Những “tượng đài” của bóng đá Argentina

13:28 Thứ tư 25/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trong lịch sử huy hoàng của mình, Argentina từng sản sinh ra rất nhiều thế hệ cầu thủ tài năng kiệt xuất, Argentina luôn là một trong những đội tuyển hàng đầu thế giới, với 2 lần vô địch World Cup vào các năm 1978 và 1986 cùng 14 lần vô địch Nam Mỹ và rất nhiều danh hiệu lớn nhỏ khác. Sau đây chúng ta hãy cùng điểm qua những “tượng đài” vĩ đại nhất của bóng đá Xứ Tango.

Fernando Redondo

Namenja Matic, Yaya Toure, Toni Kroos... Những tiền vệ phòng ngự được xem là hàng đầu thế giới hiện nay, tuy nhiên không hề quá lời nếu nói những những cái tên kể trên thì họ chỉ ở mức vừa phải so với tiền vệ phòng ngự tài hoa Fernando Redondo. Một cầu thủ công thủ toàn diện, anh biết khi nào cần dùng sức khi nào cần dùng đầu óc, hơn hết trong cách chơi của một tiền vệ đánh chặn anh cho người ta thấy được rằng ở vị trí này sự tinh tế vẫn có thể “sống sót”.

Anh được mang đến Real với sứ mệnh chấm dứt sự thống trị của Barca dưới bàn tay lèo lái Johan Cruyff, và Redondo đã làm được. Năm 1995, Real chấm dứt cơn khát danh hiệu bằng chức VĐ La Liga. Năm 1997 là 1 chức VĐ nữa. Rồi thành công châu Âu cũng tới, đỉnh cao là chiến thắng năm 1998 trước Juve của Del Piero và Zidane. Tại trận đấu đó anh đã làm lu mờ Zizou đang ở đỉnh cao phong độ, Redondo đã chơi xuất sắc hơn hẳn và vô hiệu hóa người đồng nghiệp Zidane của Juve.

Còn nhớ Roy Keane những năm cuối thế kỉ 20 đầu thế kỉ 21, anh là một “quái vật” thật sự trong bóng đá, không nhiều cầu thủ “qua mặt” được cầu thủ của MU này. Thế nhưng trận đấu lượt về vòng tứ kết mùa giải 1999/2000 (trên sân Old Trafford) giữa MU và Real, Redondo đã khiến Roy Keane nhiều lần xấu mặt, có thể gói gọn như sau: Redondo “mệt mỏi” khi phải làm việc quá nhiều còn Kean gần như biến mất.

Ở ĐTQG Argentina sự nghiệp của Redondo không được thuận lợi như ở CLB nơi anh giành đến 3 chức vô địch Champions League. Redondo Rực sáng ở World Cup 1994 nhưng lại không tham dự World Cup 1998 vì mâu thuẫn với HLV Daniel Passarella. Anh không chịu cắt tóc theo yêu cầu của ông này, theo anh đó không liên quan gì đến bóng đá. Tuy vậy về sau huyền thoại bóng đá nước này Diego Maradona gọi anh và Gabriel Batistuta là những cầu thủ xuất sắc nhất sau thế hệ của ông, một câu nói hoàn toàn xứng đáng với tài năng của tiền vệ tài hoa này.

Gabriel Batistuta

78 trận đấu, 56 bàn thắng ở cấp độ quốc gia, anh đang giữ danh hiệu tay săn bàn xuất sắc nhất mọi thời đại của đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina với 56 bàn trong 78 lần khoác áo đội tuyển, trong đó có 10 bàn tại World Cup. Hãy tưởng tượng nếu các tiền đạo là một khẩu súng, thì Gabriel Batistuta là một khẩu đại liên. Anh là số 9 xuất sắc nhất lịch sử Argentina, và có thể là cả thế giới.

Anh sỡ hữu kỹ năng chủ yếu là rê dắt bóng và chạm bóng tinh thế để vượt qua hậu vệ, và những cú sút cũng như lừa bóng của ông quả là tuyệt vời. Gabriel tạo quỹ đạo quả bóng theo đường cong bằng cú chạm bóng hiểm hóc, khó khăn hơn chúng ta tưởng.

Cầu thủ biệt danh là Batigol từng đầu quân cho hai CLB hàng đầu Argentina là River Plate và Boca Juniors. Năm 1991, anh rời xứ sở vũ điệu tango để chuyển sang đầu quân cho Fiorentina. Sau 9 năm chơi cho Fio, cựu tiền đạo 45 tuổi ghi 207 bàn sau 332 trận và trở thành một trong những chân sút vĩ đại nhất của CLB này. Năm 2000, anh chuyển tới khoác áo AS Roma. Tại đây anh ghi 30 bàn sau 63 trận tại Serie A, giúp Roma giành Scudetto mùa 2000/01.

Ở Batigol có thể lực sung mãn, có cú sút mạnh như quả đạn pháo, có khả năng ghi bàn ở mọi góc độ, có những quyết định gây ngỡ ngàng với thủ môn. Một tiền đạo đẹp diệu vợi, anh mang niềm cảm hứng đến với khán giả mọi khi được nhìn anh chơi bóng, khi Batigol rời xa bóng đá NHM yêu mến anh dường như không thể yêu thêm một ai khác.

Diego Maradona

Tài năng của ông là điều có thể khiến các CĐV bật khóc, ở Argentina cũng như ở CLB thần tượng ông, Napoli. Diego Armando Maradona đã trở thành bất tử sau khi một tay đưa Albiceleste đến với vinh quang ở World Cup 1986 và suýt nữa thì lặp lại điều đó 4 năm sau. Ông cũng sống mãi trong trái tim các CĐV Napoli khi đưa CLB này tới 2 chức vô địch Serie A trong 7 năm ở đây. Với nhiều người, ông là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời.

Maradona có hai thập kỷ chơi bóng đá đỉnh cao cho 7 CLB và dự 4 VCK World Cup với ĐT Argentina. Về phương diện cá nhân, anh đã đi tới tột đỉnh vinh quang với tư cách đội trưởng đội VĐTG 1986 và còn được tôn vinh là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới thế kỷ 20 cùng với Pele. Tuy nhiên, thành tích vài chiếc cúp cấp CLB có vẻ là quá ít so với đẳng cấp và những cống hiến của anh.

Hình ảnh mà người ta nhớ về Diego Maradona chính là khi tiền vệ này dẫn bóng “solo” từ nửa sân, vượt qua 5 cầu thủ Anh (Glenn Hoddle, Peter Reid, Kenny Sansom, Terry Butcher và Terry Fenwick) cũng như thủ môn Peter Shilton và sút tung lưới Tam Sư. Bàn thắng này được xem là một trong những khoảnh khắc ấn tượng và vĩ đại nhất làng túc cầu.

Lionel Messi

Sau khi Maradona từ giã sự nghiệp, Argentina đã mòn mỏi tìm người thay thế, cho tới khi Lionel Messi xuất hiện. Từ bề ngoài cho đến lối chơi Messi có nét gì đó khá tương đồng với Maradona, mặc dù Messi chưa một lần dành được danh hiệu World Cup như người tiền bối nhưng với những gì đã và đang làm được cho ĐTQG và cấp CLB Messi xứng đáng được gọi với 2 từ huyền thoại.

Hiện Messi đang là kỉ lục gia của rất nhiều “hạng mục” khác nhau, dẫn đầu danh giá ghi nhiều bàn nhất lịch sử La Liga, Champions League. Người duy nhất giành Quả bóng Vàng 4 năm liên tiếp (từ 2009 đến 2012), Ghi nhiều bàn nhất trong một năm: 96 bàn năm 2012 (84 bàn cho Barca, 12 bàn cho Argentina)…Và rất rất nhiều kỉ lục vô tiền khoáng hậu khác. Những gì Messi đã và đang làm được là điều phi thường. Và với những năm tháng rộng mở trước mắt, kỷ lục của anh có lẽ sẽ còn trường tồn theo thời gian.

World Cup 2014 vừa qua dù không đoạt được chức vô địch nhưng Messi xứng đáng được khen ngợi bởi dường như anh một tay dẫn dắt “Albicelestes” vào đến chung kết, Messi không sở hữu nền tảng thể lực sung mãn, một sức mạnh lấn át đối phương, song ở Lionel Messi là một con người vĩ đại, từ những điều nhỏ bé nhất, như chính con người anh.

Thật ra không cần phải giới thiệu nhiều về Messi, bởi hằng ngày anh càng biến mình thành một gã khổng lồ về danh hiệu, thành tích và kỉ lục, rồi đây chỉ khi anh giải nghệ, giới hạn cho anh chấm dứt người ta mới biết “El Puga” vĩ đại đến dường nào.

Ngoài ra ngôi đền bóng đá Argentina còn có những tượng đài lớn khác như: Hernan Crespo, Juan Roman Riquelme, Javier Zanetti, Mario Kempes, Juan Sebastian Verón, Alfredo Di Stefano…

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục