể dục dụng cụ..., mà Olympic lại là nơi hội tụ những cao thủ hàng đầu thế giới, nên cơ hội tranh chấp huy chương của Văn Ngọc Tú gần như không có. Thế nhưng, với Tú, thi đấu thể thao không nói trước được điều gì và cô tin mình sẽ làm được “cái gì đó” tại Olympic lần này.

Văn Ngọc Tú đang có một hành trang đầy tự tin tới Olympic lần này. Nữ võ sĩ quê Sóc Trăng sẽ bước vào sân chơi số một hành tinh với tâm lý thoải mái nhất. Có lý do gì lại không có quyền mơ huy chương, Tú “dừa”?

Ngọc Tú sắp thành “bạn” của Michael Phelps

Trước ngày lên đường sang London tham dự Olympic 2012, Văn Ngọc Tú được nhận một tin rất vui khi khi công ty Visa tại Việt Nam quyết định tài trợ cho cô trên chặng đường tham dự Olympic năm nay. Đây là một phần trong chương trình quảng bá cho Thế vận hội sắp tới của Visa, công ty hàng đầu trong cung cấp công nghệ thanh toán điện tử toàn cầu và là nhà tài trợ cho Olympic từ năm 1986.

Visa sẽ sánh bước cùng Văn Ngọc Tú tới Thế vận hội Olympic 2012 tại London. Nữ hoàng Judo Việt Nam sẽ trở thành thành viên của Team Visa toàn cầu, bao gồm hơn 50 VĐV tài năng hàng đầu thế giới như VĐV bơi lội Michael Phelps, VĐV nhảy sào Yelena Isinbayeva và VĐV đẩy tạ Valerie Adams. Đây là một trong những nỗ lực của Visa với vọng giúp Văn Ngọc Tú đưa lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên bầu trời London, đồng thời góp phần đẩy mạnh tinh thần TDTT tại Việt Nam.

Từ trước đến nay, việc VĐV Việt Nam được một doanh nghiệp có tầm cỡ toàn cầu tài trợ để tham dự một giải quốc tế lớn là chuyện rất hiếm gặp, đặc biệt là với những môn thể thao ngoài bóng đá. Vì thế, việc Văn Ngọc Tú được Visa tài trợ để tham dự Olympic London 2012 thực sự là tín hiệu rất tín cực không chỉ với riêng tuyển thủ judo này, và hy vọng trong tương lai gần sẽ có thêm nhiều VĐV có được cơ hội như Ngọc Tú.

Tiểu Băng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục