Nhiều chiếc huy chương lịch sử

14:56 Chủ nhật 05/10/2014

Với 36 chiếc huy chương tại Asiad (13 môn có huy chương) có thể xem đây là kỳ đại hội thành công nhất của thể thao Việt Nam về mặt số lượng, dù đây là kỳ đại hội mà chúng ta tham gia với tinh thần tiết kiệm, tinh gọn và tập trung cho những môn có cơ hội tranh chấp.

Những chiếc huy chương lịch sử

Đầu tiên là phải kể đến 2 HCĐ của Nguyễn Thị Ánh Viên trên đường đua xanh, một môn thi đấu mà trước khi có Ánh Viên, chưa bao giờ Việt Nam “mơ” đến khả năng có huy chương cả. Thật ra, Ánh Viên được kỳ vọng sẽ có HCB, nhưng cũng cần lưu ý rằng, bơi lội châu Á với những kình ngư đến từ Trung Quốc, Nhật Bản ở đẳng cấp thế giới đã thâu tóm đến 85% số lượng huy chương tại Asiad lần này, nên những chiếc HCĐ của Ánh Viên đáng quý như vàng. Ở lứa tuổi 18, vẫn còn nhiều thời gian để Ánh Viên thực hiện những màn “vượt vũ môn” của mình.

Những chiếc HCĐ của Ánh Viên tại Asiad đáng quý hơn vàng. Ảnh: QUANG THẮNG

Tương tự đó là chiếc HCB của Phan Thị Hà Thanh ở môn thể dục dụng cụ. Môn này, Trung Quốc và Nhật Bản đứng đầu thế giới nên thành tích của Hà Thanh rất đáng ghi nhận. Đấy là chưa kể, trong khu vực Đông Nam Á, chỉ có Việt Nam là đoạt huy chương (1 HCB, 3 HCĐ) ở môn thi đấu lâu đời của Olympic này. Ngoài ra, đây cũng là môn Việt Nam chỉ mới có thành tích quốc tế trong khoảng 7 năm trở lại đây.

Cũng cần kể đến những chiếc huy chương đầu tiên của môn xe đạp (1 HCB của Nguyễn Thị Thật), boxing (2 HCĐ), đấu kiếm (2 HCĐ), rowing (2 HCĐ).. đều là những môn có trong chương trình thi đấu Olympic. Tiêu biểu như môn đấu kiếm, Việt Nam là nước Đông Nam Á duy nhất có huy chương, môn rowing thì đứng đầu khu vực Đông Nam Á…

Và những tiếc nuối

Nếu có một chút bình tĩnh trong loạt bắn cuối cùng có thể giúp tay súng Nguyễn Hoàng Phương đoạt HCV ở nội dung 50m súng hơi, hay việc Quách Thị Lan chỉ chịu thua VĐV người Bahrain gốc châu Phi trong 0,7% giây trên đường chạy 400m nữ. Trường hợp của lực sĩ Thạch Kim Tuấn chỉ đoạt HCB khi phải thi đấu với nhà vô địch thế giới và Olympic người Triều Tiên cũng vô cùng đáng tiếc.

Cũng cần kể thêm sự tiếc nuối ở môn wushu, môn thi đấu luôn đem về nhiều huy chương cho Việt Nam tại các kỳ tranh tài, nhưng luôn thất bại khi gặp các VĐV Trung Quốc. Lần này, với 1 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ đã có thể xem là thành công.

Điều đáng mừng là những sự tiếc nuối trên hoàn toàn là do khách quan dù các VĐV Việt Nam chơi tốt hơn những gì họ thể hiện trước đó. Khác hẳn việc những niềm hy vọng như Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Vũ Thị Hương (điền kinh), Hoàng Ngân (karatedo) đã không vượt qua được chính mình trong thi đấu.

Khang Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục