Sao lại “chống” Asiad, ủng hộ SEA Games?

07:57 Thứ bảy 11/04/2015

Đó là một trong số các câu hỏi của một vị quan chức đưa ra khi thấy một số tờ báo ủng hộ chuyện TP.HCM đăng cai SEA Games.

Được xây dựng từ năm 1960, sân Thống Nhất đã cũ đến độ không dám cho khán giả vào kín sân như trước - Ảnh: T.Thắng

Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi xin phân tích thêm:

1. Không ai chống tổ chức Asiad

Vừa qua báo chí không chống lại chuyện VN đăng cai Asiad 2019, dẫn đến việc Chính phủ đã quyết định trả quyền đăng cai ngày hội thể thao tầm châu lục này mà chỉ dẫn ra những phân tích nhiều chiều. Chúng tôi xin nhắc lại lời của nhà báo Nguyễn Lưu - một nhân vật gắn bó với thể thao VN cả một đời. Ông Lưu từng bày tỏ quan điểm trên Tuổi Trẻ: Những ai yêu thể thao VN đều rất vui nếu Asiad được tổ chức trên quê hương mình. Nhưng cái cách làm của những người nhận đăng cai đã tạo ra sự thiếu tin tưởng.

Sự thiếu tin tưởng đó là gì? Người ta đã đưa ra con số kinh phí quá thấp, chỉ 150 triệu USD, để rồi khi bị chất vấn thì bảo rằng con số ấy chưa tính đến kinh phí lấy từ ngân sách hàng loạt địa phương lân cận Hà Nội. Cần thấy rõ tiền của địa phương nào thì cũng là tiền thuế của dân, nên không thể tách ra như thế được.

Tiếp đến, thành tích của thể thao VN tại các kỳ Asiad gần đây quá tệ, cho thấy khoảng cách về trình độ quá xa. Trong khi chưa thể hiện được việc nâng chất cho trình độ VĐV thì việc đăng cai chẳng mang lại ý nghĩa gì. Chưa kể, lãnh đạo nhiều bộ ngành khác như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - đầu tư cũng đã không đồng tình, chứ không riêng gì báo chí.

2. Không thể so sánh SEA Games với Asiad

Đầu tiên, phải nói rằng SEA Games và Asiad là hai sân chơi hoàn toàn khác nhau. Với Asiad, chúng ta phải đi tranh để đăng cai. Nghĩa là chúng ta hoàn toàn có thể không màng đến chuyện đó khi nhận thấy mình còn yếu về trình độ thể thao và chưa khá giả về kinh tế. Trong khi đó, tổ chức SEA Games là chuyện bắt buộc, là trách nhiệm của VN khi là thành viên của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á. Chúng ta không được phép từ chối nhiệm vụ đó.

Còn nói về chuyện chất lượng của SEA Games, tại sao VN không nghĩ đến việc chúng ta sẽ tổ chức lại một kỳ SEA Games đàng hoàng, chủ nhà không chạy theo thành tích bằng mọi giá, không thèm chèn ép các đội khách...? Chúng ta làm được điều đó, lịch sử thể thao Đông Nam Á sẽ vinh danh VN qua việc cứu lấy một sân chơi đang ngày càng mất hay!

3. Tại sao là TP.HCM?

Dĩ nhiên, nếu kinh tế đất nước quá khó khăn thì SEA Games 2021 tổ chức tại Hà Nội cho tiết kiệm. Nhưng cứ thử nghĩ vào cái thời đất nước còn chưa ra khỏi danh sách các quốc gia nghèo, chúng ta cũng đã tổ chức được SEA Games 2003. Vậy thì cớ gì lại không làm được ở TP.HCM, khi đất nước đã ra khỏi danh sách các nước nghèo?

Việc nhiều người ủng hộ TP.HCM làm chủ nhà SEA Games 2021 là bởi cơ sở vật chất phục vụ thể thao ở TP.HCM hết sức nghèo nàn, không xứng tầm với một thành phố đóng góp nhiều nhất nước cho ngân sách quốc gia, không xứng tầm với một thành phố có 10 triệu dân.

Đã rất nhiều năm rồi, TP.HCM chưa nhận được sự hỗ trợ tương xứng từ trung ương cho việc xây dựng sân bãi thể thao, vậy thì nhân SEA Games 2021 đầu tư cho nơi này để phát triển cũng là điều hợp lý. Chưa kể, đặt trong một bối cảnh chung của quốc gia, việc kích thích cho thể thao TP.HCM phát triển đúng với tiềm lực, đó cũng là nhằm góp phần phát triển thể thao VN vậy.

Phải 300 triệu USD

Xung quanh vấn đề đăng cai SEA Games 2021, ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên trưởng đoàn thể thao VN tại nhiều kỳ SEA Games, Asiad - nêu ra ba vấn đề:

1. Xin đừng bàn việc nhận hay không nhận vì việc đăng cai là trách nhiệm, nghĩa vụ của VN với cộng đồng ASEAN, với Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á mà chúng ta là thành viên trong đó.

2. Tổ chức ở đâu? Nên ưu tiên là TP.HCM để kích thích cho thể thao TP này phát triển, và điều đó cũng là sự đóng góp chung cho thể thao VN. Chỉ trong trường hợp quá khó khăn, khi đó thì tổ chức tại Hà Nội, nơi đã đầy đủ về mặt cơ sở vật chất cho một ngày hội như SEA Games.

3. Nếu TP.HCM đóng vai chính (bởi xung quanh đó sẽ có các địa điểm vệ tinh như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu), tôi không tin kinh phí tổ chức chỉ là 100 triệu USD như có vị ở Tổng cục TDTT đã phát biểu. Năm 2003, chúng ta đã chi 5.000 tỉ đồng, xấp xỉ 300 triệu USD thì không có lý nào tổ chức tại TP.HCM chỉ có 100 triệu USD. Xin đừng tư duy kiểu ban đầu nói cho ít để dễ được chấp thuận!

Huy Thọ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục