Tiết lộ: Messi nhắn tin giục Guardiola đẩy Ibra khỏi Barca

19:33 Thứ hai 30/09/2013

Một quyển sách xuất bản mới đây với nhan đề “El Misterio de Messi” (tạm dịch “Bí mật của Messi”) của hai tác giải là hai nhà báo Sebastian Fest và Alexandre Juillard đã tiết lộ những chuyện chưa từng được kể liên quan đến ngôi sao người Argentina.

Trong chương 1 của quyển sách, với tiêu đề “El Shock”, hai tác giả nói trên kể chuyện Messi chính là người đã đứng đằng sau sự ra đi của Ibrahimovic khỏi Camp Nou. Sau đây là lược dịch nội dung chương 1.

Pep đẩy Ibra khỏi Camp Nou vì Messi - Ảnh: MARCA

“Lionel Messi cảm thấy khó chịu. Và người anh luôn chia sẻ, nói cách khác là trút giận, là Pep Guardiola. Cựu HLV Barca lâm vào tình cảnh khó khăn, ông ngồi trên xe buýt và cảm thấy bất an. Chiếc điện thoại rung lên, Guardiola đọc lướt tin nhắn, rồi ông đưa nó cho người trợ lý và cũng là bạn thân Manel Estiarte: “Ông xem này.”

Estiarte đọc dòng tin nhắn SMS vắn tắt và có cùng cảm giác như Pep: một chút hoang mang. Không nói gì thêm, cả hai người bạn nhận ra tính chất nguy hiểm của dòng tin nhắn được gửi tới từ cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Đó là câu chuyện xảy ra vào mùa thu năm 2009 khi cả đội Barca đên trên xe buýt trở về Barcelona sau một trận đấu ở La Liga. Những lời kể lại về sau có thể khác nhau về câu từ, nhưng đại ý vẫn là tin nhắn ấy được gửi đi bởi siêu sao người Argentina, với nội dung: “Thế đấy, tôi có thể thấy mình không còn quan trọng với đội bóng nữa rồi, vậy thì…”

Một lần nữa, Messi giấu mình đằng sau chiếc điện thoại di động. Ngồi chỉ cách Guardiola vài hàng ghế trên xe buýt, anh luôn cảm thấy thay vì giáp mặt để bày tỏ, nhắn tin vẫn là cách dễ dàng hơn cả. Quả bóng cùng bàn phím điện thoại, theo một cách nào đó, là hai vật bất ly thân của Messi. E dè hay rụt rè không thể khiến Messi ngừng tham vọng, anh vẫn sẵn sàng đòi lại vị trí của mình trong đội bóng, bằng cách này hay cách khác.

Trong phòng thay đồ của Barca có tương truyền một câu nói để miêu tả về Messi như vầy: “Không phải là một tiểu độc tài, nhưng Messi luôn biết cách khẳng định sự hiện diện của mình theo cách của cậu ấy.” Messi biết rõ không một ai giỏi hơn cậu ấy, không một ai có sức ảnh hưởng lên đội bóng nhiều như cậu ấy. Và ngày ấy, trên chiếc xe buýt, Messi muốn đòi lại vị trí của mình.

Sự có mặt bất thình lình của Zlatan Ibrahimovic, bản hợp đồng mà Guardiola kiên quyết muốn mang về Camp Nou, là một tin xấu đối với Messi. Messi ngờ ngợ về điều đó, nhưng theo thời gian anh cảm nhận rõ nét dần. Guardiola từng trao cho Messi một ân huệ khi vào mùa hè năm 2008, dù chưa hề quen biết, ông vẫn cho phép anh cùng tuyển Argentina tham gia kỳ Thế vận hội tại Bắc Kinh để rồi sau đó Albiceleste giành huy chương vàng. Phải, Messi nợ Guardiola, nhưng anh không thể không gây áp lực lên vị HLV người Catalunya. Messi cần phải hành động ngay lập tức, bởi anh đang trong tình hình nguy khốn. Messi trải qua 2 trận đấu mờ nhạt và Ibrahimovic thì lại thi đấu rất nổi bật. Cuộc sống của Messi tại Barcelona đang bị đe dọa, anh chưa bao giờ phải chiến đấu để trở thành thủ lĩnh, hay trung tâm của vạn vật, bởi điều đó là quá hiển nhiên, không một chút nghi ngờ. Nhưng kể từ khi có Ibra, mọi thứ đã dần thay đổi.

Trong kỷ nguyên của Guardiola, tiền đạo người Argentina đã nhiều lần thay đổi cục diện hàng công Barca. Anh góp phần đẩy Samuel Eto’o, cầu thủ có mối quan hệ không tốt với Pep, khỏi Camp Nou. Bojan cũng là trường hợp tương tự “báo đen”, anh đến AS Roma và mang theo sự giận dữ với Guardiola. Tiền đạo Alexis hay Villa cũng không là ngoại lệ.

Tin nhắn SMS của Messi gửi đi vào đầu mùa giải 2009/10 là hồi chuông báo động đối với Guardiola, và nó đã góp phần khiến tiền đạo người Thụy Điển nhanh chóng mất đi sự bình tĩnh. Cuối cùng, Ibra trở thành một phần tử nổi loạn tại Barca. “Tôi biết làm cách nào để mình thi đấu tốt, chỉ khi tôi chơi ở giữa, vị trí trung phong,” phát biểu của Ibra với Pep nới rộng khoảng cách giữa hai người, để rồi họ không bao giờ có thể hòa hợp được trở lại.

Ảnh bìa quyển sách "Bí mật của Messi" - Ảnh: MARCA

Mùa giải sau đó, Ibra phải rời khỏi Barca. Và Messi có phải đã luôn im lặng? Tiền đạo người Thụy Điển tin rằng: “Mọi thứ ban đầu rất tốt đẹp, nhưng rồi cậu ấy bắt đầu lên tiếng,” anh lý giải một năm sau đó, trong một cuộc phỏng vấn với CNN. “Messi muốn được thi đấu ở giữa, không phải dạt biên. Thế rồi sơ đồ chuyển từ 4-3-3 thành 4-5-1 và tôi là người phải hy sinh. Tôi không còn có được sự tự do để có thể thành công trên sân.”

Ibrahimovic có thể luôn nói rằng trong một năm chơi bóng ở Barca, anh là một phần của đội bóng với hạt nhân là Messi, nhưng những gì anh phải trải qua còn cay đắng hơn nhiều. Guardiola luôn khăng khăng rằng cầu thủ người Thụy Điển phải biết cách nén đi sự tự tôn bản thân. Ibra đã thử, nhưng anh thất bại. Dẫu vậy, sau này, khi khoác áo PSG và trước giờ bóng lăn trong trận đấu với Barca ở tứ kết Champions League 2013, Ibra vẫn dũng cảm nói rằng: “Messi là cầu thủ hay nhất thế giới. Nên khắc tên cậu ấy lên QBV.”

Những cầu thủ vĩ đại luôn hiểu rằng sẽ có những cầu thủ khác vĩ đại hơn họ. Vì thế, Ibra xứng đáng nhận được sự nể trọng của tất cả. Có thể người ta đã đúng khi nói rằng Messi mang lại vinh quang cho Barca bằng màn trình diễn trên sân và cả những tin nhắn của cậu ấy, có thể Pep đã đúng khi giải quyết vấn đề với Ibra, nhưng không thể phủ nhận rằng những năm tháng của một Messi chỉ biết dùng ngôn từ qua quả bóng đã không còn nữa.”

Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục