Pastor Maldonado: Ác ý, thiếu năng lực hay chỉ là hiểu nhầm?

14:11 Thứ bảy 14/07/2012

Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu như bất cứ người hâm mộ F1 nào cho rằng FIA đang làm việc quá nhu nhược. Có vô số những quyết định mà FIA từng đưa ra có thể chứng minh điều đó, và trường hợp mới nhất là với tay đua chuyên hủy diệt đối thủ Pastor Maldonado.

Sau khi tay đua người Venezuela Pastor Maldonado cố tình đâm xe vào Sergio Perez trong khi đối thủ đang vượt lên ngay bên cạnh mình ở Silverstone, FIA đã tuyên bố cảnh cáo Maldonado và phạt tay đua này 25.000 euro.

Tuyên bố chính thức của FIA cho biết: “Maldonado được xác định là đã gây ra cú va chạm với Sergio Perez, dẫn đến việc tay đua của Sauber phải bỏ cuộc đua. Do mức độ nghiêm trọng của vụ việc, Pastor Maldonado đã phải nhận một lá thư khiển trách và phạt 25.000 euro”.

Quá nguy hiểm

Giới hâm mộ F1 đang phát điên lên với vụ việc. Khiển trách thật ra cũng có nghĩa là chẳng có hình phạt nào cả. Còn 25.000 euro trong thế giới nhiều triệu USD của các tay đua triệu phú? Nó chưa đáng giá bằng một bữa ăn tối trên du thuyền của họ.

Ngày qua ngày, Maldonado đã tự xây dựng cho mình một danh tiếng không ai muốn có trong F1. Bắt đầu từ năm 2011 - mùa giải đầu tiên của tay đua này ở F1 - thiên hướng của anh trong việc lao thẳng chiếc xe vào các tay đua khác đã bắt đầu được bộc lộ.

Pastor Maldonado, “sát thủ” trên đường đua

Trong cuộc đua phân hạng tại Belgian GP 2011, Maldonado bị Lewis Hamilton vô tình đụng nhẹ trong khi tay đua của McLaren đang tìm cách vượt lên tại một khúc cua. Vụ va chạm không gây ra thiệt hại nào nhưng có vẻ như Maldonado đã cảm thấy bị khiêu khích. Trên đường vào pit, anh lao xe của mình vào xe Hamilton để trả đũa.

Tại Monaco năm 2012, Maldonado đâm xe vào Sergio Perez một cách rất ngang nhiên, sau khi tay đua của Williams nhận thấy Perez đang kềm chân mình trong đợt chạy thử tự do hôm thứ Sáu.

Sau đó, ở Valencia, người ta lại chứng kiến Maldonado đâm xe vào Hamilton sau khi thực hiện một cú vượt mặt rất ẩu, khiến cả 2 chiếc xe văng khỏi đường đua.

Và tới chặng đua mới đây ở Silverstone, Maldonado đã chính thức loại một đối thủ cạnh tranh ra khỏi cuộc đua.

Nhận thức có vấn đề

Mặc dù người ta cũng có ý kiến cho rằng cú va chạm với Perez xảy ra do Maldonado kém năng lực, chứ không hẳn là cố tình. Thế nhưng có lẽ, thứ năng lực mà Maldonado không có chính là khả năng chấp nhận bị đối thủ vượt qua.

Trong khi Hamilton đã từ chối chỉ trích Maldonado sau vụ va chạm ở Valencia, bất chấp việc anh rõ ràng đã rất tức giận, thì Perez cảm thấy chẳng cần phải nể nang gì nữa. “Anh ta là một tay đua rất nguy hiểm, và anh ta có thể làm các tay đua khác bị thương”, Perez nói với BBC Sport. “Anh ta là một tay đua ngu xuẩn”.

Không có gì ngạc nhiên khi Maldonado lại không hề thấy rằng mình đã làm điều gì sai trái. Về sự cố mới nhất với Perez, Maldonado bào chữa: “Tôi đã cố gắng để bảo vệ vị trí, nhưng bánh sau mất độ bám do lốp xe mòn. Đó là một cuộc đua không may mắn cho tôi”.

Về sự cố tại Valencia, anh cũng tự bào chữa: “Tôi đã phanh khi vào cua, nhưng anh ta đã ép tôi ra khỏi đường đua. Tôi đã cố gắng để tránh tai nạn, nhưng tôi đã leo lên lề đường và chiếc xe bật lên, cán lên xe anh ta. Anh ta đã thực hiện một cú vượt mặt rất dữ dằn đối với tôi. Anh ta cố gắng để đẩy tôi ra khỏi đường đua và đó là một nguy cơ lớn cho anh ta vào thời điểm đó”.

Rõ ràng Maldonado đang ngày càng gây nhiều nguy hiểm cho đối thủ, nhưng lại có vẻ không hề nhận ra điều đó. Hình phạt mới nhất mà FIA áp dụng chắc chắn là không đủ để tay đua này phải bận tâm. Khiển trách chẳng có ý nghĩa gì, còn phạt tiền với mức quá “bèo” như vậy lại càng không đủ làm cho Maldonado phải nghĩ ngợi.

Có lẽ có một số lý do nào đó khiến FIA nghĩ rằng mềm mỏng là cách tốt nhất. Thế nhưng, có lẽ FIA đang nhu nhược, thậm chí dung túng.

Đối với sự cố ở Spa, Maldonado chỉ bị phạt lùi 5 vị trí trên vạch xuất phát. Tại Monaco, anh phải lùi 10 vị trí. Tại Valencia, anh chỉ phải lái xe chạy qua khu pit - nghĩa là mất khoảng 20 giây, còn trong vụ va chạm ở Silverstone, anh ta bị khiển trách và phạt tiền.

Trái ngược với các hình phạt nhẹ nhàng đó, Hamilton đã bị phạt lùi tới 24 vị trí do chiếc xe của anh hết sạch xăng ngay sau khi vừa cán đích hồi đầu mùa.

Các hình phạt của FIA có điều gì đó rất không ổn. FIA cần phải làm một điều gì đó để ngăn chặn Maldonado trước khi khiến ai đó bị thương, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Chiếc xe F1 quá nguy hiểm, bởi nó di chuyển ở tốc độ hàng trăm km/h. Thế nhưng, nó không phải là một vũ khí để tấn công người khác và bất cứ ai sử dụng nó như một vũ khí sẽ không được phép có chỗ trong môn thể thao này.

Maldonado hoặc độc ác, hoặc không đủ năng lực, và do đó anh chính là mối nguy hiểm vô cùng lớn trên đường đua. Đã đến lúc FIA cần phải hành xử cứng rắn hơn để bảo vệ môn thể thao này.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục