Tiếp vụ bê bối doping nhức nhối trong lịch sử thể thao: Lance Armstrong sẽ thú tội?

07:45 Chủ nhật 06/01/2013

Lance Armstrong đã nói với các cộng sự và quan chức của Cơ quan phòng chống doping rằng anh đang xem xét việc công khai thừa nhận đã dùng thuốc cấm với mục đích tăng cường hiệu suất trong thi đấu suốt sự nghiệp để giành 7 danh hiệu vô địch Tour de France.

Armstrong sẽ bước ra ánh sáng?

“Lance Armstrong chắc chắn sẽ làm việc đó” - một nguồn tin thân cận với cựu tay đua khẳng định trên tờ New York Times. Người này cho biết mục đích thú tội của Armstrong là nhằm thuyết phục các quan chức của Cơ quan phòng chống doping khôi phục lại đủ điều kiện cho anh để anh có thể tiếp tục sự nghiệp của mình.

Armstrong sẽ thú tội?

Nếu điều đó xảy ra thì quả thực sẽ gây bất ngờ lớn trong dư luận. Hơn 1 thập kỷ qua, Armstrong luôn kịch liệt phủ nhận những cáo buộc doping nhằm vào mình, kể cả khi các quan chức phòng chống doping cho công bố bản cáo trạng dài hơn 1.000 trang trong đó có chứa lời khai của các đồng đội, bằng chứng từ các thư điện tử, tài khoản ngân hàng và cả kết quả thu được từ phòng xét nghiệm để chứng minh tay đua người Mỹ là một kẻ lừa dối.

Khi được hỏi liệu Armstrong có thực sự nuôi ý định thú tội hay không, luật sư của anh Tim Herman đã có câu trả lời gây tò mò: “Lance sẽ phải tự mình nói ra điều đó”.

Bản thân Armstrong phải đối mặt với áp lực ở nhiều lĩnh vực nếu quyết định thú nhận sự thật. Những thành viên của Livestrong (Quỹ chống Ung thư và ủng hộ các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo do Lance Armstrong sáng lập) đều ủng hộ anh hãy tiến lên phía trước. Họ cho rằng làm như vậy Armstrong mới không còn cắn rứt lương tâm và việc thú tội cũng sẽ giúp cho Livestrong không phải chịu thêm thiệt hại nào nữa.

Được biết, hiện Armstrong đã liên lạc với Cơ quan phòng chống doping Mỹ (USADA) để bàn bạc về vấn đề. Anh cũng đã gặp gỡ với Giám đốc điều hành của cơ quan này là ông Travis Tygart để tìm hiểu về khả năng được giảm án cấm thi đấu suốt đời đã được UCI ban ra.

Bên cạnh đó, tay đua người Mỹ cũng đã bố trí cuộc hẹn với Giám đốc của Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) David Howman với mục đích tương tự.

Con dao hai lưỡi

Theo Luật phòng chống doping, một VĐV có thể sẽ được giảm án nếu như thành thực thú nhận chi tiết toàn bộ quá trình lừa đảo của mình, khai ra danh tính những người đã cùng mình tham gia và bằng cách nào để có thể qua mắt được những nhà điều tra. "Nếu được chấp thuận thì được giảm 8 năm hoặc có thể là 4 năm" - một quan chức của USADA cho biết.

Tuy nhiên, con số đó chưa thấm tháp gì so với những vấn đề mà Armstrong phải đối mặt. Marion Jones, VĐV từng giành 5 HCV tại Thế vận hội năm 2000, đã phủ nhận cáo buộc doping nhằm vào mình cho đến khi có bài thú tội đẫm nước mắt ở Westchester, New York vào năm 2007. Cô sau đó đã phải trải qua 6 tháng ngồi tù vì tội đã nói dối các nhà điều tra liên bang.

Còn Lance Armstrong thì sao? Thời điểm mà anh sẽ ra thú tội chưa được xác định nhưng các luật sư đã vạch rõ cho anh những thách thức tiềm tàng. Đầu tiên, nó phụ thuộc hoàn toàn vào việc Bộ Tư Pháp Mỹ có tham gia vào vụ “kiện ngược” mà Floyd Landis là nguyên đơn hay không. Landis là đồng đội cũ của Armstrong ở đội Bưu Điện Mỹ và từng bị tước danh hiệu Tour de France 2006 vì doping. Ngay sau vụ việc, Landis đã sáng lập “Quỹ đòi lại sự công bằng cho Floyd” để quyên tiền án phí.

Nếu Armstrong nhận tội thì cũng sẽ đồng nghĩa với việc anh chịu thua hai vụ kiện pháp lý khác. Công ty bảo hiểm SCA Promotions có trụ sở ở Texas (Mỹ) đã đệ đơn yêu cầu Armstrong trả lại 7,5 triệu USD mà SCA bồi thường cho Armstrong sau khi tay đua này giành thắng lợi trong một vụ kiện giữa hai bên năm 2006 cùng với 4,5 triệu USD tiền thưởng nhận được sau khi vô địch Tour de France.

Hồi tháng 10 năm ngoái, tờ Sunday Times của Anh cũng tuyên bố họ sẽ kiện Lance Armstrong để đòi lại khoản tiền 1,5 triệu USD thua kiện vào năm 2004.

Nhưng vấn đề mà các luật sư của Armstrong lo ngại nhất chính là khả năng thân chủ của mình sẽ bị buộc tội khai man trước Tòa bởi trong phiên Tòa xét xử vụ việc với SCA năm 2006, Armstrong đã tuyên thệ rằng anh không bao giờ dùng doping.

Bởi những rắc rối trên nên trước khi thú tội, Armstrong sẽ cần sự đảm bảo từ Bộ Tư pháp rằng anh sẽ không bị truy tố tội danh trên.

 

Armstrong “trốn tránh” ở Hawaii

Hiện, Armstrong đang trốn tránh dư luận bằng kỳ nghỉ yên bình bên bố mẹ và người thân gia đình ở Hawaii. “Cậu ấy đang rất ổn, rất mạnh mẽ ở nơi được sống cuộc sống của chính mình”, luật sư Herman cho biết.

Cẩm Oanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục