Real sẽ phải trả giá vì “vết xe đổ” của Perez

07:15 Thứ hai 08/09/2014

Ngài Chủ tịch “đồng bóng” Florentino Perez đã mang lại rất nhiều thành công cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Tuy nhiên, ông cũng không ít lần mắc phải những sai lầm tai hại. Và lần này, rất có thể Los Blancos sẽ phải thêm lần nữa trả giá vì sai lầm của Perez.

1. Ngay sau khi lên ngôi tại La Liga năm 2003, Chủ tịch Florentino Perez đã khiến thế giới phải lác mắt vì một trong những quyết định của mình. Đầu tiên, ông cho HLV Del Bosque… “ra ngoài đường”. Tiếp theo, ông đẩy Claude Makelele về Chelsea một cách không thương tiếc. Hành động đó của Perez đã bị các Madridista chỉ trích dữ dội. Bởi, dù sao Del Bosque cũng vừa giúp đội bóng Hoàng gia giành chức vô địch La Liga lần thứ 27 trong lịch sử, còn Makelele đang là một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới vào thời điểm đó.

Tất nhiên, Perez cũng có những lý do để giải thích với người hâm mộ. Và theo ông thì: HLV Del Bosque quá “xấu trai”. Một nhà cầm quân như “Ngài râu kẽm” không xứng đáng để dẫn dắt dàn sao Galaticos của ông với những tên tuổi nổi danh như Zidane, Ronaldo, Figo, Beckham… Còn về Makelele, Perez cho rằng anh này chỉ có thể chuyền bóng chính xác trong phạm vi… 1m. Một cầu thủ như thế không cần thiết cho Real. Thực tế, ai cũng biết Perez quyết định bán cầu thủ có ngoại hình khiêm tốn như Makelele để mua về một David Beckham bóng bẩy nhằm phục vụ cho mục đích thương mại.

Real liệu có còn bay cao như chú rồng trên áo đấu của họ?

Và có lẽ chính Perez cũng không ngờ rằng, quyết định “sa thải” cùng lúc 2 công thần của ông mang lại hậu quả nặng nề như vậy. Mất Del Bosque, Real như “rắn mất đầu”. Họ không sao tìm được một HLV đủ đẳng cấp để giúp đội bóng duy trì tính ổn định vốn có. Còn mất đi Makelele, Los Blancos rơi vào trạng thái mất cân bằng nghiêm trọng. Họ có những ngôi sao tấn công xuất sắc nhưng lại chẳng thế kiếm đâu ra một tiền vệ phòng ngự có khả năng thu hồi bóng và đánh chặn từ xa giỏi như cầu thủ người Pháp.

2. Trong mùa hè năm nay, Perez tiếp tục gây sốc trên thị trường chuyển nhượng bằng cách mang về 2 ngôi sao World Cup là James Rodriguez và Toni Kroos, đồng thời bán đi 2 “công thần” có những đóng góp rất quan trọng là Di Maria và Xabi Alonso. Theo quan sát của giới chuyên môn, điều đó xét cho cùng cũng chỉ là những thương vụ mua bán để phục vụ cho nhu cầu thương mại của ông chủ “Nhà trắng”.

Đúng là James và Kroos đều là những cầu thủ xuất sắc. Nhưng chắc gì họ đã hơn được bộ đôi Di Maria và Alonso? Di Maria từ lâu đã được xem là “thiên thần” của đội bóng Hoàng gia. Những pha đi bóng như xiếc, cùng khả năng kiến tạo siêu đẳng của tiền vệ người Argentina chính là bệ phóng cho sự tỏa sáng của bộ 3 BBC (Gareth Bale-Benzema-Ronaldo) khét tiếng của HLV Carlo Ancelotti.

Trong khi đẳng cấp của Xabi Alonso thì không cần phải bàn cãi. Từ lâu anh đã được xem là một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới. Khả năng đánh chặn từ xa siêu việt của Alonso chẳng khác nào “con đê” sừng sững trước khung thành Iker Casillas để ngăn chặn mọi cơn sóng dữ. Nhưng giờ đây, khi không còn “con đê chắn sóng” đó nữa, hàng thủ của Los Blancos thường xuyên bị đặt vào thế báo động. Họ đã bị Atletico đánh sập 2 lần ở 2 lượt trận tranh Siêu cúp và mới đây nhất là thất bại tan tành trước Real Sociedad ở vòng 2 La Liga.

Dù có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự thất bại của thầy trò Carlo Ancelotti, nhưng theo quan điểm của các chuyên gia, nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là do họ đã đánh mất sự cân đối do không còn bộ đôi Alonso và Di Maria.

3. Perez tất nhiên có cái lý của mình. Mười hai năm ròng rã đi tìm giấc mơ Decima đã tiêu tốn của ông quá nhiều tiền và giờ là lúc ông không thể “vung tay quá trán” trên thị trường chuyển nhượng như trước được nữa.

Bán Di Maria và Alonso để mua về những cái tên rất "hot" như James và Kroos không chỉ giúp Real khuếch trương thanh thế, mà quan trọng hơn, đây là những cầu thủ hoàn toàn có thể giúp Real tăng thêm doanh thu bán áo đấu và những hợp đồng thương mại.
Song, vấn đề là, đạp đổ mô hình đang mang lại thành công để xây lại từ đầu chưa chắc là một lựa chọn đúng đắn. Bởi, một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu trong bóng đá để mang tới thành công là tính ổn định bền vững.

Năm 2003, Perez đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi sa thải Del Bosque và bán Makelele. Lần này, rất có thể sai lầm đó sẽ lặp lại. Và những trận thua trước Atletico và Sociedad có thể mới chỉ là một sự khởi đầu...
Hà Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục