Raphael Varane: Tài không đợi tuổi

16:21 Thứ bảy 10/11/2012

Một ngày đầu tháng 10 năm 1987, một trung vệ mới 19 tuổi với đôi mắt cương nghị được Valladolid giới thiệu với bóng đá thế giới. Hai mùa giải sau, anh đã trở thành thủ lĩnh hàng phòng ngự của đội bóng vĩ đại nhất Tây Ban Nha bên cạnh người đồng đội lừng lẫy Manuel Sanchís. 6 mùa giải đầu tiên ở đội bóng thủ đô Madrid, Fernando Ruiz Hierro - hay còn được biết đến với biệt danh “El Mariscal” (Thống Chế) – chỉ bỏ lỡ đúng 19 trận đấu và quãng thời gian Hierro gắn bó 14 năm với sân Santiago Bernabéu cũng là một trong những giai đoạn hoàng kim nhất trong lịch sử đội bóng với 5 danh hiệu vô địch Liga và 3 Champions League.

25 năm sau ngày Hierro chơi trận đầu tiên ở La Liga cho The Whites, giờ đây một chàng trai 19 tuổi khác cũng đang bước ra ánh sáng, đó là Raphael Varane. Sau khi chứng kiến phong độ chói sáng của tài năng trẻ này trong màu áo Lens, huyền thoại Zizou đã nhận định rằng Varane là một “sự tổng hòa của Blanc & Hierro” đồng thời thúc giục Real Madrid nhanh tay sở hữu viên ngọc thô của bóng đá Pháp.

Varane - Thần tài mới của Real. Ảnh: Internet.

Chuyển tới khoác áo đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ XX quả là một áp lực lớn với một sao mai tuổi teen như Varane, đặc biệt là ở vị trí của một trung vệ bởi nơi đây đã từng là tử huyệt của Real Madrid và cũng đã có không ít siêu sao phòng ngự thế giới chôn vùi tên tuổi ở đây. Đã có nhiều chuyên gia cho rằng Real Madrid nên gửi trung vệ trẻ này quay trở lại Ligue 1 để tích lũy thêm kinh nghiệm và tránh thui chột tài năng. Tuy nhiên sau chuyến tập huấn mùa hè 2011/12, Varane đã tận dụng từng phút giây có mặt trên sân để thuyết phục Mourinho bằng sự già dặn, chững chạc đến khó tin.

Không sở hữu ‘bản năng săn bàn’ đáng sợ như tiền bối Hierro (102 bàn sau 439 trận), nhưng ở Varane lại phảng phất sự điềm tĩnh của cựu đội trưởng Real Madrid và sự tinh tế của Blanc. Sau mùa giải đầu tiên chủ yếu được sử dụng ở những trận đấu ít quan trọng chủ yếu để tích lũy kinh nghiệm, mùa giải này tần suất xuất hiện của Varane đã nhiều hơn và cựu trung vệ của Lens đã để lại dấu ấn nhất định sau những trận đấu quan trọng ở bảng "tử thần" của Champions League. Như để tưởng thưởng cho Varane, huấn luyện viên Didier Deschamps đã điền tên anh vào danh sách triệu tập cho đội tuyển quốc gia Pháp. Và cho dù không thể ra mắt chính thức người hâm mộ quê nhà trong trận đấu giao hữu với Ukraina thì tất cả những người yêu mến tài năng trẻ này đều tin rằng ngày anh chính thức khoác lên mình màu áo “Les Bleus” sẽ không còn quá xa xôi.

Vẫn biết mọi sự so sánh đều là khập khiễng bởi Hierro hay Blanc đã để lại những dấu ấn đậm nét trong lịch sử bóng đá thế giới và chúng sẽ ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp mới chớm của Varane. Một cách khiêm tốn, Raphael tự nhận mình chi là một cầu thủ trẻ có may mắn chơi cho Real Madrid và muốn được là chính mình chứ không phải một Hierro hay Blanc “đệ nhị”. Câu lạc bộ Hoàng Gia cũng hiểu rằng họ đang có trong tay một viên ngọc thô quý giá và nếu được “gọt dũa” cẩn thận thì đó sẽ là một viên kim cương thực sự. Varane cũng không cần vội, anh có một hợp đồng kéo dài tới 6 năm với đội bóng thủ đô Madrid. Nhưng để trở thành một thủ lĩnh mới như “El Mariscal” huyền thoại hay một “Pavón” mới – một sản phẩm của Castilla, từng được nhắm cho vị trí của Hierro và đang thất nghiệp – tất cả sẽ phụ thuộc vào ý chí cùng sự nỗ lực của bản thân Varane.

Bắt đầu từ bây giờ…

Ở Varane phảng phất sự điềm tỉnh của một người thủ lĩnh. Ảnh: Internet.

Họ đã nói về Raphael Varane

Huấn luyện viên Mourinho: ”Varane đã ra mắt các Madridista mùa giải năm ngoái và với những ai ít chú ý tới Real Madrid sẽ cho rằng sự thăng tiến của cậu ta là một bất ngờ lớn. Nhưng với chúng tôi thì không, bởi Raphael có đầy đủ tiềm năng để trở thành một ngôi sao lớn.”

Huyền thoại Zizou, người thuyết phục chủ tịch Peréz chiêu mộ Varane: “Raphael sở hữu lối chơi thông minh, tỉnh táo trong các pha xử lý hệt như Blanc trước kia; nhưng với tất cả sự tôn trọng dành cho Blanc, tôi nghĩ rằng Varane còn nhanh nhẹn hơn cả người đồng đội cũ của tôi. Giờ thì cậu ta mới 19 tuổi, nhưng tôi tin Raphael sẽ đạt tới đẳng cấp của Blanc, thậm chí còn có thể vượt qua anh ấy ở tuổi 26-27.”

Cây bút Inaki Angulo của Goal.com: “Sao mai của Real Madrid khá nhanh nhẹn, có khả năng chọn vị trí tốt cùng những đường chuyền phát động tấn công tuyệt vời. Cậu ấy toàn diện hơn Kyriakos Papadopoulos của Schalke 04 và tôi tin rằng Varane cùng với David Alaba của Bayern Munich là những tài năng trẻ triển vọng nhất Châu Âu. Với đà thăng tiến như thế này, chẳng mấy chốc mà Varane sẽ là một ngôi sao phòng ngự tầm cỡ thế giới.”

(Bạn đọc: RoyalMadrid)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục