Thần đồng kiến tạo bay cao trong tay Xabi Alonso

13:02 Chủ nhật 03/09/2023

Ngôi sao trẻ Florian Wirtz của Bayer Leverkusen đang cho thấy sự trưởng thành vượt bậc khi thi đấu rất ấn tượng đến thời điểm này tại Bundesliga 2023/24.

 

Kể từ khi được đôn lên đội 1 ở mùa 2019/20, đây là mùa giải thứ 5 Florian Wirtz gắn bó cùng Bayer Leverkusen. Anh từng bước trưởng thành và đóng vai trò quan trọng trong đội hình Die Werkself.

 - Bóng Đá

 Wirtz góp công lớn trong 3 thắng lợi thuyết phục của Leverkusen.

Đến lúc này, sau 3 vòng tại Bundesliga 2023/24, Bayer Leverkusen khởi đầu đầy ấn tượng khi giành 9 điểm tuyệt đối (thắng RB Leipzig 3-2, đè bẹp Borussia Monchengladbach 3-0 và mới nhất là màn vùi dập Darmstadt 5-1). Trong đó, Wirtz đã để lại những dấu ấn đặc biệt.

Ngôi sao trẻ sinh năm 2003 đóng vai trò tiền vệ tấn công, hợp cùng Jonas Hofmann thi đấu ngay phía sau trung phong cắm Victor Boniface trong hệ thống 3-4-2-1.

Nếu ở trận gặp Leipzig, Florian đóng góp 1 bàn thắng từ pha kiến tạo của Jeremie Frimpong, thì ở cuộc đối đầu với Monchengladbach, anh trực tiếp kiến tạo cho Boniface lập công. Mới nhất, Wirtz một lần nữa có pha kiến tạo cho chính Boniface ghi bàn vào lưới Darmstadt.

 - Bóng Đá

 Florian phát huy được những thế mạnh và cải thiện điểm yếu.

Ngoài khả năng kiến tạo xuất sắc và dứt điểm không tồi, Wirtz đã phát huy những điểm mạnh khác của mình, chẳng hạn như rê bóng, tạo key pass, và chuyền bóng. Anh cũng phần nào cải thiện khả năng không chiến - vốn bị coi là điểm yếu.

Trong mỗi 90 phút, thần đồng 20 tuổi có 1.3 pha rê dắt bóng thành công, tạo 4.3 key pass, tỉ lệ chuyền bóng chính xác đạt 80% và 0.3 lần thắng không chiến (cả mùa trước chỉ đạt 0.1).

Florian ngày càng cho thấy tầm quan trọng trong lối chơi của đội chủ sân BayArena. Đặc biệt, sự thăng tiến của cầu thủ người Đức có những tác động tích cực đến từ huấn luyện viên Xabi Alonso.

So với những người tiền nhiệm như Peter Bosz, Hannes Wolf hay Gerardo Seoane, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã khai thác tốt năng lực và nâng Wirtz lên tầm cao mới. Như đã đề cập, trong hệ thống 3-4-2-1, tiền vệ này hoạt động phía sau trung phong cắm. Nhưng thực tế, anh được khuyến khích di chuyển rộng và xuất hiện ở nhiều điểm nóng.

 - Bóng Đá

 Alonso đang có khởi đầu như mở cùng các học trò.

Dù còn rất trẻ, nhưng Florian sớm bộc lộ nhãn quan chiến thuật bén nhạy. Những đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội của cầu thủ người Đức là điều kiện thuận lợi để các ngòi nổ phía Die Werkself, nhất là Victor Boniface, thỏa sức bắn phá khung thành đối thủ.

Ngoài ra, cũng cần nói thêm, Wirtz được sự tiếp ứng tích cực từ bộ đôi tiền vệ trung tâm sáng giá, đó là Granit Xhaka - người cũ của Arsenal, và Exequiel Palacios. Bên cạnh đó, hỏa lực từ hai biên của Leverkusen cũng rất đáng gờm với Jeremie Frimpong (phải) cùng Alex Grimaldo (trái).

Chưa đầy 1 năm dẫn dắt đội chủ sân BayArena, song Xabi Alonso đã làm được rất nhiều điều. Đây là mùa giải mà chiến lược gia 41 tuổi đặt tham vọng lớn không chỉ tại Bundesliga mà còn ở cả đấu trường Europa League.

Giới mộ điệu kỳ vọng với sự mát tay của mình, cựu danh thủ Real & Liverpool sẽ tiếp tục đưa Bayer Leverkusen bay cao, trên hết là dìu dắt thần đồng Florian Wirtz ngày càng thăng tiến.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 12:04 03/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục