Ta là nhà vô địch thế giới

11:37 Thứ sáu 06/09/2013

Như vậy sự kiện thể thao quốc tế quan trọng nhất tuần qua là giải đá cầu VĐTG 2013 do Việt Nam làm chủ nhà đã kết thúc. Với sự dẻo dai, kỹ thuật vượt trội cùng khả năng thi đấu xuất sắc, các cầu thủ của Việt Nam xứng danh là đội vô địch toàn giải.

Hai trận chung kết cuối cùng của ngày thi đấu cuối cùng tại giải (đã khép lại sáng thi đấu hôm qua 5-9 tại Đồng Tháp) mang về chức vô địch chung cuộc cho đội chủ nhà Việt Nam. Chung cuộc, chúng ta giành chiến thắng ở cả 2 trận chung kết đồng đội nam 3 người, đồng đội nữ 3 người (đều thắng 2-0 trước đội Trung Quốc) ở ngày cuối để có 4 HCV, hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Trung Quốc (3 HCV).

Một cảm giác vỡ òa và khi trọng tài nổi còi khép lại 2 trận chung kết diễn ra sáng 5-9, số đông khán giả lao xuống sàn đấu ôm lấy những nhà vô địch thế giới chia vui chúc mừng trong tiếng hò vang cùng lá quốc kỳ phấp phới khắp nhà thi đấu.

Đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành chức vô địch tại giải đá cầu thế giới 2013. Ảnh: Quốc Tài

Dẫu sao, chúng ta đã là nhà VĐTG của đá cầu - 1 trong những môn thể thao đã và đang dần phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới, châu lục, khu vực. Hẳn nhiên, nếu so về vị thế giữa các môn thể thao thì đá cầu hoàn toàn chưa thể và gần như không thể bằng được bóng đá, cầu lông, taekwondo, TDDC, bơi, quần vợt… Ngược lại thời gian trước đây, chúng ta cũng từng có những nhà VĐTG nổi đình đám ở môn võ wushu khi nó mới du nhập vào Việt Nam.

Những cái tên như Thúy Hiền, Thanh Xuân, Phương Lan… từng mang về các chức VĐTG ở thời họ còn ra sàn biểu diễn. Và cũng như môn đá cầu, wushu dù dần quen thuộc hơn trên thế giới nhưng chưa bao giờ là môn đấu có được vị thế như những môn thể thao cơ bản hay các môn Olympic.

o0o

Trong thời gian gần đây, lần lượt VĐV của taekwondo, rowing, điền kinh, bơi, đấu kiếm, cầu lông đã thi đấu giải VĐTG các môn này. Đó là lúc những người làm thể thao Việt Nam rất kỳ vọng gương mặt nào đó làm nên chuyện, giành được 1 chiếc HCV vô địch. Rốt cuộc, chưa một ai làm được từ Ánh Viên (bơi) tới Huỳnh Châu (taekwondo), Thanh Phúc (điền kinh), Tiến Minh (cờ vua).

thế, chức VĐTG nội dung cờ chớp của Lê Quang Liêm sau khi vượt qua 59 kỳ thủ khác để đứng đầu tại giải vô địch cờ nhanh, cờ chớp thế giới 2013 (tổ chức tại Nga, tháng 6) rất giá trị và có ý nghĩa lớn. Đó là chức VĐTG lịch sử và khiến cả làng cờ thế giới phải ngã mũ trước kỳ thủ Quang Liêm cũng như cờ Việt Nam.

Trong thể thao, người làm nghề hiểu rằng không nên so sánh giữa môn này với môn khác. Thực tế tự cho ra những nhận xét công bằng nhất. Người hâm mộ đều hiểu đâu là những môn thể thao thu hút được người xem cũng như đâu là môn thể thao có vị thế chuyên môn riêng nếu tranh tài ở Olympic hoặc các Đại hội châu lục.

Cũng nhân những tấm HCV VĐTG ở môn đá cầu, chắc chắn ngành thể thao sẽ tự tin và tin tưởng hơn về khả năng giành thành tích cao của VĐV chúng ta. Cụ thể nhất, vào tháng 10 này, chúng ta tiếp tục góp mặt ở các giải VĐTG của vật, cử tạ và TDDC. Chưa thi đấu, mọi cơ hội vẫn được chia đều giữa các VĐV. Biết đâu, VĐV Việt Nam sẽ tạo bất ngờ giành được HCV như đá cầu vừa thể hiện…

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục