Rudi Assauer mắc chứng Alzheimer: Khi "Bố già" biết sợ

13:37 Thứ năm 02/02/2012

Từng thao túng Bundesliga một thời nhưng về cuối đời, Rudi Assauer lại phải chống chọi với căn bệnh suy giảm trí nhớ quái ác, Alzheimer.

"Kashmir Hooligan"

“Cheroot Rudi” dù đã về hưu nhưng chắc chắn vẫn sẽ được lưu giữ mãi trong lịch sử của Schalke như là một trong những người đã mang lại những thành công rực rỡ cho đội bóng nước Đức. Người ta vẫn còn nhớ như in hình ảnh Assauer với khuôn mặt góc cạnh, ánh mắt đăm chiêu và trên tay là điếu thuốc lá Cheroot khổng lồ với chiều dài lên tới hơn 20 cm có thể hút được trong nửa giờ luôn xuất hiện trên tay. Không thành công với vai trò HLV tại đội bóng áo xanh trắng nói lời chia tay vào năm 1986 nhưng sau khi trở lại và chỉ giữ chức vụ Giám đốc điều hành vào năm 1993, Rudi Assauer thực sự mới chứng tỏ được bản lĩnh của mình. Trên cương vị mới, Assauer nhanh chóng đưa Schalke tiến tới những thành công về mặt tài chính lẫn thành tích trên sân cỏ và được coi là “Bố già” tại Bundesliga với sự tinh quái và lão luyện trong nghiệp quản lý.

Assauer lại phải chống chọi với căn bệnh suy giảm trí nhớ quái ác - Ảnh Getty

Bởi cách điều hành đanh thép và đầu óc kinh doanh lão làng của Assauer, cựu Giám đốc của Borussia Dortmund, người từng có thời gian làm việc cùng đã miêu tả ông là “Kashmir Hooligan”. Biệt danh đó cũng xuất phát từ bê bối tài chính của Schalke cách đây gần 6 năm. Vào tháng 5/2006, khi Rudi Assauer đệ đơn từ chức GĐĐH, CLB Schalke cũng dính dáng vào một số vấn đề về tài chính. Thời điểm đó, cũng đã có những bàn tán về việc Assauer lợi dụng quyền hạn, chức vụ để biển thủ công quỹ, trốn thuế... Nhưng ông đã lựa chọn một cuộc “hạ cánh” cực kỳ an toàn và khôn ngoan vào đúng lúc cái tên Assauer trở thành một quyền lực phía sau hậu trường Bundesliga.

Nhưng hiện tại, ở tuổi 67, Assauer không còn là vị Giám đốc quyền lực và mưu mẹo ngày nào, không còn phì phèo điếu Cheroot quen thuộc trên tay mà thay vào đó là phải chống chọi với căn bệnh Alzheimer từng ngày.

Cú sốc và hai người phụ nữ

“Nếu có một điều duy nhất trong cuộc sống khiến cho tôi biết sợ, thực sự đáng sợ thì đó chính là căn bệnh Alzheimer”, những lời Assauer bộc bạch được trích dẫn trong cuốn sách được nhà xuất bản Riva có tiếng ở Munich cho ra lò vào ngày hôm nay, ghi lại cuộc đời, sự nghiệp thi đấu, cầm quân cũng như nỗi khổ mà Assauer phải chịu đựng bởi chứng bệnh Alzheimer. “Bạn không thể tự mình kiểm soát được căn bệnh quái ác này và cũng không có ai giúp bạn”, Assauer trong bộ vest màu xám với gọng kính đen vào áo sơ mi màu trắng bên trong chậm rãi thổ lộ.

Cuộc sống của Assauer dường như đã bị đảo lộn hoàn toàn. Ông không nhớ nổi tên của những người đồng đội cũ, không nhớ nổi mình đã xuất hiện trong những bài phát biểu trên truyền hình hay những buổi phỏng vấn, điều mà bây giờ khiến ông vô cùng sợ hãi. Điều đáng buồn hơn nữa với Assauer là khi khốn khổ vì bệnh tật, cô vợ trẻ trung kém ông tới 21 tuổi, Britta lại rời bỏ ông mà ra đi sau 1 năm chung sống. Tất cả mọi sinh hoạt của Assauer đều phải nhờ đến bàn tay của cô con gái kiêm thư ký lâu năm của ông, Bettina. “Ông ấy cần sự giúp đỡ ở mọi thời điểm trong những sinh hoạt thuờng ngày”, Bettina nói với sự chua xót cho số phận người cha đáng kính.

Nhưng trong khó khăn, đau đớn và sợ hãi, Assauer vẫn chứng tỏ bản lĩnh của một “Kashmir Hooligan”. Vị quan chức một thời của Schalke không hề trách người tình đã phụ bạc mình mà thầm cảm ơn Chúa vì đã ban cho ông một đứa con gái hiếu thuận. Việc thừa nhận căn bệnh trước công chúng của Assauer đã được đánh giá là một hành động dũng cảm. Đáng khen hơn, ông còn dám đương đầu với số mệnh ở cái tuổi ngoại lục tuần. “Đôi khi tôi nghĩ rằng ‘Chúa ơi, ông tạo ra căn bệnh này rồi ông còn muốn gì hơn nữa’. Nhưng tôi vẫn sẽ chống chọi bởi không ai có thể giúp mình chiến thắng nó”, Assauer nói.

Họ đã nói Lothar Matthaus- “Mặc dù thực sự mà nói tôi chưa bao giờ thân thiết với ông ấy nhưng đây là câu chuyện đáng buồn.”

Reiner Calmund- ‘Tôi luôn dành sự ủng hộ cho ông ấy. Assauer luôn là một chiến binh vĩ đại dù là HLV hay là một cầu thủ.”

Andy Moeller- “Đó thực sự là một cú sốc đối với tôi bởi ông ấy luôn là một người mạnh mẽ, một người dường như chưa bao giờ biết đến ốm đau. Nhưng dù sao ông ấy cũng là một con người nên bệnh tật là điều khó có thể tránh khỏi.”
Cẩm Oanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục