Thanh Hằng nói gì khi cay đắng giải nghệ ở tuổi 29?

14:15 Thứ năm 08/01/2015

Sau gần 15 năm gắn bó với môn thể thao nữ hoàng vốn đầy nhọc nhằn, “độc cô cầu bại” SEA Games trên đường chạy 800m, 1.500m, Trương Thanh Hằng đã nói lời chia tay sự nghiệp thi đấu đỉnh cao.

Trao đổi sáng 7.1, Thanh Hằng gượng cười nói: “Đến giờ tôi vẫn hối tiếc là mình chưa thể một lần góp mặt tại Olympic”…

Đang ở độ tuổi sung sức nhưng chị buộc phải nghỉ thi đấu vì chấn thương, cụ thể là thế nào?

Khoảnh khắc cán đích đầu tiên của Thanh Hằng tại giải vô địch điền kinh châu Á 2012. Ảnh: Minh Hoàng

- Trước thềm Đại hội TDTT toàn quốc 2014, tôi đã đi khám lại chấn thương và nếu may mắn thi đấu được, giành Huy chương Vàng (HCV) cho Ninh Bình thì tốt. Nhưng kết luận của bác sĩ đưa ra là tôi không thể gắn bó với đường chạy được nữa. Tôi bị viêm ngón chân cái, ảnh hưởng tới các sợi dây thần kinh, khi xỏ giày vào, đi lại còn khó khăn chứ đừng nói tới chuyện chạy. Nghĩ cũng buồn, tôi thấy mình vẫn khỏe, và trước đây, tôi có nằm mơ cũng chẳng nghĩ tới chuyện phải giã từ sự nghiệp chỉ vì… viêm ngón chân.

Hình như những năm cuối sự nghiệp, Hằng gặp quá nhiều vận đen?

- Đời vận động viên (VĐV) vốn nhiều nhọc nhằn, thường xuyên phải đối mặt với những rủi ro bất ngờ. Tôi thấy mình đã may mắn hơn nhiều đồng nghiệp khi giành đủ những tấm HCV tầm cỡ khu vực và châu lục. Mỗi người có một số phận và không ai có thể có được tất cả mọi thứ. Đúng vào thời điểm tôi cảm thấy mình “chín” nhất thì lại bị tai nạn giao thông hồi cuối tháng 8.2012. Đương nhiên, sau đó tôi không thể dự SEA Games 2013 (Myanmar) với quyết tâm tiếp tục bảo vệ vị trí số 1.

Trước đó, tháng 5.2012, tôi đã giành HCV 800m giải vô địch châu Á nhưng vẫn “hụt” chuẩn dự Olympic London. Đó là điều đến giờ tôi vẫn vô cùng hối tiếc, giá như mình cố được thêm một chút thì biết đâu…

Khoảng thời gian sau khi bị tai nạn, tôi cố gắng tập hồi phục với hy vọng sớm trở lại đường đua. Tôi từng rất vui khi giành HCV tại giải sinh viên toàn quốc tháng 11.2013. Nhưng rồi sau đó, những nỗ lực vẫn không thể cải thiện tình hình, rồi cả những rắc rối phía hậu trường nữa.

Tới đây, Hằng sẽ làm công tác đào tạo cho điền kinh Ninh Bình?

- Hiện tôi vẫn được lãnh đạo Sở VHTTDL Ninh Bình cho hưởng các chế độ lương, thưởng như khi còn là VĐV. Công việc của tôi là đi tới các trường học trên địa bàn Ninh Bình để tìm kiếm, phát hiện những “hạt ngọc thô” về đào tạo. Cùng với đó, tôi còn làm trợ lý cho huấn luyện viên trưởng đội tuyển điền kinh Ninh Bình. Thôi thì những gì còn dang dở, đời VĐV mình chưa thực hiện được, đành dồn hết tâm huyết, sự kỳ vọng vào lứa học trò vậy.

Đã giã từ sự nghiệp và đây là lúc Hằng sẽ nghĩ nhiều hơn tới hạnh phúc của riêng mình?

- Tôi đã có người yêu nhưng cả hai vẫn đang cố gắng tập trung nhiều hơn cho công việc. Khi mọi thứ ổn định rồi, chúng tôi sẽ lập gia đình. Hạnh phúc được làm vợ, làm mẹ luôn có ý nghĩa đặc biệt với mỗi chị em, và VĐV chúng tôi cũng không phải là ngoại lệ.

Xin cảm ơn Thanh Hằng!

HLV Hồ Thị Từ Tâm – người thầy của Trương Thanh Hằng: “Với VĐV điền kinh, tuổi 29 là thời điểm có thể giã từ sự nghiệp để chuyển sang huấn luyện. Nếu tránh được những chuyện không may trong 2 năm qua, Trương Thanh Hằng sẽ có thêm 1 kỳ SEA Games 2015 nữa và phấn đấu giành vé dự Olympic 2016. Phía trước, điền kinh Việt Nam vẫn chưa có người thay thế xứng đáng khoảng trống mà Thanh Hằng để lại”.
Lê Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục