Thư Ba Lan: Mùa làm ăn của Kantor

13:13 Thứ sáu 15/06/2012

Đặt chân đến Ba Lan, một trong những việc đầu tiên mà du khách phải làm là tiến hành đổi tiền, bởi cho dù đã gia nhập Liên minh châu Âu từ lâu nhưng đất nước quê hương của nhạc sĩ thiên tài Frederic Chopin vẫn sử dụng đồng nội tệ của mình là Zloty, ký hiệu quốc tế là PLN. Ba Lan dự định gia nhập khu vực đồng tiền chung châu Âu trong năm 2012, nhưng với tình hình kinh tế khó khăn cộng thêm những Eurozone vấn đề nan giải của Eurozone, kế hoạch này có thể phải lùi lại vài năm nữa.

Các quầy đổi tiền ở Ba Lan có tên là Kantor. Ngay từ khi xuống sân bay Chopin, du khách đã có thể đổi tiền tại các Kantor ở đây. Tuy nhiên, nếu có kinh nghiệm đi Ba Lan một chút, sẽ rất ít nhiều người đổi tiền ngay ở đây, bởi tỷ giá mua vào thì rẻ, bán ra thì đắt, gây thiệt hại đáng kể. Về đến trung tâm thành phố, các Kantor xuất hiện đầy rẫy trên đường, với tỷ giá tốt hơn. Nếu rành hơn một chút nữa, đi vào các khu chợ của người Việt, người Hoa hay người Thổ, việc đổi tiền sẽ còn có lợi hơn.

Một biển hiệu Kantor trên đường phố Ba Lan.

Ở Ba Lan, người dân được mua bán ngoại tệ một cách khá thoải mái. Tuy nhiên, việc kinh doanh ngoại tệ trên thị trường tự do cũng đầy mạo hiểm. Ngoài chuyện biến động tỷ giá khó lường, đã xảy ra những vụ bắn giết lẫn nhau tại Warsaw. Mới đây, một người đàn ông Ba Lan làm nghề đổi tiền ở khu chợ tập trung nhiều người Việt buôn bán đã bị một đối tác người Thổ bắn chết do mâu thuẫn trong quá trình làm ăn.

Mạo hiểm là thế, nhưng do thị trường rộng lớn và lợi nhuận khá tốt, Kantor vẫn phát triển mạnh khá mạnh tại Ba Lan. Bình quân, 100 USD có thể mua được 340 Zloty, và mỗi Zloty có giá trị tương đương với xấp xỉ 6.000 đồng Việt Nam. Ngoài USD và EURO, các Kantor còn chấp nhận đổi rất nhiều loại tiền khác, từ châu Âu cho đến châu Á.

Những ngày này, khi các cổ động viên đang đổ dồn về Ba Lan xem EURO 2012, các Kantor lại tha hồ “hốt bạc”.

Đồ lưu niệm nghèo nàn

Phiên bản của trái bóng Tango 12 là món quà lưu niệm được rất nhiều cổ động viên lựa chọn.
Cất công lặn lội đến Ba Lan xem bóng đá nhưng để tìm được một món đồ lưu niệm ưng ý liên quan đến EURO 2012 mang về thì lại không dễ chút nào với các cổ động viên. Tại các sân vận động, vào ngày diễn ra trận đấu, Ban tổ chức có bố trí các quầy bán đồ lưu niệm chính thức của EURO 2012, do UEFA cung cấp. Tuy nhiên, số lượng các quầy này không nhiều, và đặc biệt, hàng hóa bày bán khá nghèo nàn.

Những món đồ cơ bản được các cổ động viên lựa chọn nhiều chủ yếu là phiên bản giá 130 Zloty (khoảng 800.000 đồng) của Tango 12, trái bóng thi đấu chính thức tại EURO 2012, hay một loạt áo phông mang logo của EURO 2012, giá dao động từ từ 70 cho đến 400 Zloty. Ngoài ra, còn có khăn, mũ hay ba lô, nhưng mẫu mã không mấy phong phú. Ngoài các quầy lưu động ở sân, tại thủ đô Warsaw của Ba Lan chỉ có thêm 2 quầy khác bán đồ lưu niệm chính thức của EURO 2012, nhưng cũng đều có tình cảnh nghèo nàn tương tự.

Trên cửa hàng trực tuyến, UEFA giới thiệu khá nhiều thứ hay ho liên quan đến EURO 2012, nhưng chỉ có một cách duy nhất là mua qua mạng, trả tiền bằng tài khoản tín dụng. Còn nếu không quá khó tính, cổ động viên có thể chọn mua vài món đồ hàng “fake” (giả) với giá khá rẻ, được những người Thổ bán dạo trên phố, bên ngoài sân hay ở Fanzone. Đ.H
Đông Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục