Trần Anh Tú và Bruno Formoso: Hai nhân tố quan trọng giúp futsal Việt Nam viết nên lịch sử

14:59 Thứ bảy 20/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - ĐT futsal Việt Nam đã có được một chiến thắng lịch sử và tạo nên kỳ tích khi đánh bại ĐKVĐ châu Á Nhật Bản để giành vé trực tiếp dự VCK World Cup 2016 tại Colombia. Thành công này là kết tinh của một chuỗi quá trình từ những ngày đầu xây dựng phong trào đến việc định hướng các mục tiêu…trong đó, “công đầu” thuộc về bộ đôi: Trần Anh Tú và Bruno Formoso và có thể nói rằng đây là hai nhân tố cực kỳ quan trọng giúp futsal Việt Nam viết nên lịch sử như ngày hôm nay.

Trần Anh Tú - Người “mở đường” futsal Việt Nam

Như đã biết, ông Trần Anh Tú vốn là một doanh nhân thành đạt trong công việc kinh doanh nhưng có niềm đam mê futsal vô cùng mãnh liệt. Chính từ niềm đam mê này ông Trần Anh Tú đã dấn thân vào bóng đá và trở thành Chủ tịch của Liên đoàn bóng đá TP Hồ Chí Minh, ủy viên thường trực VFF, Trưởng ban fustal thực hiện nhiệm vụ phát triển môn bóng đá trong nhà ở Việt Nam hiện nay. Từ hơn 10 năm trước khi futsal vẫn còn xa lạ với tất cả chúng ta, chính ông đã lập nên CLB futsal Thái Sơn Nam làm mưa làm gió sân chơi Futsal tại Việt Nam. Ông Trần Anh Tú, người sáng lập và Chủ tịch CLB Thái Sơn Nam đã quyết tâm đưa CLB phát triển theo mô hình chuyên nghiệp với một định hướng lâu dài cho futsal Việt Nam.

Thành công của futsal nam Việt Nam có dấu ấn rất lớn từ bầu Tú. Ảnh: Internet.

Để biến ước mơ thành hiện thực, ông Tú đã sang Thái Lan, nơi có nền futsal phát triển, mời các HLV Thái sang giúp CLB Thái Sơn Nam, đồng thời đề cử những HLV này cho VFF làm HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam cũng như thành lập CLB Thái Sơn Bắc cùng với Thái Sơn Nam tranh tài ở các giải quốc nội. Và rồi sau 3 năm với những thành công cùng với các HLV Thái Lan, ông Trần Anh Tú nhận thấy phải nâng cao hơn nữa trình độ cho futsal Việt Nam. Những HLV châu Âu và Brazil đã được mời sang Việt Nam. Bên cạnh đó, những chuyên gia thể lực hàng đầu quốc tế cũng được mời về nhằm giúp cải thiện thể lực của cầu thủ Việt Nam.

Vì vậy, sẽ không quá phô trương khi nói rằng, bầu Tú chính là lá cờ đầu trong việc tiên phong phát triển và ‘mở đường” futsal Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp. Với tâm huyết, niềm đam mê vô bờ đối với bộ môn futsal những đóng góp của ông là không thể kể hết. Bây giờ, ông đã bắt đâu tận hưởng những thành quả mà mình đã dày công gầy dựng khi futsal nam Việt Nam lần đầu góp mặt tại vòng chung kết Futsal thế giới.

Chúng ta không thể phủ nhận công sức của ông Trần Anh Tú, nhưng đó cũng là công sức của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Cùng với ông Trần Anh Tú là cả một bộ máy của Liên đoàn và rất nhiều người khác đã chung tay để xây dựng và phát triển môn futsal ở Việt Nam.

Bruno Formoso - Thành công cùng futsal Việt Nam với triết lý “còn 1 giây là còn hy vọng”.

Ngày 27/03/2014, Bruno Formoso chính thức ngồi vào ghế thuyền trưởng ĐT futsal Việt Nam, thay thế HLV người Italia Gargelli. Không cần phải suy nghĩ quá lâu, nhà cầm quân người TBN đã mạnh dạn tuyên bố chắc nịch sẽ đưa Việt Nam vào Top 4 futsal châu Á với triết lý còn 1 giây là còn hy vọng và bây giờ ông đã thành công khi cùng các chàng trai áo đỏ tạo ra cơn địa chấn trước Nhật Bản.

Triết lý “còn 1 giây là còn hy vọng” của HLV Formoso đã giúp futsal Việt Nam lần đầu tiên góp mặt ở Word Cup Futsal 2016.

Bruno Formoso từng là thành viên của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (REEF), phụ trách riêng mảng futsal. Học trò của ông có nhiều người VĐTG, EURO cùng tuyển Tây Ban Nha. Mùa 2011-2012, ông nhận danh hiệu Ramon Cobo – dành cho HLV hay nhất Tây Ban Nha. Hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng người, vị HLV người Tây Ban Nha đã có những điều chỉnh hợp lý qua đó giúp các cầu thủ futsal Việt Nam ngày càng tiến bộ hơn.

Nhờ có ông, các tuyển thủ Việt Nam mới thật sự tiếp cận những bài bản futsal hiện đại, chiến thuật nhuần nhuyễn, trình độ, bản lĩnh thi đấu được nâng lên rõ rệt. Ông luôn chuẩn bị chiến thuật rất kỹ cho từng trận đấu để các học trò ứng phó với những tình huống xảy ra trên sân.

Chiến tích của futsal Việt Nam mang đậm dấu ấn của HLV người TBN này khi ông dám mạnh dạn đặt chỉ tiêu giúp đội cải thiện thành tích ở châu lục và xa hơn là vào Top 4 châu Á. Sau hai năm, ông đã thực hiện được cam kết của mình, khiến cho những đối thủ nhìn futsal Việt Nam với ánh mắt nể trọng. Một lời cảm ơn chân thành nhất dành cho ông – Bruno Formoso.

(Bạn đọc: Huy Thắng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

14:39 20/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục