Olympic 2012: La Roja & giấc mơ ăn 4

14:07 Thứ tư 25/07/2012

La Roja đang là một thế hệ mở ra hết những kỷ lục này đến những trang sử khác. Nhưng đây là đội Olympics Tây Ban Nha, vì thế, mục tiêu “ăn 4” của U23 nước này mới chỉ được định hình như những giấc mơ, trong tiềm thức.

Olympics London 2012 là sự tổng hợp của 26 môn thi đấu, đủ để nói lên rằng bóng đá là một sự kiện rất nhỏ, nhưng tính chất tập thể cũng như sự hấp dẫn của nó vẫn khiến người ta đặt nó vào một góc sáng, mà ở đó vẫn có rất nhiều những ngôi sao bên lề thế hệ những cầu thủ được xem là tiềm năng của thế giới túc cầu.

La Roja & giấc mơ ăn 4

Tây Ban Nha sẽ không có những Iniesta, Xavi, Casillas, cũng chẳng Fabregas, Ramos, Alonso… nhưng đội bóng ấy cũng có đến 4 tuyển thủ từng dự EURO 2012, đặc biệt là hậu vệ cánh Jordi Alba. Ngoài ra, những Adrian, Isco, Muniain, Alcantara… cũng là những gương mặt được HLV Del Bosque triệu tập vào danh sách sơ bộ dự EURO 2012. Với những gì các đội trẻ thể hiện ở giải U19, U20 mới đây, Olympics Tây Ban Nha vẫn là đội quân đầy triển vọng, mà sự khác biệt là liệu HLV Luis Milla có đủ tài năng để mang về tấm HCV cho xứ bò tót hay không mà thôi.

Câu hỏi này được tiền vệ Juan Mata giãi bày trong cuộc phỏng vấn mới đây. Nhà ĐKVĐ Champions League và EURO 2012 tuyên bố rằng anh và các đồng đội đến London không phải để ăn theo cái bóng của những người mới làm nên cú ăn ba lịch sử. Song sự kiện ấy có tác động rất lớn đến tham vọng của những thành viên trong đội Olympics, hay đúng hơn, nó là bước đệm để Mata và các đồng đội vươn đến một lịch sử tráng lệ hơn của bóng đá thế giới.

Tây Ban Nha đã từng thực hiện được rất nhiều những cột mốc đầu tiên, từ việc là đội đầu tiên bảo vệ vương miện EURO, đến thành tích là đội đầu tiên vô địch liên tiếp World Cup, EURO rồi EURO. Nhưng nếu giành tấm HCV ở kỳ thế vận hội này thì Tây Ban Nha sẽ trở thành kẻ vĩ đại của những nhà vô địch vĩ đại.

Tuy nhiên, cần phải biết, bóng đá ở Olympics có những sự khắc nghiệt riêng của nó, nơi sự thống trị của các ĐTQG không đồng nghĩa với quyền lực của các đội Olympics. Brazil chính là một ví dụ điển hình, mà cụ thể là họ chưa một lần giành HCV Thế vận hội. Nay “U23+” Brazil với những Neymar, Marcelo, Pato, Lucas, Thiago Silva, Damiao, Hulk… là những đốm lửa hi vọng mang về tấm HCV đầu tiên cho nền bóng đá nước này. Họ có đủ sức mạnh về con người để thách thức phần còn lại.

Nhưng với những bài học của Nigeria ở Atlanta 1996 hay Cameroon ở Sydney 2000, thì Uruguay cũng có thể làm tái hiện lịch sử Paris 1924 và Amsterdam 1928. Và tất nhiên, người Anh đã mất 100 năm rồi để nghe ngóng những tiếng gọi của quá khứ. Kể từ 2 kỳ thế vận hội đầu tiên (1908 và 1912), Vương quốc Anh vẫn chờ đợi những tấm HCV bóng đá Nam.

Đăng Tú | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục