Trần Lê Quốc Toàn đứng hạng 4 hạng 56kg: Do người, do mình

08:02 Thứ ba 31/07/2012

Có thể nói, việc đô cử Trần Lê Quốc Toàn không thể mang về tấm huy chương cho thể thao VN đã để lại nhiều tiếc nuối cho cá nhân lực sỹ này cũng như đoàn thể thao VN nói chung. Bao nhiêu sự chuẩn bị, kỳ vọng cuối cùng đã trở thành tay trắng trong nỗi ngậm ngùi và thật khó để lý giải nguyên nhân thất bại vào lúc này.

Nhiều đối thủ mạnh

Chỉ một ngày trước khi môn cử tạ hạng 56kg bước vào thi đấu, thông tin từ London báo về cho biết, có 2 lực sỹ mạnh ở hạng cân này lần lượt rút lui, đó là một đô cử của Trung Quốc và đặc biệt là Arli Chontei, một lực sỹ gốc Trung Quốc nhưng hiện đang mang quốc tịch Kazakhstan, đăng ký thi đấu cho đoàn thể thao Kazakhstan.

Với 2 sự rút lui kể trên, nhiều ý kiến cho rằng, cơ hội cạnh tranh huy chương của Trần Lê Quốc Toàn sẽ càng trở nên sáng rõ hơn bởi trên thực tế, lúc này, cuộc đua huy chương ở hạng 56kg được dự đoán là sẽ chỉ xoay quanh Wu Jingbao (Trung Quốc), Valentin Hristov (Azerbaijan) và Trần Lê Quốc Toàn của VN.

Trần Lê Quốc Toàn đã cố gắng hết sức nhưng không thể có huy chương

Thế nhưng, khi bước vào thi đấu, diễn biến đã đi ngược lại mọi dự đoán và gây bất ngờ cho chính những người trong cuộc có mặt tại nhà thi đấu của môn cử tạ. Lý do là bởi, lực sỹ đến từ CHDCND Triều Tiên Om Yun Cho, người với mức tạ đăng ký khiêm tốn chỉ được xếp vào nhóm B vốn ít người để ý, lại thiết lập kỷ lục là 293kg, trong đó riêng cử đẩy là 168kg, phá kỷ lục Olympic.

Mức tạ thành công của Om Yun Cho được ví như “tảng đá tâm lý” đè nặng lên số VĐV nhóm A, những người ấp ủ tham vọng cạnh tranh huy chương nhưng thi đấu sau đó. Và trên thực tế, không riêng gì Trần Lê Quốc Toàn, cả Wu Jingbao và Valentin Hristov đều rơi vào trạng thái tâm lý căng thẳng.

Dù giữa bộ ba này đã có màn rượt đuổi về mức tạ và tạo nên sự hấp dẫn trong cuộc đua sau đó thì kết quả cuối cùng vẫn không thay đổi. Om Yun Cho với thành tích xuất sắc của mình vẫn sở hữu tấm HCV, Wu Jingbao dù đang là ĐKVĐ thế giới cũng đành chấp nhận HCB và HCĐ thuộc về Valentin Hristov, người có thành tích nhỉnh hơn Trần Lê Quốc Toàn 2kg.

Vượt lên chính mình liệu đã đủ?

Thực tế, chỉ số thành tích 284 kg đã là tốt nhất của Trần Lê Quốc Toàn từ trước đến nay, thành tích tại SEA Games 26 của lực sỹ này chỉ là 280kg còn sau đó tại vòng loại Olympic là 279kg. Thế nhưng, chừng đó là chưa đủ để Trần Lê Quốc Toàn đạt mục tiêu huy chương chứ chưa nói gì đến việc duy trì mức HCB như đàn anh Hoàng Anh Tuấn đã có tại Olympic Bắc Kinh 2008.

Nhiều ý kiến cho rằng, với thành tích tốt nhất của mình, Trần Quốc Toàn đã hoàn thành nhiệm vụ, vượt lên chính bản thân mình, điều đó đúng nhưng chưa đủ. Theo lẽ thường, đã tham gia thi đấu thể thao, nhất là đấu trường chuyên nghiệp và đỉnh cao như Olympic thì khát vọng chiến thắng, mục tiêu giành giật huy chương của mỗi VĐV là rất lớn lao.

Trong tầm mức khả năng của mình, Trần Lê Quốc Toàn đã được nhiều người dự báo, thậm chí là khẳng định đủ cơ sở tranh chấp huy chương. Cơ sở đó đến từ chỉ số chuyên môn trong tập luyện của Trần Lê Quốc Toàn được cung cấp là dao động trong khoảng từ 285 đến 287kg.

Thế nhưng, yếu tố bất ngờ trong thi đấu thể thao luôn hiện hữu. BHL ĐT cử tạ Việt Nam bất ngờ khi đối thủ của Trần Lê Quốc Toàn là Arli Chontei rút lui vào giờ chót và còn bất ngờ hơn thế khi chứng kiến một lực sỹ của CHDCND Triều Tiên thi đấu xuất thần và đạt đến cột mốc thành tích mà ít ai ngờ tới.

Rõ ràng, BHL ĐT cử tạ Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho Quốc Toàn về mặt tâm lý, cả việc sử dụng chiến thuật đăng ký mức tạ khởi điểm là 292kg coi đây như một đòn tâm lý đối với các đối thủ. Nhưng rồi cuối cùng chính chúng ta lại bị chơi đòn tâm lý trở lại.

Khi “con bài” Om Yun Cho của cử tạ CHDCND Triều Tiên được mở ra thì mọi sự điều chỉnh đã trở thành vô nghĩa. Cũng bởi lẽ, chỉ có vượt qua hoặc tiến sát thành tích của Om Yun Cho thì mới có huy chương. Wu Jingbao, Valentin Hristov đã làm được, Trần Lê Quốc Toàn đuối hơn nên đành ngậm ngùi tiếc nuối.

Thôi thì đành chấp nhận với cụm từ “vượt lên chính mình” khi huy chương tưởng đã có lại trôi qua tầm tay.

Hiền Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục