Những quả ngọt đầu tiên của cuộc cách mạng tại Bilbao

14:03 Thứ năm 02/02/2012

Trong vòng một năm, Bilbao thay đổi rất nhanh dưới công cuộc tái thiết. Từ bộ máy lãnh đạo cho đến ban huấn luyện, tất cả đã được thay đổi. Sự có mặt của tân chủ tịch Josu Urrutia cùng HLV Marcelo Bielsa đã thổi một luồng gió mới vào đội bóng xứ Basque và hôm nay, họ bắt đầu được tận hưởng những thành công từ cuộc cách tân của mình.

Thực tế, với việc cán đích ở vị trí thứ 6 của mùa giải năm ngoái cũng đã có thể coi là một thành công đối với đội bóng thuộc hàng trung bình khá như Bilbao. Chỉ có điều, BLĐ của đội bóng xứ Basque không muốn mãi chỉ luôn mang cái danh là trung bình khá. Không thể với cao được như Barcelona hay Real Madrid nhưng Bilbao muốn họ cũng phải sánh ngang như những Valencia hay Sevilla. Ngay khi Josu Urrutia trúng cử chức chủ tịch, ông lập tức tiến hành cải tổ bằng việc mời Marcelo Bielsa về thay Joaquin Caparros sau khi hợp đồng 4 năm của nhà cầm quân này hết hạn.

Bilbao đang bay cao nhờ những cầu thủ như Llorente - Ảnh Getty

Dưới thời của Bielsa, Bilbao đã như lột xác cả về khía cạnh nhân văn và lối chơi. Lần đầu tiên trong lịch sử, một cầu thủ da màu (Jonas Ramalho) được khoác lên mình màu áo sọc đỏ - đen của đội bóng xứ Basque. Tiếp theo đó, Bielsa đã có một cuộc cách mạng mạnh mẽ về lối chơi của Bilbao. Từ lâu, lối chơi bóng thiên về cơ bắp, phù hợp với thể trạng của người xứ Basque, luôn được coi là phong cách truyền thống của Bilbao. Để trông chờ vào một Bilbao đá đẹp và cống hiến là điều gì đó khá xa xỉ. Nhưng Bielsa đã thay đổi được điều đó. Ở Liga, Bilbao đang chơi một thứ bóng đá cống hiến, ở Cúp nhà Vua, Bilbao chơi đầy bùng nổ, trong khi ở Europa League, họ cũng đang là một trong những đội bóng chơi ấn tượng nhất sau vòng đấu bảng.

Nếu đá đẹp mà không hiệu quả thì không thể coi là thành công. Người xứ Basque đã lo ngại rằng sự thay đổi này có thể "giết chết" đội bóng của họ. Nhưng giờ đây, sau những gì đã có được, họ có thể tin rằng Bielsa đã có lý với cuộc cách mạng của ông. Bilbao đã có tên ở vòng 1/16 Europa League. Ở Liga, họ leo lên vị trí thứ 6 và chỉ còn kém vị trí thứ 4 của Levante khoảng cách đúng bằng một trận thắng. Tấm vé dự Champions League đã rất gần với đội bóng của Bielsa nhất là khi ở thời điểm này, họ đang là một trong những đội bóng duy trì được phong độ ổn định nhất.

Nhưng thành công lớn nhất của Bielsa chính là việc ông đang đưa Bilbao hướng tới chiếc cúp Nhà Vua mùa giải năm nay. Lúc này, Bilbao vẫn còn cách trận chung kết một trận đấu nữa nhưng với việc có chiến thắng 2-1 quan trọng trên sân của đội bóng hạng 3 Mirandes, cánh cửa vào chung kết đã rộng mở với Bilbao. Một kết quả hòa, thậm chí thua 0-1 cũng vẫn đủ để cho thày trò Bielsa đi tiếp. Đã 28 năm qua, kể từ mùa giải giành cú đúp danh hiệu Liga và cúp Nhà Vua (1983-84), phòng truyền thống của đội bóng xứ Basque chưa có thêm sự bổ sung của chiếc cúp nào nữa. Rất có thể, mùa giải này, Bilbao sẽ tự thay đổi vận mệnh của chính mình.
Diệu Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục