Thể dục dụng cụ Việt Nam "ngậm bồ hòn..."

12:15 Thứ năm 31/01/2013

Ở Games 2011, đội tuyển Thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam đã lập nên kỳ tích giành 11 HCV. Nhưng tới SEA Games 2013, họ sẽ phải cố quên ngày vui "hội làng".

Vì đó là SEA Games…

Một “điều lệ” bất thành văn mà bao năm qua vẫn tồn tại ở “hội làng” SEA Games là đoàn thể thao chủ nhà luôn cố gắng loại bỏ những môn thế mạnh của đối phương và đưa những “món đặc sản” của mình vào.

Phan Thị Hà Thanh sẽ không có cơ hội bảo vệ 3 HCV mà chị giành được tại SEA Games 2011

Thế nên những người làm chuyên môn lẫn các VĐV đều không bất ngờ khi một môn thể thao Olympic như TDDC bị chủ nhà SEA Games 2013 Myanmar kiên quyết cho "ra rìa".

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý từ khá lâu. Myanmar đặt mục tiêu phấn đấu xếp thứ 2 toàn đoàn, trong khi khả năng có huy chương TDDC của họ rất ít. Cần nhớ, nếu đưa TDDC vào chương trình thi đấu tại các kỳ Đại hội (SEA Games, ASIAD, Olympic) thì phải tổ chức đủ 14 nội dung thi.

Myanmar sẽ rất khó (thậm chí không có cửa) hoàn thành chỉ tiêu khi biết chắc Việt Nam sẽ giành phần lớn số huy chương”, HLV TDDC Nguyễn Thị Thanh Thúy, người đã gắn bó với “cô gái vàng” Phan Thị Hà Thanh từ khi mới chập chững vào nghề, nhận định.

Mơ tới những điều lớn lao…

Theo HLV Thanh Thúy, để khỏa lấp sự hụt hẫng cho các VĐV TDDC Việt Nam khi không có cơ hội so tài ở Đại hội thể thao khu vực, trước khi SEA Games khởi tranh 1 tháng (khoảng tháng 11), Myanmar sẽ tổ chức giải vô địch TDDC Đông Nam Á.

“Như vậy, việc không có trong chương trình thi đấu SEA Games thực chất cũng chẳng ảnh hưởng gì nếu xét tới góc độ chuyên môn. Mọi kế hoạch tập huấn, thi đấu vẫn được triển khai đúng theo lộ trình đã được hoạch định. Đương nhiên, không thể phủ nhận, các VĐV phải chịu thiệt thòi do ít được quan tâm hơn”, HLV Thanh Thúy bày tỏ.

Phan Thị Hà Thanh cho biết "đàn chị" Đỗ Thị Ngân Thương vẫn đang trong quá trình điều trị hồi phục sau khi phẫu thuật chấn thương và chưa thể tập luyện trở lại.

Theo kế hoạch, tháng 3.2013, đội tuyển TDDC Việt Nam sẽ tham dự 3 giải Cúp thế giới diễn ra ở Đức, Pháp, Qatar. Vậy nên các VĐV chỉ được nghỉ Tết trong thời gian ngắn (khoảng từ 29 âm lịch cho tới mùng 6 Tết).

Trao đổi với Dân Việt chiều 30.1, VĐV tiêu biểu toàn quốc 2012 Phan Thị Hà Thanh (từng giành 3 HCV TDDC SEA Games 2011 nội dung toàn năng, nhảy ngựa, thể dục tự do) tâm sự: “Việc không được dự SEA Games là điều đáng tiếc với cả đội chứ không riêng cá nhân tôi.

Nhưng dù sao TDDC Việt Nam vẫn còn mục tiêu tại Cúp thế giới tháng 3, giải vô địch châu Á, giải vô địch thế giới (tháng 9), giải vô địch Đông Nam Á tháng 11. Vậy nên chúng tôi vẫn đang nỗ lực tập luyện để hoàn thiện khả năng chuyên môn”.

Hà Thanh cho biết thêm thời gian qua, chị vừa tập luyện, vừa tập trung điều trị chấn thương và đã đỡ nhiều. Tuy nhiên, kể từ sau Olympic 2012, Thanh không có chuyên gia và chỉ tập luyện cùng các đồng đội dưới sự dẫn dắt của HLV Thanh Thúy tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.

Bà Nguyễn Kim Lan, Trưởng bộ môn thể dục Tổng cục TDTT: “Trong trường hợp TDDC không có ở SEA Games, chúng tôi vẫn tiếp tục cho đội tuyển tập huấn ở Nhổn để chuẩn bị cho các giải đấu tầm châu lục, thế giới. Chỉ tiếc là không thể góp sức vào thành công chung của đoàn TTVN mà thôi”.
Lê Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục