Pastor Maldonado: Từ người hùng thành tội đồ

11:22 Thứ sáu 29/06/2012

Sau chiến thắng gây ngạc nhiên ở Barcelona, người ta kỳ vọng rất nhiều ở tay đua người Venezuela này. Thế nhưng, liên tiếp trong 3 chặng sau đó, Maldonado đều đã có những hành động không thể tha thứ.

Người ta thường có thói quen phân loại các tay đua dựa theo một số đặc tính nổi trội về năng lực của họ. Đối với một số người, Sebastian Vettel là tay đua không thể vượt qua. Với một số người khác, Jenson Button là tay đua bậc thầy về kỹ năng nâng niu lốp xe... Các danh tiếng đó dựa trên những quan sát và thống kê chính xác, nhưng sự phức tạp của việc điều khiển một chiếc xe F1 ngày nay có nghĩa là có thể một số tay đua được phân loại không hoàn toàn chính xác.

Một trong số những nhóm mà bất cứ tay đua nào cũng muốn tránh, đó là nhóm “kẻ thích gây tai nạn”. Có thể vô tình, có thể cố ý, nhưng một khi đã bị gắn với cái biệt danh đó, tay đua sẽ trở thành một mối e ngại đối với các đối thủ khác. Đơn giản là trong F1, mỗi tai nạn đều tốn kém cả gia tài và cực kỳ nguy hiểm. Thật không may, những gì Pastor Maldonado đã làm kể từ sau chiến thắng tuyệt vời ở Tây Ban Nha đang khiến người ta dán cho anh cái nhãn “thích gây tai nạn”.

Maldonado và chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp ở Barcelona, chặng Spanish GP 2012

Không nghi ngờ rằng Maldonado là tay đua có tài năng. Anh được tin dùng khi lần đầu tiên đến F1 (nhờ khoản tiền của tập đoàn dầu mỏ PDVSA), nhưng mặt khác Maldonado luôn bị coi là một kẻ khá hoang dã phía sau tay lái. Người ta từng hy vọng rằng chiến thắng của anh ở Tây Ban Nha sẽ giúp anh điềm đạm hơn, nhưng trong cả 3 chặng đua sau đó, anh đã liên tiếp gây ra các vụ tai nạn và tự mình đánh mất ít nhất 25 điểm.

Ở Monaco, anh đã có tốc độ đủ để giành điểm. Thế nhưng, anh đã có cú va chạm hoàn toàn không cần thiết với Sergio Perez trong đợt chạy thử cuối cùng và ngay lập tức bị phạt. Tại Canada, chiếc FW34 của anh có đủ tốc độ để vào Top 10 ở cuộc đua phân hạng, nhưng anh đâm thẳng vào khúc cua cuối cùng chẳng vì lý do gì. Sau đó, tại Valencia, anh đã tự mình ném đi 15 điểm với cú vượt mặt có ý đồ khá độc địa trước Hamilton.

Sau tai nạn ở Valencia, Maldonado đã cố gắng tìm cách đổ lỗi cho Hamilton. Thế nhưng, chẳng ai đồng tình với phiên bản câu chuyện mà anh kể: “Anh ta đã cố gắng ép tôi ra khỏi đường đua và đã không để lại bất kỳ khoảng trống nào cho tôi cắt cua. Tôi đã không thể tránh được tai nạn. Tôi không biết tại sao anh ta lái xe như thế, lốp xe của anh ta đã quá mòn, anh ta hoàn toàn mất tốc độ, trong khi lúc đó tôi đang có tốc độ rất tốt”.

Maldonado một lần nữa thể hiện sự nông cạn về tư duy. Những lời nói dối của anh chẳng có giá trị gì, bởi người ta đã có truyền hình để dễ dàng đối chứng. Mọi chuyện diễn ra ngược lại hoàn toàn với những gì Maldonado nói. Tất cả đều khẳng định rằng sự va chạm đó hoàn toàn là do Maldonado cố ý gây ra. Ban kỷ luật ngay lập tức quyết định phạt Maldonado 20” mà không cần phải chờ tới sau cuộc đua. Lý do của họ rất đơn giản: “Tay đua đã không tham gia cuộc đua một cách an toàn”.

Đó là điều mà Maldonado cần phải cảm thấy xấu hổ. Đến thời điểm đó, anh đang thi đấu cực kỳ ấn tượng. Anh mất điểm, đó là việc của anh và Williams. Thế nhưng, cố tình tông xe vào Hamilton khiến tay đua của McLaren mất trắng điểm số trong khi đang có khả năng giành podium, và tạo ra một mối đe dọa an toàn đối với đối thủ, là điều không thể chấp nhận được.

Tính từ đầu mùa giải, những tai nạn không đáng có - tất cả đều do Maldonado gây ra - đã khiến anh mất đi ít nhất 50 điểm. Nếu không, hiện anh đã đứng trên Nico Rosberg ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng cá nhân, chứ không phải là thứ 10 như hiện nay và cả cái mác “kẻ thích gây tai nạn”. Sẽ rất nguy hiểm cho toàn bộ cuộc đua nếu Maldonado không biết kềm chế.
 

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục