‘Thùng rác vàng’ từ Liverpool

12:54 Thứ tư 12/07/2023 | 5

Sau khi rời Liverpool, nhiều người kỳ vọng Monaco là bến đỗ lý tưởng để cầu thủ người Nhật Bản Takumi Minamino phát triển tài năng. Nhưng rồi, cuộc đời không như là mơ.

 

Takumi Minamino có xuất phát điểm rất tốt khi bước ra trời Âu, với những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo RB Salzburg - một thế lực của bóng đá Áo. Anh từng tỏa sáng tại đấu trường Champions League, đáng nhớ nhất là cú vô lê đập đất đưa bóng vào lưới Liverpool (tháng 10 năm 2019).

 - Bóng Đá

 Minamino đã không thể viết tiếp giấc mơ ở Anfield.

Hai tháng sau, chính đội bóng bị Takumi Minamino sút tung lưới đã rước anh về. Giấc mơ Nhật Bản tại Anfield được thắp lên với cả một bầu trời kỳ vọng. Nhưng rồi, tấm áo đỏ dường như quá rộng dành cho cầu thủ đến từ xứ sở mặt trời mọc. Anh đóng vai kép phụ trong các kế hoạch của Jurgen Klopp, chỉ được dùng ở các trận kém quan trọng và từng bị mang cho Southampton mượn.

Trong tay ông thầy người Đức có nhiều ngôi sao tấn công trội hơn hẳn Minamino và việc cầu thủ này ít được ra sân cũng không quá khó hiểu. Tuy vậy, bản thân anh không muốn vùi chôn sự nghiệp trên băng ghế dự bị và chấp nhận chuyển tới Pháp chơi bóng trong màu áo Monaco. Đây có thể xem là một bước lùi, song nếu nhìn nhận tích cực thì đó là cánh cửa mở ra lối thoát cứu vãn chàng trai này khỏi những ngày chán chường.

Nhưng cuộc đời không như là mơ. Sức cạnh tranh tại Ligue 1 tất nhiên không thể bì được Premier League và các đối trọng giành giật suất đá chính ở Monaco cũng “nhẹ ký” hơn nhiều so với tại Liverpool. Vậy mà, Takumi vẫn cứ giậm chân tại chỗ, nếu không muốn nói là thụt lùi. Thậm chí, báo chí Pháp xem anh là “thùng rác vàng” và là bản hợp đồng thất bại của đội bóng công quốc.

 - Bóng Đá

 Takumi gây thất vọng lớn tại Monaco.

Thực tế, tính riêng tại Ligue 1, Minamino chỉ ra sân 18 trận (10 lần đá chính), với tổng số phút thi đấu là 726, ghi vỏn vẹn 1 bàn thắng và có 3 đường kiến tạo. Trong mỗi 90 phút, cầu thủ này thực hiện 1.2 cú sút, tung ra 12.4 đường chuyền (tỉ lệ chính xác đạt 70.9%), tạo được 0.6 key pass, có 0.4 pha rê bóng, 0.8 cú tắc bóng và 1.8 lần thắng tranh chấp tay đôi.

Dưới thời huấn luyện viên Philippe Clement, Takumi Minamino được xếp đá nhiều vị trí khác nhau trên mặt trận tấn công, từ trung lộ đến dạt biên trong các hệ thống 4-3-3, 4-4-2 hay 4-2-3-1. Theo đó, cầu thủ người Nhật Bản phần nào phát huy hiệu quả khi được bố trí chơi dạt cánh phải trong bộ ba tấn công hỗ trợ ngay phía sau trung phong cắm.

Dù vậy, xét tổng thể, Minamino vẫn chưa đáp ứng lại sự kỳ vọng. Những phẩm chất từng được xem là tốt nhất của anh chẳng hạn như khả năng bứt phá đoạn ngắn, xoay xở tốt trong phạm vi hẹp hay các pha ra chân quyết đoán không xuất hiện nhiều. Ngoài ra, chất lượng đến từ các đường chuyền và quả tạt của Takumi cũng thiếu tính hiệu quả cần thiết.

 - Bóng Đá

 Tương lai của Minamino tại Monaco rất đáng lo ngại.

Trong số các cầu thủ tấn công hiện thời mà Monaco đang có, Minamino chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với Gelson Martins và kém hơn những Wissam Ben Yedder, Myron Boadu, Breel Embolo hay Krepin Diatta. Nếu không có sự cải thiện đáng kể, cơ hội thường xuyên đá chính của tiền vệ 28 tuổi khá thấp.

Monaco tưởng chừng là bến đỗ vừa tầm để Takumi Minamino ra sân nhiều hơn và sớm tìm lại phong độ của mình. Nhưng rồi, những sự kỳ vọng bỗng hóa thành niềm thất vọng. Đáng ngại ở chỗ, ngôi sao người Nhật đang ở độ tuổi “chín muồi” trong bóng đá và dường như đã chạm ngưỡng phát triển. Anh cũng cạn dần sức hút so với cách đây vài năm lúc còn khoác áo RB Salzburg, thời điểm Takumi khiến nhiều đội bóng lớn ở châu Âu phải ngước nhìn.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:56 12/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục