Scolari ít thay đổi nhân sự: Ổn định hay do ít lựa chọn?

13:22 Thứ bảy 29/06/2013

Có một thống kê khá thú vị, Brazil là đội sử dụng ít cầu thủ nhất tại Confed Cup năm nay. Ngoài 11 cầu thủ trong đội hình chính, Scolari chỉ sử dụng thêm khoảng 5 cầu thủ.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Trong danh sách 23 cầu thủ của Brazil tại giải, vẫn còn 6 cầu thủ chưa được ra sân thi đấu một phút nào, đó là Jefferson, Filipe, Jean, Réver, Cavalieri and Jádson. 5 người còn lại được sử dụng để thay, cũng chỉ có 3 cầu thủ hay được vào sân là Lucas Moura, Hernanes và Jo. Điều này đặt ra một vấn đề rằng Scolari không muốn có sự xáo trộn về nhân sự hay vì trong tay ông lúc này có quá ít cầu thủ để lựa chọn.

Đi vào phân tích, người ta sẽ thấy nguyên nhân đầu tiên có vẻ hợp lý hơn. Trên thực tế, những đóng góp về chiến thuật cũng như bàn thắng của những cầu thủ dự bị gần như là rất ít ỏi. Trong cả 4 chiến thắng của Brazil từ đầu giải, các trụ cột của đội 1 đều là những người ghi dấu ấn quyết định. Neymar là ngôi sao tỏa sáng rực rỡ với 3 bàn thắng và 2 đường kiến tạo, trong khi ở hàng tiền vệ, Paulinho là người gây ấn tượng nhất với 2 bàn thắng, trong đó có 1 bàn ấn định chiến thắng 2-1 ở những phút cuối trong trận thắng Uruguay. Tiền đạo dự bị Jo cũng ghi 2 bàn nhưng đều chỉ là những bàn thắng mang tính tô điểm cho chiến thắng của Brazil, ít có ý nghĩa quyết định.

Nhìn đi nhìn lại, Brazil cũng không có nhiều ngôi sao vào lúc này, nếu không muốn nói rằng trong đội hình chính của họ cũng còn một vài vị trí chưa đảm bảo, đặc biệt là khả năng phòng ngự hai biên và sự “hớ hênh” của người đá cặp với trung vệ đội trưởng Thiago Silva.

Dani Alves, David Luiz và Oscar sẽ giúp ích cho Scolari

Để thắng TBN, Scolari sẽ rất cần đến những cầu thủ đang chơi cho Barcelona và Chelsea. Vì hơn ai hết, D.Alves, D.Luiz và Oscar là những đồng đội của những trụ cột của đội tuyển xứ Bò tót.

Dani Alves chắc chắn rất hiểu về tiqui taka, vì bản thân anh cũng là một mảnh ghép thường xuyên của Barcelona, đội bóng có thành phần chính trong ĐT TBN. Nhưng điều quan trọng hơn là hậu vệ phải này rất hiểu về từng cầu thủ trong đội hình chính của Barca, và ít nhiều sẽ cung cấp được những thông tin về sở trường, sở đoản của đối phương để Scolari có thể đưa ra những phương án ngăn chặn. Chắc chắn, Brazil sẽ phải lưu ý đặc biệt đến khả năng lên tham gia tấn công bất chợt của một vài cầu thủ trong hàng phòng ngự TBN, đặc biệt là Jordi Alba, người đã ghi cú đúp trong chiến thắng trước Nigeria đều nhờ những pha đột nhập bất ngờ. Và mới đây, khả năng đá libero của Gerard Pique cũng được thể hiện khi anh thường xuyên có những pha dứt điểm về phía khung thành Buffon trong thế không bị ai kèm. Trong khi đó, Torres thường xuyên dạt biên và đá thấp xuống để hút bóng và tạo khoảng trống cho các đồng đội. Còn Mata thì luôn có những pha dứt điểm trong thế trống trải do phạm vi hoạt động rộng của vị trí tiền vệ con thoi.

Julio Cesar: Mắt xích quan trọng của Selecao

Brazil đang chơi thành công, và chiến tích vào chung kết Confed Cup có công lao không nhỏ của thủ môn Julio Cesar, dù anh chỉ chơi cho một CLB vừa xuống hạng League Championship ở mùa vừa rồi.

Sẽ chẳng có ai biết đến thủ môn này nếu anh không được Roberto Mancini đưa về từ Flamengo. Được bắt chính và thể hiện mình tại Inter cũng mang đến cơ hội thi đấu cho ĐTQG và từ đó, Julio Cesar trở thành một chốt chặn cực kỳ tin cậy.

Ở trận bán kết với Uruguay, Julio Cesar là người đã chặn được quả phạt đền từ sớm của tiền đạo kỳ cựu Diego Forlan, giúp Selecao tránh được bàn thua trước để làm tiền đề cho chiến thắng thuyết phục trước người hàng xóm khó chơi. Tờ Indepediente của Brazil cho rằng, việc thi đấu cho một CLB yếu như QPR đã giúp anh duy trì được phản xạ nhạy bén.

Hành trình của Brazil đang thuận lợi, nhưng chắc chắn, trận chung kết với TBN tới đây sẽ không đơn giản như những trận đấu trước đó. Vì thế, Brazil sẽ cần nhiều hơn đến tài nghệ của anh.

Tú Quyên
Minh Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục