Olympic Sochi 2014: Tấm HCV đẫm nước mắt của Ukraina

14:57 Chủ nhật 23/02/2014

Trong bối cảnh khi mà cả đất nước đang lâm vào khủng hoảng chính trị trầm trọng, xung đột giữa cảnh sát đại diện cho chính phủ và người biểu tình thuộc phe đối lập càng lúc càng leo thang - không chỉ ở thủ đô Kiev mà còn lan tràn ra nhiều tỉnh, và thành phố khác - khiến số người thiệt mạng mỗi lúc một tăng, không ai dám nghĩ đến chuyện các VĐV Ukraina có thể yên tâm và tập trung thi đấu một cách tốt nhất ở Olympic Sochi 2014.

Thế nhưng, chị em sinh đôi nhà Semerenko - Valya Oleksandrivna và Vita Oleksandrivna - cùng với Juliya Dzhyma và Olena Pidhrusha đã chứng tỏ cho cả thế giới trông thấy sức mạnh tâm lý và tính kiên định của những người Ukraina khi giành chiến thắng cực kỳ ấn tượng ở nội dung tiếp sức 4x6km môn thi 2 môn phối hợp.

Đánh bại đội tiếp sức Nga, HCV Olympic Vancouver 2010, ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch, và đội tiếp sức Na Uy, với thành tích 1 giờ 10 phút 2 giây 5, đội tiếp sức 2 môn phối hợp nữ của Ukraina đã giành được tấm HCV cực kỳ trân quý, tấm HCV thấm đẫm nước mắt - cả vì hạnh phúc lẫn vì xót thương máu vẫn đang đổ ướt đẫm ở quê nhà…

Vâng, đó vốn là những giọt nước mắt vô cùng hạnh phúc - hạnh phúc vì đạt được thành tích tuyệt vời ở Olympic Sochi 2014 với tấm HCV đầu tiên cho thể thao Ukraina ở các kỳ Olympic mùa đông kể từ tấm HCV môn trượt băng nghệ thuật nội dung cá nhân nữ của Oksana Baiul ở Lillehammer hồi năm 1994, quyện cùng những giọt nước mắt đau thương - đau thương vì những điều tồi tệ đang xảy ra ở quê nhà.

Các thành viên của đội đua tiếp sức 2 môn phối hợp của Ukraina.

“Khi tôi đứng trên bục nhận huy chương, tôi không thể ngừng khóc”, Valya tâm sự với báo giới ngay sau đó, “Tôi đã cố giấu những giọt nước mắt ra phía sau những tấm ván trượt của mình. Đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc, của tâm trạng, không chỉ dành cho bản thân tôi mà còn cho cả đội đua của mình, và cũng dành cho tất cả đất nước của tôi”.

Pidhrusha thì cho biết: “Chúng tôi xin hiến dâng chiến thắng này cho cả đất nước Ukraina. Chúng tôi cố gắng tập trung vào cuộc đua, vì chúng tôi là những VĐV chuyên nghiệp. Bất chấp tất cả mọi thứ đang xảy ra tại quê nhà, chúng tôi vẫn bước ra đường đua với quyết tâm trình diễn hết khả năng có thể. Chúng tôi biết mình phải làm như vậy, và làm như thế nào”.

Mọi chuyện diễn ra không hề dễ dàng. Sau vòng đấu mở màn của Vita, đội đua tiếp sức Ukraina chỉ tạm xếp ở vị trí thứ 3 với thành tích 16 phút 56 giây 4, chậm hơn đội đua Nga 1 giây và chậm hơn đội đua tiếp sức dẫn đầu là Italia đến 6 giây.

Tuy nhiên, tài thiện xạ của Dzhyma - bắn chính xác cả 10 mục tiêu - trong khi Nicole Gontier của Italia bắn trượt nhiều mục tiêu và bị phạt thời gian đã giúp cho phần thi của Valya trở nên dễ dàng hơn rất nhiều với khoảng cách 26 giây so với người bám đuổi.

Kể từ đó trở đi, đội đua tiếp sức Ukraina luôn duy trì khoảng cách dẫn đầu và rốt cuộc đã giành được tấm HCV trân quý hoàn toàn xứng đáng. Chiến thắng đã đến, nước mắt hạnh phúc cũng đã rơi, nhưng chắc chắn sẽ không có màn ăn mừng nào cả.

Sergei Bubka, huyền thoại nhảy sào Ukraina, hiện là Chủ tịch Ủy ban Olympic Ukraina, tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không ăn mừng vì đây không phải là lúc để ăn mừng. Chúng tôi sẽ im lặng vì đây là một thời khắc rất buồn cho đất nước của tôi, đội tiếp sức này thuộc về đất nước Ukraina, vì thế, chúng tôi cùng buồn với nỗi buồn của đất nước. Quả không dễ dàng khi thi đấu trong điều kiện này”.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục