Thiếu sự nhất quán

12:00 Thứ sáu 09/05/2014

Một lần nữa, những thông tin nóng hổi về đội tuyển điền kinh đang tập huấn tại Mỹ lại chỉ ra có vẻ như nội bộ ở phương xa đang bất ổn. Kế đến, dù những thông tin về bản quyền truyền hình World Cup đang được giữ kín như bưng nhưng rốt cuộc vẫn có sự lọt ra ngoài phần nhạy cảm nhất là trị giá bản quyền…

1.Những thông tin từ Mỹ dội về cho biết, HLV Nguyễn Trọng Hổ là người đi cùng tổ cự ly tiếp sức 4x400m nữ đã chia sẻ địa điểm tập huấn (Trung tâm đào tạo VĐV Garden State Track thuộc bang New Jersey) có chất lượng rất kém từ năng lực chuyên môn của chuyên gia cho đến nơi ăn, nghỉ và tập luyện… Những phàn nàn của HLV và VĐV đã cho thấy việc đưa VĐV (Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thị Huyền) tới Mỹ tập huấn hình như đang chệch hướng.

Trước đó, theo tìm hiểu, lãnh đạo Tổng cục TDTT đã có cuộc họp trực tiếp với những người tham gia đoàn đi sang Mỹ của điền kinh và quán triệt đặt chuyên môn lên hàng đầu. Giờ, thông tin trái chiều càng khiến người hâm mộ thấy điền kinh rối ren hơn lúc nào hết.

VĐV Quách Thị Lan (giữa) lại gặp trục trặc trong chuyến tập huấn ở Mỹ để chuẩn bị cho Asian Games 2014. Ảnh: Dũng Phương

Đi tập huấn đợt này ngoài ông Nguyễn Trọng Hổ, còn có Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) - Dương Đức Thủy. Thậm chí, trước khi đội lên đường, ông Hổ trong vai trò là Phó giám đốc Trung tâm HLTTQG Hà Nội đã có công văn gởi tới Tổng cục TDTT xin tham gia đoàn tập huấn.

Câu hỏi đặt ra là chuyến tập huấn chỉ 90 ngày, nhưng ngay từ những ngày đầu đã bất ổn tâm lý, thì liệu tập có nên cơm nên cháo? Hiện tại, 4 tuyển thủ và 2 ông thầy đã ở Mỹ và bắt đầu ra sân tập. Chuyến tập huấn ở Mỹ có mức đầu tư khoảng 3 tỷ đồng (trong đó có cả đóng góp từ một số địa phương dành cho VĐV của mình).

Còn nhớ vào năm 2012, câu chuyện VĐV bơi lội Hoàng Quý Phước sang Mỹ tập huấn đã tốn khá nhiều bút mực của giới truyền thông. Sự thiếu nhất quán ở công tác huấn luyện giữa HLV các bên chốt lại người thiệt là Hoàng Quý Phước. Ở đợt tập huấn đó, Quý Phước gặp áp lực tâm lý quá nặng nề khiến phong độ bị xuống và sau đó phải dời về Trung Quốc để rồi mất hàng loạt cơ hội thi đấu đỉnh cao tại Mỹ.

Điền kinh liệu có đi vào vết xe đổ như vậy? Chưa có thông tin chính thức nào từ Tổng cục TDTT, sự hoang mang khó được trấn tĩnh lại.

2.Dù chưa công bố chính thức, nhưng có vẻ như Đài Truyền hình Việt Nam đã chiếm thế thượng phong ở cuộc đua tranh giành bản quyền truyền hình World Cup 2014. Theo một thông tin đăng tải, con số chi trả phí bản quyền không dưới 6 triệu USD (tương đương hơn 120 tỷ đồng). Như thế, người hâm mộ đã yên lòng rằng năm nay họ vẫn có cơ hội được theo dõi trực tiếp các trận đấu từ xứ sở samba.

Không giống câu chuyện nội bộ bất ổn như điền kinh ở trên, nhưng phần nào đó, việc ganh đua bản quyền truyền hình còn diễn ra căng thẳng hơn ở các đài truyền hình trong nước. Đặc biệt, sau rất nhiều thông tin và con số phí bản quyền được chia sẻ, đăng tải thì chốt lại đài nào cần sở hữu bản quyền đã có được.

Tiềm lực kinh tế và trách nhiệm chính trị xã hội phục vụ người hâm mộ luôn là tiêu chí được đặt lên hàng đầu mỗi mùa World Cup về. Vui vì người hâm mộ Việt Nam tiếp tục được theo dõi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Nhưng cũng có điều đáng buồn vì các đài, kênh truyền hình của Việt Nam đều lao vào cuộc tranh đua giành bản quyền truyền hình và ít ai chịu ai nên khó có một sự thống nhất hay chung sức để chia sẻ quyền lợi.

Lại có lỗi của trưởng bộ môn?

Năm ngoái, dư luận rùm beng vụ Trưởng bộ môn điền kinh của Tổng cục TDTT - Dương Đức Thủy chọn sai địa điểm tập huấn cho tài năng trẻ ở cự ly 400m và 400m rào nữ Quách Thị Lan. Thay vì đến Mỹ hoặc một quốc gia nào đó ở châu Âu thiên về huấn luyện cự ly này, ông Thủy đưa Lan sang Bulgaria - quốc gia mà nhiều người biết rất mạnh về các nội dung... ném đẩy!

Sự việc sau đó vỡ lở, ông Thủy buộc phải hứa hẹn đưa Lan qua Malaysia tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 27. Tuy nhiên, tài năng này thất bại trong nỗ lực tìm kiếm HCV cho điền kinh Việt Nam ở Myanmar 2013, nhưng ông Thủy không hề bị lãnh đạo Tổng cục TDTT khiển trách?

Bây giờ, cũng vẫn có tên ông Thủy trong chuyến đi của Quách Thị Lan cùng 3 VĐV nữa của tổ tiếp sức 4x400m nữ sang Mỹ, và lập tức lại xảy ra tình trạng tương tự sự việc năm ngoái, tức là chất lượng của địa điểm tập huấn cũng như trình độ của HLV tại đây không đáp ứng được yêu cầu.

Chẳng hiểu sao, sau khi gây ra quá nhiều sai sót, vị Trưởng bộ môn điền kinh này vẫn được lãnh đạo Tổng cục TDTT trọng dụng, thì đúng là... bó tay cho thể thao Việt Nam thật!

Việt Hùng

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục