Tiqui-taca đến hồi mạt vận

13:32 Thứ ba 19/03/2013

Phi trường El Prat ngày hôm qua đã một phen náo loạn vì các cule, khi một cule bất chợt phát hiện ra "người quen cũ" - một huyền thoại, một tượng đài lịch sử của sân Nou Camp. Anh đang trên đường về với ngôi nhà cũ Barca, để bắt đầu công việc mới HLV và mang đến những cuộc cách tân. Anh là Rivaldo Vitor Borba Ferreira.

Sự trở lại của nhà Vua

Ở Barcelona, tầm ảnh hưởng của Rivaldo có khi còn lớn hơn cả Messi. Chỉ gắn bó với đội bóng xứ Catalan có 5 mùa giải, song đó là giai đoạn một mình anh gồng gánh, truyền cảm hứng và tiếp sinh lực cho cả đội bóng.

Hàng trăm CĐV từng xếp hàng dài trước sân tập Joan Gamper để đòi HLV Van Gaal dẹp bỏ mâu thuẫn và giữ chân siêu sao người Brazil, giờ đây cũng từng ấy người tất tởi đến Nou Camp để đón anh trở lại. Tiếc rằng Rivaldo không có nhiều thời gian để lưu luyến với NHM, Sandro Rosell đang chờ đợi phía trước.

Chính vị Chủ tịch này đã đặt vấn đề mời Rivaldo trở lại Nou Camp trong vai trò HLV. Một cuộc điện thoại chỉ 15 phút là đủ để Rosell thuyết phục cầu thủ đang trong biên chế CLB Sao Caetano (Brazil) đến Catalan để bàn bạc kỹ lưỡng chuyện tương lai.

Rivaldo trên đường trở lại Nou Camp

Bản thân Rivaldo cũng hiểu là ở tuổi 40, anh nên nghĩ ngợi đến việc mặc comple và đứng ngoài đường pitch hơn là nhông nhông với quần đùi áo số. Bởi vậy, Quả bóng vàng 1999 đã ngay lập tức gật đầu trước viễn cảnh trở thành Pep Guardiola thứ hai.

Rivaldo phát biểu với Esporte Interativo: "Tôi đã trở thành người TBN một cách tự nhiên. CLB này, thành phố này luôn ở góc đẹp nhất trong trái tim tôi.

Thật vinh hạnh khi nghe Chủ tịch Rosell nói rằng đội bóng cần đến tôi
". Trước mắt, Rivaldo sẽ cụ thể hóa những lời hứa hẹn bằng việc thanh lý hợp đồng với Sao Caetano. Nhiệm vụ đầu tiên của danh thủ người Brazil ở Nou Camp sẽ là dẫn dắt Barca B, giống như Pep và Tito từng thực hiện.

Đoạn kết cho một triều đại?

Rivaldo trở lại! Đó quá là tin vui cho những người hoài cổ, nhưng cũng mang đến đôi chút quan ngại về hiện tại. Hãy nhớ rằng Rivaldo không hề biết thế nào là tiqui-taca, vậy Barca B (và có lẽ sau đó là Barca) sẽ thi đấu thế nào dưới đôi tay của vị HLV mới khởi nghiệp?

Nhân vật chính đã trả lời câu hỏi này trên Diario Sport: "Tôi thích lối chơi tấn công khoáng đạt, nhiều tính trình diễn và mang hơi hướm tổng lực như thời Frank Rijkaard hay Bobby Robson. Tiqui-taca đã đến giai đoạn thoái trào và nó chỉ giữ vai trò nền tảng để phát triển một lối đá mới".

Đó là điều sẽ khiến Sandro Rosell hài lòng. Mùa bóng năm nay, chiến thuật của Barca đã bắt đầu chuệch choạc và càng ngày càng bị bắt bài.

Thêm vào đó, đúng như Rivaldo hàm ý, tiqui-taca đã khiến các trận đấu mất hết tính trình diễn mà đi theo một kịch bản buồn chán lặp đi lặp lại. Chủ tịch Barca tìm tới Rivaldo, một "vũ công Samba" trên sân cỏ, có lẽ cũng một phần là để giải quyết vấn đề này.

Rivaldo đang trở về và lặp lại con đường mà Pep và Tito đã đi, bắt đầu từ Barca B đến chiếc ghế quyền lực ở Nou Camp.

Điều đó sẽ giúp cho những cuộc cách tân được thử nghiệm kỹ lưỡng hơn, triệt để và toàn diện hơn bắt đầu từ lứa mầm non của đội bóng. Thế nên, các cule hãy chuẩn bị tâm lý rằng phút giây họ vui mừng đón chào Rivaldo đăng cơ cũng sẽ là khi triều đại tiqui-taca đi đến phút cáo chung.
Minh Hương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục