Sự hỗn loạn văn hóa của PSG

20:46 Thứ tư 05/04/2023

PSG chưa khủng hoảng, nhưng sự hỗn loạn văn hóa ở đó cản bước đội bóng này thành công, làm lu mờ những ngôi sao như Lionel Messi.

Một cầu thủ được xem là vĩ đại nhất lịch sử bóng đá như Lionel Messi phải nhận những tiếng la ó từ người hâm mộ. Chuyện thật tưởng như đùa ấy lại xảy ra ở PSG, đội bóng hàng đầu nước Pháp. Đây là điều không mới, Neymar cũng từng là nạn nhân của những cuộc tấn công tinh thần kiểu vậy ở Paris. Nó xuất phát từ việc sân Công viên các Hoàng tử chưa có một thứ văn hóa bóng đá rõ ràng để người hâm mộ đủ tin tưởng.

Lionel Messi đang chiến đấu vì điều gì? Nếu đó là Champions League thì xem như anh đã thất bại và mùa giải này xem như là bỏ đi với huyền thoại người Argentina. Có vẻ giới chủ tại PSG đang mất phương hướng trong cách hoạch định mục tiêu. Họ hướng đến cúp châu Âu và xem đó là đích đến tối thượng cần đạt được nhằm nâng tầm đội bóng. Thực tế, để tạo lập một giá trị bền vững, lâu dài, không cứ nhất thiết phải lấy Champions League làm nền tảng.

Sự hỗn loạn văn hóa của PSG - Bóng Đá

 Messi liên tục bị CĐV PSG la ó.

Hãy nhìn sang Manchester City, CLB có xuất phát điểm khá giống PSG. Man City thống trị giải quốc nội và thường thất bại ở Champions League. Nhưng nhờ cách làm bóng đá bài bản, căn cơ, giờ đây họ là điểm đến đầy thu hút của các ngôi sao bóng đá. Không còn chuyện vung tay quá trán như trước đây, Man City thậm chí còn mua được Erling Haaland với giá chỉ hơn 50 triệu euro. Ngoài ra, họ tạo lập được bản sắc cùng triết lý bóng đá rõ ràng nhờ Pep Guardiola. 

Những dự án tại đây vẫn tiếp tục phát triển dù có hay không danh hiệu Champions League. Điều đó là thứ PSG đang thiếu, họ tập trung xây dựng đội bóng xung quanh một ngôi sao là Neymar, rồi đến Lionel Messi và sắp tới là dự án mang tên Kylian Mbappe khi giới chủ muốn ngôi sao người Pháp là trung tâm đội bóng.

Sự hỗn loạn văn hóa của PSG - Bóng Đá

 PSG không có văn hóa bóng đá rõ ràng.

Rồi đến một ngày PSG thất bại, mũi dùi chỉ trích khi ấy chắc chắn sẽ được hướng đến Mbappe như cách Neymar và Messi đã đối mặt. PSG không có một văn hóa bóng đá rõ rệt. Nơi đây không có môi trường đủ tốt để nâng tầm cầu thủ. Ngoại trừ Kylian Mbappe với tố chất thiên phú, có bao nhiêu cầu thủ tiềm năng vụt sáng trở thành siêu sao tại sân Công viên các Hoàng tử? Rất ít. Học viện của họ đã để tuột mất rất nhiều tài năng như Kingsley Coman, Mike Maignan, Matteo Guendouzi hay Christopher Nkunku.

Cách làm bóng đá nóng vội, thiếu tầm nhìn dài hạn làm cho đội bóng mất phương hướng mỗi khi mục tiêu đề ra trong mùa giải thất bại. Cho nên, dù PSG có đem thêm bao nhiêu ngôi sao về đi nữa, cũng khó thể tận dụng được tài năng của họ, Messi là ví dụ sinh động nhất.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 19:48 05/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục