Tất cả cho Camp Nou

21:46 Thứ sáu 30/03/2012

Trận đấu hoàn hảo của Milan kết thúc ở phút thứ 3, sau khi Robinho, người không còn làm bất cứ ai bất ngờ bởi tính hậu đậu của mình, làm hỏng một trong những cơ hội hiếm hoi của đội chủ nhà. Ibra im tiếng và Messi cũng thế, dù chơi hay hơn một chút. Trận đấu được cả thế giới chờ đợi rốt cục không bàn thắng và số phận của họ sẽ được quyết định ở lượt về, tại Camp Nou.

Không Messi, không Ibra. Tỉ số 0-0 khi khởi đầu thế nào thì kết thúc sau 90 phút vẫn thế, và hai đội rời sân với sự hài lòng bởi họ hiểu rằng mỗi đội đều có lợi thế riêng trước trận lượt về đêm 3/4 tới, khi mọi lá bài đều được ngửa ra. Milan làm được cái điều mà không đội quốc tế nào làm được: ngăn chặn Barca ghi bàn. Lần đầu tiên sau 2 năm 5 tháng và 34 trận ở các Cúp quốc tế (với 92 bàn thắng được ghi), Barca im tiếng trong một trận đấu. Tương tự như thế là Messi, người đã ghi 11 bàn mùa này, theo nhịp độ cứ 26 phút có một cú sút và 52 phút cho một bàn thắng.

Barca có lẽ thất vọng hơn vì không giải quyết được Milan ở San Siro, sau những cơ hội đã tạo được, nhưng vẫn hài lòng bởi họ không thủng lưới, và cũng thừa hiểu rằng nhiệm vụ của họ ở Camp Nou vẫn không thay đổi dù kết quả của trận lượt đi thế nào đi chăng nữa, là chiến đấu và nghiền nát Milan như họ vẫn luôn làm với các đối thủ khác. Nhưng dù Milan trên lí thuyết vẫn còn 2 trên 3 khả năng cho trận lượt về (thắng hoặc hòa có bàn thắng) trong khi Barca chỉ có một cửa, thì Barca vẫn không tổn thất lực lượng như Milan. Đúng là một số vị trí của Barca chơi dưới sức, nhưng con bài chủ lực cho hàng tiền vệ của họ (Fabregas) vẫn được cất trên ghế dự bị để rồi sẽ tung ra ở lượt về, trong một thế trận mà có lẽ không ai lường trước nổi. Trong khi ấy, Milan đang trong quá trình kiệt sức vì luôn phải chơi với một đội hình chắp vá trong một thời gian tương đối dài trên cả hai mặt trận. Chấn thương lần lượt của Robinho, Boateng và nhất là Nesta, những cầu thủ vừa trở lại sau khi bình phục một thời gian ngắn là điều khiến tất cả các Milanista lo lắng cho trận lượt về.

Vẫn còn 90 phút lượt về để quyết định - Ảnh Getty

Thật ra, Milan chỉ hài lòng một nửa. Cơn lốc Barca bị chặn đứng ở San Siro nhờ thế trận và đấu pháp hợp lí đúng kiểu Italia mà họ là một bậc thầy. Nhưng khi Robinho làm hỏng một cơ hội ngay ở đầu trận, lúc mà máy của Barca còn chưa “nóng” và Milan đã chuẩn bị tất cả để đánh phủ đầu theo một thế trận đã định trước, Ambrosini lăn đùng ra đất vì tiếc rẻ, Nesta đưa tay lên ôm đầu. Tất cả hiểu rằng nếu không tận dụng được những cơ hội ít ỏi như thế thì họ sẽ phải trả giá đắt. Thêm một cơ hội bị bỏ lỡ nữa cho Ibra. Và chấm hết. Milan chủ động phòng ngự với 9 người. Allegri bắt chước cách Mourinho đã làm với Inter khi loại Barca hai năm trước: phòng ngự hai lớp, chú ý cảnh giác tối đa với những pha phối hợp nhỏ của Barca, luôn có hai người theo sát Messi, tranh chấp bằng cơ bắp và thậm chí đá rắn, thu hẹp các khoảng trống để không cho Barca đột nhập cấm địa.

Tỷ số 0-0, do đó, được xem là hợp lí trong một trận đấu mà Barcelona đã tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn, nhưng lại có quá ít cú sút. Và nếu có, những cú sút hiếm hoi ấy hoặc không chính xác, hoặc bị Abbiati phá hết. Đó là chưa nói đến hai quả penalty mà trọng tài người Thụy Điển đã không thổi cho Barca, và sân San Siro, với mặt cỏ tệ hại đã từng gây chấn thương cho rất nhiều cầu thủ Milan và Inter, giờ đã hạn chế rất nhiều khả năng kĩ thuật vốn vượt trội của các cầu thủ Barca. Camp Nou sẽ không như thế. Cuộc chiến ở đó sẽ diễn ra căng thẳng hơn nhiều, và Messi, vốn ghi không nhiều bàn thắng xa nhà mùa này, sẽ trở lại đó để trở thành người hùng, như cách đây chưa lâu anh đã ghi đến 5 bàn vào lưới Leverkusen.

Báo chí Italia nói rằng, Milan rời sân và vẫn còn sống sót. Sự tiếc nuối lớn lao chính là ở hai cơ hội thành bàn đều bị hoang phí. Cơ hội đánh bại Barca của họ vẫn còn không ít và không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ đến tại Camp Nou. Trận hòa 2-2 giữa họ ở vòng bảng mùa này tại đó vẫn còn sống động, nhắc nhở rằng Milan có thể làm nên chuyện ngay tại sào huyệt của Barca. Nhưng chắc chắn sẽ không có Pato và Thiago Silva, những người đã ghi cho Milan hai bàn thắng ở những giây đầu và những giây cuối trận ấy. Khả năng kịp bình phục và ra sân của Boateng và Nesta vẫn còn bị đặt những dấu hỏi. Ở đấy, Messi sẽ trở lại là Messi, và Milan cần một Ibra khác, mạnh mẽ và sắc sảo hơn. Các milanista vẫn bảo rằng, tiền đạo người Thụy Điển không kém những Ronaldo, Messi hay Rooney. Nhưng chẳng lẽ anh cứ mãi là người hùng trong các trận đấu với những Chievo, Siena hay Palermo?
Anh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục