Những điểm nóng quyết định trận Việt Nam - Myanmar

10:41 Thứ bảy 24/11/2012

Phong toả được cánh phải, chiếm lĩnh thế trận cùng việc khoét sâu vào tử huyệt nơi cặp trung vệ sẽ giúp tuyển Việt Nam có nhiều cơ hội chiến thắng trong trận ra quân ở AFF Cup 2012.

Đội tuyển Myanmar dự AFF Cup 2012 là sự kết hợp giữa lứa cầu thủ trẻ đầy tiềm năng với 7 gương mặt từng giành HC đồng SEA Games 2011 và các lão tướng tốt nhất của bóng đá Myanmar hiện nay. HLV của họ là Park Sung Hwa - người từng dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc năm 2004. Sự kết hợp của ông thầy người Hàn và những cầu thủ trẻ khoẻ đem tới một đội tuyển Myanmar được ví như “Hàn Quốc của khu vực Đông Nam Á”. Ở những trận đấu vòng loại AFF Cup 2012, Myanmar thi đấu hiện đại, thực dụng trên nền tảng thể lực sung mãn cùng lối chơi có tổ chức, khoa học hơn.

Cầu thủ Myanmar sẽ rất khó khăn khi gặp Việt Nam. Ảnh: Thế Ngọc.

Đầu xuôi đuôi lọt, trận ra quân ở AFF Cup 2012 gặp Myanmar chiều nay có ý nghĩa quan trọng với thầy trò HLV Phan Thanh Hùng. Không những thế, mệnh lệnh phải thắng được đưa ra bởi hai đối thủ còn lại là Philippines và Thái Lan đều rất mạnh và khó lường. Sự rủi ro có thể được giảm thiểu nếu đội tuyển Việt Nam có ba điểm ở trận ra quân. Khi đó, HLV Phan Thanh Hùng có thể thoải mái hơn với các tính toán của mình ở hai trận kế tiếp. Ngược lại, cánh cửa vào bán kết sẽ hẹp đi nhiều nếu đội tuyển không thắng Myanmar ở trận khai màn AFF Cup 2012.

Chính vì ý nghĩa quan trọng đó, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng chuẩn bị rất kỹ cho cuộc đối đầu này. Trong mắt chiến lược gia người Đà Nẵng, Myanmar đã lộ bài không ít, sau 4 trận đấu của họ ở vòng loại. Theo đó, vũ khí sắc nhất của đối thủ nằm ở cánh phải với tốc độ và sự khéo léo của ngôi sao trẻ Kyi Lin. Tiền vệ tài năng này còn được sự hỗ trợ rất tốt từ người đồng đội Min Tun, sự phối hợp này tạo ra những pha lên bóng biến hoá bên hành lang phải. Lên kế sách đối phó, ông thầy họ Phan quyết định đẩy Văn Phong sang cánh trái với nhiệm vụ phong toả ngòi nổ của đội bạn. Theo ông Hùng, khi đá phòng ngự, cầu thủ thuận chân phải như Văn Phong dễ bắt bài đối thủ trong những pha xoay trở. Nếu Văn Phong chơi tốt, lối chơi của Myanmar sẽ trở nên vô hại.

Trong kế hoạch tiếp theo của HLV Phan Thanh Hùng, tuyển Việt Nam nhất định phải là đội cầm nhiều bóng hơn, thực hiện việc chuyền ban hay đi bóng tốc độ cao để đội bạn theo người và tự để lộ ra khoảng trống. Đó sẽ là thời cơ để Việt Nam tận dụng, tung ra đòn quyết định hạ đối thủ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, bộ ba tiền vệ Nguyên Sa, Trọng Hoàng và Tấn Tài sẽ phải phong toả được nhạc trưởng Maung Lwin - linh hồn trong lối chơi của Myanmar.

Nếu tính toán của ông Hùng thành công, cơ hội sẽ đến với tuyển Việt Nam khi tập trung khai thác tử huyệt của Myanmar - cặp trung vệ. Ở 4 trận đấu với 3 chiến thắng và một trận hoà tại vòng loại, hai trung vệ Win Aung và Phyo Aung tỏ ra chậm chạp, khả năng bắt người hạn chế. Đây sẽ là cơ hội cho trung phong Công Vinh toả sáng bởi sự nhanh nhẹn và lối di chuyển thông minh của anh chính là điều Myanmar đang lo sợ. Tuy nhiên, cũng có thể tiền đạo Nghệ An sẽ chỉ đóng vai trò chim mồi giúp các tiền vệ Việt Nam dâng cao trong tình huống hậu vệ đối phương không thể giữ được cự ly đội hình.

HLV Phan Thanh Hùng sẽ thể hiện tài điều binh khiển tướng. Ảnh: Thế Ngọc.

Trong lịch sử, Việt Nam đã thắng trong cả ba lần gặp Myanmar tại các kỳ AFF Cup và Tiger Cup trước đây. Tại Tiger Cup 1996, Myanmar thất bại 1-4. Việt Nam thắng 4-2 ở Tiger Cup 2002 và tại AFF Cup 2010, thầy trò HLV Calisto cho đối thủ phơi áo tới 7-1. Trọng Hoàng, Tấn Tài và Vũ Phong là ba cầu thủ đang khoác áo Việt Nam từng phá lưới Myanmar ở trận thắng hai năm trước.

Ở lần tái đấu này, cơ hội chiến thắng nghiêng về phía tuyển Việt Nam. Những điểm nóng trên sân đã được HLV Phan Thanh Hùng xác định và ông có đủ các quân bài trong tay để kiểm soát tình hình. Phong toả được cánh phải, chiếm lĩnh thế trận cùng việc khoét sâu vào tử huyệt nơi cặp trung vệ sẽ giúp tuyển Việt Nam có nhiều cơ hội chiến thắng trong trận ra quân ở AFF Cup 2012.

Thế Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục