Phân hạng European GP 2012: Vettel lại giành pole

15:21 Thứ hai 25/06/2012

Sebastian Vettel đã giành được cú pole lần thứ 3 liên tiếp trong mùa giải năm nay tại Valencia sau một đợt chạy phân hạng chói sáng.

Trong một cuộc đua phân hạng căng thẳng, mà bất kỳ tay đua hàng đầu nào cũng có vẻ như sẵn sàng giành pole, Sebastian Vettel đã có một vòng chạy cuối cùng xuất sắc trong Q3 để đạt thành tích nhanh hơn các đối thủ khoảng 3/10 giây. Lewis Hamilton cũng vượt qua các đối thủ phía sau để có vị trí thứ 2, trước Pastor Maldonado của Williams - người đã tạm thời giành pole trong Q3 cho đến cuối phiên chạy.

Fernando Alonso (phải) và Michael Schumacher trên bục chiến thắng

Mặc dù giành pole - một yếu tố rất thuận lợi tại đường đua Valencia vốn rất khó vượt mặt, nhưng Vettel cho rằng cuộc đua sẽ rất khó khăn và không thể dự đoán. “Giành pole là điều tuyệt vời, nhưng đó sẽ là một cuộc đua khó khăn”, Vettel nói. “Chúng ta đã nhiều lần chứng kiến việc các dự đoán hoàn toàn bị đảo lộn trong mùa này, thế nên tôi nghĩ có lẽ chúng ta nên dự đoán kết quả trận đấu ở EURO tối nay (Italia - Anh) còn hơn là cố dự đoán kết quả cuộc đua”.

Vettel cũng cho rằng việc thời tiết được dự báo sẽ nắng nóng vào ngày Chủ nhật có thể sẽ khiến các chiến thuật lốp phải thay đổi so với tính toán của các đội đua.

Không ngoài dự đoán, hai chiếc xe của Lotus lần lượt giành vị trí xuất phát thứ 4 và thứ 5, với Romain Grosjean đứng trước Kimi Raikkonen. Trong suốt cuộc đua phân hạng, Lotus luôn có vẻ như sẵn sàng giành pole, nhưng cuối cùng Vettel vẫn tiếp tục khẳng định rằng anh đang là tay đua xuất sắc nhất trong lĩnh vực này.

Nico Rosberg giành quyền xuất phát từ vị trí thứ 6, sau khi không thể cải thiện thêm thời gian trong đợt chạy đầu tiên của mình tại Q3 - vốn đã giúp anh tạm thời giành pole từ sớm. Kamui Kobayashi đứng thứ 7, trước Nico Hulkenberg, Jenson Button và Paul di Resta - với cả hai tay đua của Force India đã không thể lặp lại thành tích rất tốt của họ tại Q2.

Q2 đã diễn ra vô cùng căng thẳng, khi 13 vị trí đầu tiên đạt thành tích chỉ cách nhau 3/10 giây. Grosjean lọt vào Q3 với thời gian nhanh nhất, nhưng điều bất ngờ lớn là Alonso chỉ có thể đạt vị trí thứ 11 - dù anh chỉ chậm hơn Grosjean 0”218, và chậm hơn 0”004 so với Kobayashi ở vị trí thứ 10.

Hai tay đua khác cũng không thể lọt vào Q3 là Michael Schumacher (đứng thứ 12) và Felipe Massa (thứ 13). Heikki Kovalainen lần thứ 2 lọt vào Q2 trong mùa giải này, khi vượt qua Daniel Ricciardo để xuất phát ở vị trí thứ 16.

Đồng đội của Vettel, Mark Webber, đã gặp khó khăn kỹ thuật trong đợt chạy thử nghiệm cuối cùng vào sáng thứ Bảy do một vấn đề về phanh (bị quá nóng), và anh đã không thể kịp điều chỉnh cho cuộc đua phân hạng, mặc dù anh đã thực hiện được 2 vòng chạy trên lốp mềm. Chịu áp lực lớn với một chiếc xe không đủ nhanh, Webber đã bị Kovalainen vượt qua. Ở cuối đoàn đua, cả hai chiếc xe của HRT đã giành quyền đứng trước Charles Pic của Marussia.

Timo Glock đã không thể tham gia cuộc đua phân hạng, sau khi anh cảm thấy thể lực của mình có vấn đề sau đợt chạy thử cuối cùng vào sáng thứ Bảy. Cơn đau dạ dày hành hạ đã cản trở Glock trong tất cả các ngày cuối tuần và tình hình càng xấu đi vào trưa thứ Bảy, khiến Glock phải nhập viện để kiểm tra. Cho đến chiều Chủ nhật, các bác sĩ vẫn chưa xác định được liệu Glock có đủ điều kiện tham gia cuộc đua hay không.

Trong chặng đua European GP diễn ra vào tối qua, tay đua Fernando Alonso của Ferrari đã giành được chiến thắng chung cuộc. Xếp thứ hai là tay đua K.M. Raikkonen của Lotus. Đáng chú ý là M. Schumacher về đích thứ ba và đây là cú podium đầu tiên của tay đua đang khoác áo Mercedes kể từ khi anh quay trở lại F1.
 

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục