Thái Lan, Philippines tăng tốc

10:10 Chủ nhật 11/11/2012

Trong khi tuyển VN chỉ còn một trận giao hữu với CLB K.Khánh Hòa trước thềm AFF Suzuki Cup 2012 thì các đối thủ cùng bảng A là Thái Lan, Philippines còn ít nhất một trận giao hữu quốc tế.

Đây là những hoạt động nhằm kiểm tra đội hình.

Công Vinh (trái) sẽ lại là nỗi ám ảnh với người Thái như ở AFF Cup 2008? - Ảnh: N.K.

Theo đó, Thái Lan sẽ gặp Bhutan (ngày 14-11) và Bangladesh (17-11), Philippines gặp tuyển Singapore ngày 15-11.

Thái Lan vẫn bản lĩnh

Kể từ sau trận thua 0-2 trên sân Oman ở vòng loại World Cup 2014 vào cuối tháng 2, đội tuyển Thái Lan đều giành chiến thắng trong cả ba trận giao hữu chuẩn bị AFF Suzuki Cup 2012. Mới nhất là trận thắng Malaysia 2-0 tại Bangkok hôm 7-11 dù HLV Winfried Schaefer (Đức) không đưa vào sân hai trụ cột là tiền vệ Thonglao và tiền đạo Dangda.

Hiện HLV Schaefer đã đăng ký đến 11 chân sút trong danh sách đăng ký sơ bộ 35 cầu thủ Thái Lan. Tuy nhiên, không quá khó để nhận thấy tiền đạo 24 tuổi Teerasil Dangda mới là cái tên người Thái kỳ vọng nhất ở AFF Suzuki Cup 2012. Tại Giải vô địch Thái Lan 2012 vừa kết thúc ngày 28-10, Dangda đã thể hiện phong độ tuyệt vời với 24 bàn trong 31 trận để đoạt danh hiệu “vua phá lưới” và giúp CLB Muangthong United đoạt chức vô địch.

Qua băng hình hai trận giao hữu của Thái Lan với Lào (2-1) và Malaysia (2-0), HLV Phan Thanh Hùng đánh giá Thái Lan vẫn là đội bóng bản lĩnh trong cách chơi. Ông Hùng nói: “Tại AFF Suzuki Cup 2012, chúng ta vẫn còn cơ hội xem chủ nhà bảng A Thái Lan thi đấu hai trận để đưa ra đối sách hợp lý trước khi tuyển VN gặp Thái Lan trong trận cuối vòng bảng. Dù vậy, hiện nay chúng tôi cũng đã ít nhiều hiểu được điểm mạnh - yếu trong lối chơi cũng như những cầu thủ trụ cột của Thái Lan”.

Philippines mất nhiều trụ cột

Philippines chuẩn bị AFF Suzuki Cup 2012 với hơn chục trận giao hữu và đều giành kết quả hết sức khả quan. Cụ thể, họ cầm hòa Malaysia 0-0, Indonesia 2-2, thắng Singapore 2-0, hòa 0-0 trên sân Bahrain và chỉ thua chủ nhà Kuwait 1-2 ở trận giao hữu gần nhất hôm 16-10.

Tuy nhiên, tuyển Philippines đang phải đối mặt với khó khăn do không thể tập trung một loạt cầu thủ giỏi đang thi đấu ở châu Âu cho chiến dịch AFF Suzuki Cup 2012. Đầu tiên là sự vắng mặt của thủ môn số 1 Neil Etheridge (đang thi đấu ở Anh) cùng các cầu thủ Roland Muller (MSV Duisburg), Jerry Lucena (Esbjerg), Dennis Cagara (Karlsruher SC) do đang bận thi đấu cùng CLB. Mới đây, tiền vệ Stephan Schrock (TSG 1899 Hoffenheim, Giải vô địch Đức) cùng tiền đạo Angel Guirado (Salgaocar, Ấn Độ) cũng có thể vắng mặt do CLB không chịu nhả quân.

Tuy nhiên, HLV Michael Weiss tin tưởng tuyển Philippines vẫn có thể ra sân với một đội hình mạnh mẽ ngay trong trường hợp vắng mặt những cầu thủ kể trên tại AFF Suzuki Cup 2012. Phát biểu trên tờ Philippines Star, ông Weiss nói: “Tất cả cầu thủ kể trên đều đóng vai trò quan trọng trong đội hình tuyển Philippines. Tuy hiện nay họ chưa được CLB cho phép về tập trung cùng đội tuyển nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ không có mặt ở AFF Suzuki Cup 2012. Vì vậy, chúng tôi phải kiên nhẫn chờ đợi”.

Trong khi đó, Myanmar chỉ có một trận giao hữu (hòa Singapore 1-1) trước khi bước vào vòng loại AFF Suzuki Cup 2012 tổ chức trên sân nhà hồi tháng 10. Dù không có được lực lượng mạnh nhất nhưng đội tuyển Myanmar vẫn đứng đầu vòng loại với 10 điểm sau 4 trận. Sức mạnh của Myanmar còn đáng gờm hơn khi HLV Park Sung Hwa (Hàn Quốc) vừa bổ sung tiền đạo nổi tiếng Yan Paing (30 tuổi) và chân sút trẻ đang lên Kyaw Ko Ko (ghi năm bàn ở SEA Games 26 và giúp U-23 Myanmar đoạt HCĐ) sau khi cả hai vắng mặt ở vòng loại vì chấn thương.

Tuyển VN mài sắc lối chơi

Sau trận giao hữu thắng Malaysia 1-0 ngày 3-11, tuyển VN đã tập luyện trở lại tại Nha Trang từ ngày 9-11. Ngoại trừ tiền vệ Tấn Tài chưa thể tập chung cùng đồng đội trong hai ngày qua do chưa hoàn toàn bình phục chấn thương, trung vệ đội trưởng Minh Đức và tiền đạo Công Vinh đều ra sân “nuốt” trọn các bài tập.

HLV Phan Thanh Hùng cho biết thử nghiệm trong những trận giao hữu vừa qua giúp ông phần nào định hình được bộ khung của đội tuyển VN. Và chuyến tập huấn cuối cùng tại Nha Trang là lúc ông tập trung hoàn thiện lối chơi cho đội tuyển VN. Ông nói: “Công Vinh và Minh Đức đã trở lại sau chấn thương. Tấn Tài sẽ tập chung cùng đồng đội trong một hai ngày tới. Giờ là lúc chúng tôi tích cực mài sắc lối chơi để hướng đến AFF Suzuki Cup 2012”.

Ý thức được giai đoạn chạy nước rút nên 24 tuyển thủ có mặt tại Nha Trang đều đang nỗ lực gấp đôi trong các buổi tập. Sau trận giao hữu với K.Khánh Hòa ngày 15-11, HLV Phan Thanh Hùng sẽ công bố danh sách 22 cầu thủ dự AFF Suzuki Cup 2012.

Nguyễn Khôi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục