Tiến tới SEA Games 27: Myanmar đặt hy vọng vàng vào môn bắn cung

10:04 Chủ nhật 13/10/2013

Cung thủ Aung Ngeain đã trở thành một trong những VĐV Myanmar xuất sắc nhất. Phần thưởng dành cho cô là nhận được giải thưởng xuất sắc cấp nhà nước của tổng thống Myanmar trao tặng vào tháng trước. Giờ đây không còn nghi ngờ gì nữa, Aung Ngeain trở thành một trong số những niềm hy vọng vàng của bắn cung Myanmar tại SEA Games 27.

Cung thủ Aung Ngeain đang được chờ đợi sẽ tỏa sáng trên sân nhà vào tháng 12 tới

Aung Ngeain là một trong số 12 công dân Myanmar xuất sắc trên nhiều lĩnh vực nhận được giải thưởng xuất sắc cấp Nhà nước. Danh hiệu cao quý mà Aung Ngeain nhận được là kết quả của quá trình khổ luyện và thi đấu của nữ cung thủ 28 tuổi ở nội dung cung ba dây (compound). Sau danh hiệu này, Aung Ngeain còn nhận thêm giải thưởng dành cho nữ cung thủ xuất sắc nhất do Liên đoàn bắn cung Myanmar trao tặng tại Wunna Theikdi, Nay Pyi Taw.

Trước khi nhận được giải thưởng cấp nhà nước, Aung Ngeain đã được Bộ Thể thao Myanmar cho biết là cô đã vượt qua 168 VĐV xuất sắc ở nhiều môn khác để đoạt danh hiệu này. Theo nhận định của giới chuyên môn, Aung Ngeain đang là niềm hy vọng số một của bắn cung Myanmar tại đấu trường SEA Games. Với phong độ vững vàng như hiện nay, cô sẵn sàng đương đầu với bất kỳ đối thủ nào ở trong khu vực Đông Nam Á.

Kể từ khi bắt đầu đến với bắn cung từ năm 17 tuổi, Aung Ngeain, giờ đây đã 28 tuổi, đã tích lũy được 52 huy chương các loại tại các giải quốc tế, trong đó có SEA Games và thậm chí là cả sân chơi lớn hơn Asian Grand Prix.

Bắt đầu từ Min Dat của bang Chin State, cô bắt đầu tập luyện dưới sự quản lý của Liên đoàn bắn cung Myanmar từ năm 2002 ở Yangon với nội dung cung một dây (recurve). Aung Ngeain sau đó đã dành 2 năm để tập trung vào mài giũa kỹ năng của mình trước khi chuyển sang một loại cung được cấu tạo từ những hợp chất cứng hơn theo công nghệ tiên tiến vào năm 2004 khi cô bắt đầu bước ra thi đấu. Tuy nhiên thành công đã không đến một cách nhanh chóng. “Trong năm 2004, tôi bắt đầu thi đấu quốc tế nhưng tôi chỉ có thể giành được tấm HCV đầu tiên vào tận năm 2008”, Aung Ngeain kể lại.

Trong suốt 4 năm sau đó, Aung Ngeain bắt đầu đặt câu hỏi về sự cống hiến của mình với thể thao. “Tôi mất 4 năm ròng, trong suốt thời gian đó có những lúc tôi muốn từ bỏ nó. Nếu không có sự động viên của cha mẹ tôi và cả HLV, tôi có thể sẽ chia tay với bắn cung mãi mãi và chuyển sang một lĩnh vực khác”.

Giờ đây khó khăn đã qua và cô đã đặt tầm nhìn của mình vào sự nghiệp, lên kế hoạch giành HCV tại SEA Games 27 vào tháng 12 tới ở chính Nay Pyi Taw. Theo những gì đã diễn ra trong lịch sử, thì Aung Ngeain đã có sự khởi đầu tốt. Cô đã giành được 3 HCV tại SEA Games 26 ở Indonesia vào năm 2011, trước đó là 1 HCV, 1HCB năm 2009 tại Lào.

Không chỉ là VĐV, Aung Ngeain cũng còn kiêm luôn công tác huấn luyện tại Gold Camp ở Nay Pyi Taw, nơi hàng ngày cô đưa ra những lời khuyên bổ ích cho các cung thủ trẻ mong được nhận sự hướng dẫn từ những người có kinh nghiệm.

Kim Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục