Rosberg đang học hỏi Schumacher

13:53 Chủ nhật 29/04/2012

Kết quả của cuộc điều tra mà FIA tiến hành sau đó khẳng định trong cả 2 tình huống đó, Rosberg thi đấu hoàn toàn hợp lệ. Tiểu ban Kỷ luật của FIA giải thích rằng trong cả 2 tình huống, xe của Lewis Hamilton và Fernando Alonso đều đang hoàn toàn nằm ở phía sau xe của Rosberg khi anh thực hiện cú vào cua, vì vậy anh có quyền tự do lựa chọn bất cứ phương án nào mình thích. Chính Hamilton và Alonso mới là những người phải tránh Rosberg.

Nico Rosberg có vẻ như đang học hỏi Michael Schumacher phong cách thi đấu quyết liệt và lạnh lùng

Giống và khác

Đó là điều gây tranh cãi. Trong tình huống đó, nếu Hamilton và Alonso vẫn giữ nguyên lộ trình thông thường sau khi ra khỏi khúc cua, họ đã có thể vượt mặt Rosberg khá dễ dàng bởi sự chênh lệch tốc độ vào lúc đó là khá lớn.

Thế nhưng, bởi Rosberg chặn đường và ép xe sang phải, Hamilton đành phải phanh gấp và đánh lái vòng qua bên phải của Rosberg, khiến chiếc xe lao ra khỏi đường đua và lao lên vùng đệm. Tuy nhiên, Alonso lại chọn giải pháp khác, anh chấp nhận lùi lại và hét lớn phản đối trên radio liên lạc với đội đua.

Hai cú cản đường quá dữ dội của Rosberg đã làm dấy lên những so sánh không thể tránh khỏi giữa anh và Michael Schumacher, mà cụ thể là cú cản đường của Schumacher đối với Rubens Barrichello ở Hungary trong mùa giải 2010, bởi sự tương đồng khá rõ nét trong 2 trường hợp. Người ta nói rằng Rosberg và Mercedes đã nhận được sự ưu ái từ FIA.

Dù vậy, có nhiều ý kiến trong giới cho rằng đó là 2 trường hợp rất khác nhau. Schumacher cản đường khi Barrichello đã vượt lên nửa thân xe, trong khi Rosberg đã đúng luật bởi lúc đó anh đang hoàn toàn chạy ở phía trước Alonso và Hamilton.

Không phải nghi ngờ nào cũng đúng

Giới F1 luôn có các tin đồn, đặc biệt trong các thời điểm nhạy cảm gây nhiều tranh cãi. Người ta từng đồn rằng Ferrari có các thỏa thuận riêng đặc biệt với FIA, người ta cũng từng đồn là Red Bull cũng nhận được các ưu đãi tương tự. Thế nhưng, tính đúng đắn của các tin đồn này chưa bao giờ được chứng minh.

Có một thực tế là các ý kiến cho rằng Rosberg đã hành động trái luật chỉ được đưa ra sau các phát biểu rất nóng nảy của Alonso. Trong khi cuộc đua diễn ra, mọi bình luận viên đều chỉ coi đó là một tình huống “nóng” chứ không hề cho rằng tay đua người Đức phạm lỗi.

Trong cuộc phỏng vấn sau cuộc đua, Fernando Alonso bực tức cho biết: “Trong sự cố với Rosberg, tôi chỉ có thể nói rằng nếu đó không phải là một vùng đệm mà là một bức tường, tôi chắc chắn đã không còn ngồi đây vào lúc này để nói chuyện với quý vị”.

Thế nhưng, các ý kiến phản đối lại cho rằng trong tình huống đó, Alonso đã lựa chọn việc chạy vòng ra vùng đệm, bởi anh có đủ thời gian và không gian để lựa chọn phương án khác nếu muốn. Điều tương tự cũng xảy ra với Hamilton. Tay đua của McLaren đã lựa chọn cách giữ nguyên tốc độ để giành thêm một vị trí, nhưng trong thời điểm đó anh có nhiều lựa chọn khác. Như thế có nghĩa là Rosberg đã không hề “chèn ép” đối thủ.

Thật ra, nếu Tiểu ban Kỷ luật của FIA mà nghiêm khắc hơn, lẽ ra Alonso và Hamilton đã có thể bị phạt vì tội cố tình lái xe ra khỏi đường đua. Điều lệ thi đấu có quy định rất rõ ràng về điều này, nhằm cấm các tay đua “ăn gian” bằng các cú chạy cắt góc.

Dù vậy, cũng như mọi vấn đề khác trong cuộc sống, sẽ vẫn luôn có 2 luồng ý kiến trái ngược cho dù hành động của Rosberg là đúng hay sai.
Chỉ có một điều chắc chắn: Rosberg đã học hỏi phong thái quyết liệt và lạnh lùng của đồng đội Schumacher, một tính cách chủ chốt đã giúp “người Đức già” giành tới 7 danh hiệu vô địch thế giới. Và đó là điều duy nhất có ý nghĩa.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục