Phía sau vụ chốt giá 800 triệu ở Mỹ Đình

07:23 Thứ tư 19/06/2013

Sau nhiều tuyên bố cứng rắn, cuối cùng, Giám đốc khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình Cấn Văn Nghĩa đã phải “xuống nước”, chấp nhận mức giá thuê sân là 800 triệu theo đề nghị của VFF. Quyết định được đưa ra trong ngày hôm qua (18/6), nhưng phải đến hôm nay hai bên mới tiến hành ký hợp đồng.

* Bộ VH – TT & DL ra tay, Tổng cục TDTT vào cuộc

Trước vụ việc căng thẳng tác động rất xấu đến dư luận trong và ngoài nước những ngày qua, Bộ VH - TT&DL cùng Tổng cục TDTT đã không thể ngồi yên. Thực tế, ngay từ đầu tuần, đích thân Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã có cuộc làm việc với Thứ trưởng Bộ VH - TT&DL Lê Khánh Hải để báo cáo về vụ việc. Ngay lập tức, ông Hải đã có những ý kiến với Ban quản lý sân Mỹ Đình về việc phải cùng VFF hợp tác chặt chẽ, chuẩn bị tốt cho trận đấu, thay vì “cò kè giá” như thời gian qua.

Không chỉ có Bộ, mà cả Tổng cục và đặc biệt là báo chí, dư luận đã phản ứng gay gắt với việc sân Mỹ Đình “hét giá”, nhất là khi bản kê khai chi tiết các hạng mục cho thuê sân được Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung tiết lộ sáng 18/6 với giới truyền thông.

So với những ngày đầu, rõ ràng thế của phía Ban quản lý sân Mỹ Đình, cụ thể là Giám đốc Cấn Văn Nghĩa đã yếu đi rất nhiều. Dù khẳng định đây là một trận đấu lớn cần phải tổ chức hoành tráng, nhưng rõ ràng mức tiền thuê sân lên tới 1,5 tỷ là quá vô lý ở nhiều hạng mục công việc trong bảng báo giá. Vì thế, sân Mỹ Đình buộc phải chấp nhận xuống nước, sau cuộc làm việc với VFF, dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng trong ngày 18/6.

Được biết, VFF ban đầu chỉ đưa ra mức giá 600 triệu vì như thế đã là gấp 3 lần các trận đấu khác. Tuy nhiên, để “dễ nói chuyện hơn”, VFF đã chấp nhận chi thêm 200 triệu, tổng số là 800 triệu đồng. Về cơ bản, ông Cấn Văn Nghĩa đã đồng ý và hẹn VFF ký hợp đồng trong ngày hôm nay (19/6).

Câu chuyện đem đến nhiều suy ngẫm

Sau cuộc họp, ông Vương Bích Thắng đã cho biết: “Hai bên đã cùng có sự thống nhất về mặt quan điểm, phải phối hợp và tập trung cao độ để mọi công tác được suôn sẻ tối đa. Các vấn đề mấu chốt về mức giá đã thống nhất được với nhau. Tình hình đã ổn”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lân Trung cho hay, về cơ bản hai bên đã chốt lại toàn bộ, chỉ còn một vài chi tiết nhỏ sẽ bàn tiếp trong ngày 19/6 trước khi ký hợp đồng.

Được biết, VFF chỉ chấp nhận “tặng” phía sân Mỹ Đình 50 vé mời và một số chỗ ngồi trong phòng VIP. Dù không được như đề nghị, nhưng ông Nghĩa đã phải chấp nhận.

* Thở phào sau tấn bi hài kịch

Cuối cùng thì vụ việc rắc rối liên quan đến việc “mặc cả” giá thuê sân Mỹ Đình đã chính thức khép lại. Trong suốt những ngày qua, câu chuyện bi hài kịch này khiến người hâm mộ Việt Nam phải ngán ngẩm, còn dư luận quốc tế đã có những cái nhìn không thực sự tốt đẹp với bóng đá Việt Nam. Dù ai cũng biết sân Mỹ Đình hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính và họ cần có kinh phí để nuôi gần 200 con người, nhưng việc phía sân Mỹ Đình muốn “tận thu”, trong một sự kiện bóng đá được cho là lịch sử, thực sự đã gây nhiều bức xúc.

Trong khi đó, VFF và BTC trận đấu đội tuyển Việt Nam - Arsenal dù được sự ủng hộ lớn của báo chí và dư luận những ngày qua, cũng để lại nhiều vết gợn khi để vụ việc rắc rối kéo dài.

VFF với vai trò là bên đồng tổ chức đã không kinh nghiệm trong việc ký hợp đồng trước với sân Mỹ Đình, thay vì để đến sát giờ, bị sân này “hét giá” để lãnh đạo VFF phải “sốc”. Để tránh xảy ra vụ việc đáng tiếc tương tự, Tổng cục TDTT yêu cầu hai bên cần có những cuộc làm việc tiếp theo để xây dựng mức khung cho thuê sân.

Chuyện sân Mỹ Đình tạm lắng xuống, người ta thở phào vì vụ việc ầm ĩ đã khép lại, còn thở dài là vì cách giải quyết không giống ai của bóng đá Việt Nam với một vụ việc tưởng như rất nhỏ. Không hiểu đây có là bài học “xương máu” với những người trong cuộc?
Gia Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục