Sơ đồ của Chelsea mùa bóng tới: 4-3-3 hay 4-2-3-1?

12:46 Thứ năm 26/07/2012

Với những tân binh như Oscar, Hazard và Marko Marin thôi chứ chưa kể đến việc có hay không những cái tên như Moses, Schuerrle, Willian… thì việc Roberto Di Matteo giải quyết được bài toán nhân sự cùng các phương án tấn công cho Chelsea cũng đủ khiến ông đau đầu.

99,9% có thể khẳng định rằng Chelsea sẽ vẫn tiếp tục sử dụng hàng thủ 4 người và vấn đề chỉ là Di Matteo sẽ bố trí nhân sự cho hàng công mà thôi. Việc chỉ có Torres và Lukaku trong tay thì có thể tiếp tục khẳng định rằng Chelsea mùa tới sẽ chỉ có một tiền đạo được ra sân trong đội hình xuất phát, mặc cho Schuerrle có đến hay không. Lí do là Lukaku chưa tạo được sự tin tưởng. Schuerrle nếu đến thì cần thời gian để thích nghĩ còn Hulk sẽ là sự tăng cường cho biên phải vốn phụ thuộc quá nhiều vào khả năng dạt cánh của Ramires. Lí do lớn hơn cho sơ đồ 1 tiền đạo cắm là do hàng tiền vệ của The Blues thời điểm hiện tại quá dồi dào. Từ Lampard, Ramires, Mata cho tới Oscar, Hazard, Marin; từ Mikel, Essien, Romeu cho đến McEachran, Meireles, Piazon… Đó đều là những nhân tố chất lượng. Nhưng có thể thấy rằng Ramires, Hazard, Mata dường như đã chắc suất. Lampard, Marin, Oscar hay Mikel cũng rất xứng đáng được ra sân bởi phong độ cao. Bởi thế có thể thấy rằng 5 tiền vệ ra sân sẽ chỉ nằm trong những cái tên nói trên.

Kinh nghiệm của Lampard sẽ rất cần thiết cho Chelsea - Ảnh: Internet

Lampard đã chứng minh anh vẫn cực kì hữu dụng khi được đảm đương vai trò “số 6” nhờ khả năng thi đấu thông minh. Hơn nữa anh là một công thần, một huyền thoại, một cầu thủ của những trận đấu đỉnh cao. Kinh nghiệm của anh rất cần thiết cho Chelsea trong giai đoạn chuyển giao này. Nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi sẽ thuộc về một tân binh khác. Đó có thể là Hazard hoặc là Oscar. Hazard có thể giành pole bởi việc đã quen với bóng đá đỉnh cao tại Châu Âu. Mata sẽ là một trong hai mũi khoan cánh bởi đây chính là sở trưởng của cựu tiền vệ Valencia và bên phía đối diện sẽ là cuộc cạnh tranh của Oscar và Marin. Suất còn lại sẽ là màn so kè giữa Ramires và Mikel. Một bên là đại diện cho sự dẻo dai, không mệt mỏi, tấn công tốt. Một bên có khả năng đánh chặn và điều tiết ngày càng hoàn thiện.

Nếu đó là 4-3-3 thì hàng tiền vệ của Chelsea là Ramires (phải) - Lampard (giữa) - Hazard (trái) và tiền đạo là Mata - Oscar (Marin) hỗ trợ cho Torres? Hay sẽ là Ramires - Lampard - Oscar hỗ trợ cho Mata - Hazard - Torres? Có một chút bất ổn khi Hazard hay Oscar bị đưa về hàng tiền vệ bởi sở trường của cả hai là di chuyển tự do để phát huy tối đa sự sáng tạo. Bởi thế có vẻ 4-2-3-1 xem ra hợp lí hơn. Lampard-Ramires(Mikel) đá trụ trong khi bộ ba phía sau Torres sẽ là Hazard - Mata - Oscar (Marin). Lampard, Ramires/Mikel sẽ là bộ đôi “số 6” trong khi Hazard, Mata, Oscar sẽ được tự do di chuyển giữa hai biên và trung lộ vì cả ba đều có thể thi đấu mọi vị trị: tấn công bên phải bên trái và dẫn dắt. Đó là một chiêu khá độc bởi sẽ rất khó đoán được các phương án tấn công của Chelsea. Đó là khi Chelsea tấn công còn khi muốn có một thế trận an toàn, thiên về phòng ngự phản công thì 4-3-3 sẽ hợp lí hơn với Ramires - Lampard - Mikel đá dưới bộ ba tấn công. Trên lí thuyết có lẽ là như vậy.

Vẫn biết là với một sơ đồ và chiến thuật độc nhất thì thật khó thành công nhưng việc có những Oscar, Hazard, Marin rất chất lượng thì Di Matteo buộc phải tìm ra một phương án hợp lí. Xem chừng Chelsea sẽ chơi 4-2-3-1 sẽ chiếm nhiều thời gian sử dụng hơn trong toan tính của Di Matteo hơn là 4-3-3 bởi vì đó vừa là sự cách tân so với “bổn cũ” của Mourinho để lại và cũng vì chủ tịch Abramovich không muốn bỏ ra hơn 100 triệu bảng để nhìn Chelsea đá phòng ngự phản công.

Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục