Real Sociedad: Cuộc cách mạng thầm lặng

22:46 Thứ bảy 23/02/2013

Đúng 10 năm về trước, Real Sociedad đã để chức vô địch La Liga tuột khỏi tay mình trong gang tấc với chỉ 2 điểm kém hơn so với đội đầu bảng Real Madrid. Giờ đây, tuy đội hình của họ không còn vĩ đại như ngày trước, nhưng với những tín hiệu tích cực và bền vững, ngày trở về châu Âu của đội bóng xứ Basque sẽ không còn xa.

Mùa 2002/2003 là một trong những mùa giải xuất sắc nhất trong lịch sử Real Sociedad, với bộ đôi tiền đạo cực kỳ nguy hiểm Nihat Kahveci (23 bàn) và Darko Kovacevic (20 bàn). Cá nhân Kahveci chỉ chịu xếp sau mỗi Roy Makaay của Deportivo (29) bàn trong cuộc đua tới danh hiệu Pichichi, ngang với huyền thoại Ronaldo de Lima (Ro “béo”) của đội vô địch.

Một nhân tố cực kỳ quan trọng trong đội hình Sociedad năm đó là Xabi Alonso, cựu cầu thủ vĩ đại của Liverpool, hiện đang chơi cho Real Madrid. Năm đó cầu thủ trẻ Xabi đã giành được danh hiệu cao quý Don Balon (tiền thân của Ballon D’Or) trong khi HLV người Pháp Raynald Denoeueix giành giải HLV xuất sắc nhất năm.

Xabi Alonso ngày ấy cũng được dự đoán sẽ trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới như Griezmann ngày nay, và điều đó đã thành sự thật - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, với sự quản lý cực tệ của BLĐ Sociedad, đặc biệt là trong khía cạnh tài chính, Sociedad cũng lâm vào tình trạng tương tự như những ngôi sao một thời như Lazio giai đoạn 1998-2002 hay Leeds United giai đoạn 2000-2003: vung tay quá trán trong chuyển nhượng, tái đầu tư không hợp lý và nợ nần chồng chất, dẫn đến việc phải bán đi các ngôi sao sáng nhất của mình, và cuối cùng là dẫn đến thành tích thi đấu bết bát.

Hậu quả là họ rơi xuống giải hạng Hai năm 2007 với hàng đống nợ nần. Tuy nhiên, giờ đây đội bóng nhỏ bé xứ Basque đang trên đường trở lại nửa đầu của giải đấu danh giá bậc nhất thế giới này.

Có lẽ thành tích hạng 6 hiện tại của họ chẳng “nhằm nhò” gì so với những gì họ đã làm được trong mùa giải 2002/2003, nhưng nếu biết rằng Sociedad đã và đang đi trên con đường đúng đắn với tình hình tài chính tương đối ổn định, với những cầu thủ trụ cột cam kết gắn bó với đội bóng, và với việc họ chỉ còn cách Champions League có 5 điểm, giải đấu mà họ chưa một lần trở lại kể từ mùa 2003/2004, có thể thấy rằng Real Sociedad đang trên đà hồi sinh mãnh liệt.

Bằng chứng là trận thắng tưng bừng 3-2 trước gã khổng lồ Barcelona. Trận đó, Real Sociedad đã chiến đấu không biết mệt mỏi và tận dụng mọi sai lầm của đối phương. Chiến thắng của họ còn được tôn vinh thếm nữa, khi tính đến thời điểm này, Sociedad là đội đầu tiên trong số 2 đội duy nhất trên thế giới đánh bại được Barcelona trong mùa giải năm nay.  Công đầu trong thành công của họ đến từ các cầu thủ trẻ, nhưng cũng không thể không nhắc đến công lao của HLV của họ.

HLV hiện tại của họ cũng là một người Pháp, một cựu thủ môn tên gọi Phillippe Montanier. Ông này đã tái thiết lại hoàn toàn đội bóng của mình, với những quyết định cực kỳ sáng suốt và lâu dài khi xuất tiền ra mua những cầu thủ trẻ, tài năng với giá rất rẻ, tiêu biểu là “hàng thải” Carlos Vela của Arsenal – người đang khiến HLV Arsene Wenger phải tiếc hùi hụi với 10 bàn thắng mùa này ở cái tuổi 23, hay Antoine Griezmann, người đã chơi cực hay trong cả mùa, và được dự đoán sẽ trở thành một ngôi sao tầm cỡ thế giới trong tương lai không xa hay thủ lĩnh Xabi Prieto, cầu thủ 28 tuổi đang là chỗ dựa tinh thần cho toàn đội.

Hy vọng với những gì đã làm được, Sociedad sẽ sớm trở về với những tháng ngày vinh quang trước kia, và gần nhất là mục tiêu tìm một suất dự các Cup Châu Âu để giữ chân các ngôi sao của mình.

Bạch Yên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục