Triều đại Ronaldo - Messi chính thức khép lại

19:47 Thứ bảy 22/10/2022

Thái độ của Cristiano Ronaldo tại Manchester United ngày càng quá đáng. Có lẽ anh bất lực khi nhận ra thời kỳ đỉnh cao của mình thật sự chấm dứt.

 - Bóng Đá

 

Danh sách rút gọn top 30 đề cử Quả bóng vàng năm 2022 chứng kiến sự đi xuống rõ rệt của hai huyền thoại làng túc cầu. Ronaldo kết thúc ở vị trí thứ 20 trong khi Lionel Messi thậm chí còn không góp mặt. Đây là thành tích tệ nhất của cả hai kể từ năm 2005.

Theo bình luận viên Jason Dasey, Ronaldo và Messi vẫn hay, nhưng không còn xuất sắc. Trao đổi với Zing, người từng làm việc cho ESPN, BBC và CNN cho rằng họ vẫn có thể hủy diệt bất cứ hàng thủ nào trong ngày thi đấu thăng hoa, nhưng việc tỏa sáng ổn định là bất khả thi. Không cầu thủ nào có thể chống lại dấu hiệu tuổi tác, điều vốn dĩ là quy luật tự nhiên trong cuộc sống.

Những siêu sao khác vươn lên

* Karim Benzema xứng đáng với danh hiệu Quả bóng vàng vì màn trình diễn thượng hạng ở mùa giải trước. Ông có nghi ngờ gì về kết quả này trước khi giải thưởng được công bố không?

- Tôi không có chút nghi ngờ nào về việc Benzema chiến thắng danh hiệu Quả bóng vàng vì dấu ấn của cậu ấy tại Real Madrid ở cả La Liga lẫn Champions League là quá đậm nét. Ban tổ chức năm nay xét màn trình diễn trong một mùa giải chứ không phải cả năm dương lịch như trước. Họ đổi tiêu chí đánh giá Quả bóng vàng.

Mùa vừa qua, Benzema bùng nổ ở những thời điểm Real Madrid cần. Cậu ấy là tiền đạo dày dặn kinh nghiệm, luôn lên tiếng đúng lúc ở CLB và đội tuyển quốc gia. Quả bóng vàng cho Benzema là hoàn toàn chính xác.

* Theo thống kê, Benzema là cầu thủ lớn tuổi nhất sau 66 năm giành danh hiệu cao quý này. Ở các mùa trước, chúng ta có Lewandowski (người lẽ ra đã lên ngôi nếu không có Covid-19), rồi Messi, Modric hay thậm chí là Ronaldo. Tất cả họ đều giành Quả bóng vàng sau 30 tuổi?

- Kinh nghiệm rất quan trọng. Nhìn vào sự nghiệp của Benzema, cậu ấy bắt đầu là một chàng trai trẻ, cậu thanh niên có tố chất chỉ dừng ở mức tương đối tốt. Nhưng qua nhiều năm, Benzema dần phát triển và trưởng thành cả trên sân cỏ lẫn ngoài đời sống. Những điều đó giúp cậu ấy giờ đây có khả năng lãnh đạo chất lượng khi biết cách dẫn dắt toàn đội và ghi những bàn thắng quan trọng. Benzema thực hiện rất tốt vai trò đầu tàu của mình.

Tôi tin rằng Benzema có thể duy trì điều này trong vài năm nữa mặc dù cậu ấy không còn trẻ lắm nếu so với những ngôi sao khác ở châu Âu. Tiền đạo người Pháp trông vẫn rất khỏe mạnh, có thể chậm đi chút ít so với hồi trẻ nhưng đã khôn ngoan hơn nhiều trong khâu ghi bàn. Benzema có kỹ năng dứt điểm đa dạng, cậu ấy liên tục chứng minh điều đó ở Real và cả tuyển Pháp.

 - Bóng Đá

Benzema là cầu thủ tiếp theo vượt mặt Ronaldo và Messi.

* Mùa này, danh sách rút gọn Quả bóng vàng cho thấy sự đi xuống của Messi và Ronaldo. Ronaldo kết thúc ở vị trí thứ 20, trong khi Messi còn không góp mặt trong top 30. Có vẻ như triều đại Ronaldo-Messi thật sự khép lại?

- Tôi nghĩ triều đại Ronaldo-Messi chấm dứt từ lâu. Cả hai đều đang tiệm cận độ tuổi 40, họ đâu thể chạy mãi. Khi nhìn lại, chúng ta mới nhận ra Ronaldo và Messi ở trên đỉnh cao lâu đến như thế nào.

Lần đầu Ronaldo có mặt ở Manchester United là những năm đầu của thập niên 2000, điều đó diễn ra tận 20 năm trước. Đến giờ, cậu ấy vẫn còn thi đấu, thật đáng khâm phục. Nhưng hiển nhiên là Ronaldo không còn sức để cạnh tranh với những cầu thủ hàng đầu thế giới hiện tại vì đã ở tuổi 37.

Messi thì có sự nghiệp tuyệt vời, nhưng rõ ràng là cậu ấy cũng không còn xuất sắc như 5 năm trước. Đây chỉ đơn giản là quy luật tự nhiên và không ai có thể tránh khỏi. Trong một ngày thăng hoa, họ vẫn có thể hủy diệt bất cứ hàng thủ nào. Tuy nhiên, Ronaldo và Messi không còn duy trì khả năng chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất từ tuần này sang tuần khác khi đã ở độ tuổi đó.

Với Ronaldo, cậu ấy có những màn trình diễn khá ổn cho MU. Mùa trước, tiền đạo này còn ghi nhiều bàn quan trọng ở Premier League. Thế nhưng điều đó không còn diễn ra ở mùa này. Cả Ronaldo và Messi vẫn rất giỏi, nhưng không còn xuất sắc đặc biệt như trước.

Thái độ là nhân tố then chốt của thành công

* Vài năm qua, người ta cứ mãi nhắc về những ngôi sao trẻ đang lên như Kylian Mbappe và Erling Haaland. Tuy nhiên, vẫn chưa có bất cứ cầu thủ nào sinh sau năm 1990 giành được Quả bóng vàng. Họ còn thiếu điều gì để vượt qua chiếc bóng quá lớn của lứa đàn anh?

- Họ vẫn còn nhiều thời gian. Họ rất trẻ, những người như Haaland và Mbappe nhỏ tuổi hơn nhiều so với Benzema. Nhìn vào Cristiano Ronaldo, cậu ấy sinh ra vào năm 1985, nay đã 37 tuổi. Messi thì trẻ hơn chút nhưng cũng đã ở trong độ tuổi trung niên. Đây là sự thay đổi rất rõ rệt, chúng ta bắt đầu chứng kiến các cầu thủ chơi bóng lâu hơn ở thời nay.

Ngày trước, nếu vượt ngưỡng 30, bạn được xem là đã ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Nhưng ngày nay, điều đó không còn đúng, nhiều cầu thủ vẫn có thể chơi thêm 5, 6 hoặc thậm chí 10 năm. Cách chúng ta đo lường đỉnh cao sự nghiệp của một cầu thủ chuyên nghiệp chắc chắn đã thay đổi nhờ vào những tiến bộ của khoa học thể thao. Các cầu thủ cũng chăm chút cơ thể của họ tốt hơn.

* Tuần trước, Haaland mờ nhạt trong trận đấu với Liverpool trong khi Benzema tỏa sáng với bàn thắng vào lưới Barca. Mbappe cũng vậy, cậu ấy xuất sắc nhưng đôi khi lại như mất hút, đặc biệt là ở Champions League. Nhìn sang Benzema, có lẽ các cầu thủ trẻ cần học hỏi cách lên tiếng ở những thời điểm quyết định?

- Theo quan điểm của tôi, các cầu thủ trẻ khó đạt được sự ổn định như những cầu thủ giàu kinh nghiệm. Khi ra sân, đối thủ và khán giả không biết rõ phong cách của người đó là như thế nào và họ có thể không được chú ý đến. Nhưng nếu chơi được vài năm như Mbappe và Haaland, mọi người sẽ bắt đầu bàn tán và phân tích họ nhiều hơn.

Khi đạt đến mức độ trưởng thành như Benzema, tôi đoán rằng các cầu thủ sẽ biết nhiều cách để ghi dấu ấn hơn. Việc đối đầu với đối phương vẫn như vậy, nhưng họ đọc trận đấu tốt hơn bởi đã sở hữu kinh nghiệm được tích lũy trong nhiều năm. Bên cạnh đó, họ cũng biết cách để đột phá hàng thủ đối phương dù có gặp bế tắc.

 - Bóng Đá

Mbappe cần khiêm nhường hơn và học cách tỏa sáng trong các trận đấu lớn.

* Suốt sự nghiệp tại Real, Benzema luôn cống hiến trong âm thầm và chỉ tập trung vào màn trình diễn trên sân. Tiền đạo người Pháp khiêm tốn và kiên nhẫn chờ thời cơ. Đây là những tính cách mà Mbappe cần học hỏi để nâng tầm bản thân?

- Tôi nghĩ Mbappe cần rời khỏi PSG để thử thách bản thân ở một giải đấu tốt hơn. Chơi cho PSG ở Ligue 1 quá dễ dàng đối với cậu ấy. Khi Mbappe bước ra khỏi vùng an toàn để đến với Bundesliga, Premier League hay thậm chí Serie A, chúng ta mới có thể biết trình độ của cậu ấy thật sự ở đâu.

Benzema chơi ở La Liga, một trong những giải đấu chất lượng nhất châu Âu. Không chỉ vậy, tiền đạo người Pháp còn khoác áo nhà vua của châu Âu. Benzema không chấp nhận việc bản thân chơi ở giải đấu bị thống trị bởi 1 đội duy nhất. Cậu ấy không chơi cho Celtic hay Rangers ở Scotland, hay cho PSG ở Pháp.

Việc Mbappe phải rời PSG để thách thức bản thân ở môi trường khác là cực kỳ cần thiết, bởi vì cậu ấy đã chinh phục hết nước Pháp. Tôi nghĩ cậu ấy hoàn toàn có thể làm được, cậu ấy nên đặt nhiều áp lực lên bản thân hơn và đối đầu với nhiều hậu vệ giỏi hơn để cải thiện bản thân.

* Mùa này khác với mùa trước, các cầu thủ sẽ tham dự cả World Cup lẫn Champions League. Theo quan điểm của ông, World Cup hay Champions League quan trọng hơn?

- Mùa này thật sự khác khi chúng ta có cả Champions League và World Cup. World Cup đến rất sớm ngay giai đoạn giữa mùa giải đồng nghĩa với việc cúp châu Âu sẽ bị gián đoạn. Hết World Cup, chúng ta sẽ bước vào giai đoạn knock-out của Champions League. Lịch thi đấu này thật khác thường.

Tôi nghĩ cả hai giải đấu đều quan trọng như nhau. Việc chơi ở World Cup sớm vào tháng 11 và 12 đồng nghĩa với việc các cầu thủ sẽ thi đấu với tinh thần cao hơn so với sau khi mùa giải đã khép lại. Bởi vì việc phải chơi bóng vào mùa hè sau một mùa giải rất dài sẽ khiến họ mệt mỏi. Đối với World Cup, đây là tín hiệu tích cực.

Chúng ta có thể sẽ chứng kiến một World Cup rất khác bởi vì thời gian diễn ra của nó là rất mới mẻ. Ngoài ra, chơi bóng ở Qatar trong thời tiết nóng nực giữa các sa mạc cũng đem đến cảm giác khác.

Theo tôi, cả 2 chiếc cúp này đều quan trọng, tôi không cho rằng cái nào quan trọng hơn cái nào. Đây cũng là cơ hội để bất kỳ cá nhân nào không chơi cho các đội bóng lớn tỏa sáng ở World Cup và khẳng định tên tuổi. Mọi cầu thủ tham dự đều có cơ hội và sân khấu như nhau để tạo dấu ấn ở World Cup. Tôi rất nóng lòng muốn chứng kiến màn trình diễn của họ.

* Cảm ơn ông về buổi trò chuyện này!

Minh Tô - Zing.vn | 16:02 22/10/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục