Nguyễn Tiến Minh dự Olympic 2012: Cơ hội làm lại

10:25 Thứ hai 23/07/2012

Nguyễn Tiến Minh là VĐV hiếm hoi của thể thao Việt Nam (TTVN) 2 lần liên tiếp tham dự Olympic bằng cửa chính. Tuy nhiên, ở Olympic 2008, Tiến Minh đã thi đấu không thành công, vì thế giải đấu năm nay là cơ hội tốt để anh làm lại.

VĐV Nguyễn Tiến Minh.

Hưởng lợi từ thể thức thi đấu

Tại Olympic 2008, dù chỉ phải gặp đối thủ bị đánh giá thấp hơn cũng như có thứ hạng thấp hơn là Hsieh Yu-Hsing (Đài Loan), nhưng Tiến Minh lại bất ngờ thua trận 1-2 và bị loại ngay từ vòng một. Tuy nhiên, điều đó sẽ rất khó lặp lại tại Olympic London năm nay.

Cơ sở để tin tưởng vào một kết quả khả quan cho Tiến Minh đến từ việc BTC thay đổi thể thức thi đấu. Theo đó, thay vì bốc thăm phân cặp đánh knock-out ngay từ đầu, các tay vợt dự tranh ở nội dung đơn nam sẽ được chia vào 16 bảng đấu, thi đấu vòng trọn 1 lượt chọn tay vợt đứng đầu vào vòng 1/16.

Với việc đang xếp hạng 11 thế giới (theo bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn Cầu lông thế giới BMF công bố ngày 12.7), Tiến Minh gần như chắc chắn được chọn làm 1 trong 16 tay vợt hạt giống phân chia vào các bảng. Điều đó đồng nghĩa với việc Tiến Minh sẽ chỉ đối mặt với những tay vợt không quá mạnh nằm ngoài tốp 10 tại vòng bảng.

Nguy cơ anh sẩy chân sớm vì thế cũng giảm đi. Chưa kể việc thi đấu vài trận ở vòng bảng cũng giúp Tiến Minh dễ dàng hơn trong việc tính toán điểm rơi phong độ. Đến ngày 23.7, BTC môn cầu lông Olympic sẽ tiến hành bốc thăm phân bảng thi đấu. Khi đó việc đánh giá cơ hội của Tiến Minh sẽ rõ ràng hơn.

Có “quân xanh” sẽ khác

Một điểm cộng khác cho Tiến Minh trong quá trình chuẩn bị cho Olympic 2012 là anh có 1 “quân xanh” tập riêng trong vòng 1 tháng. Đó là tay vợt trẻ tài năng Adi Pratama của Indonesia-người được Liên đoàn Cầu lông TPHCM bỏ 4.000USD thuê về chỉ để tập luyện cùng Tiến Minh từ cuối tháng 6 đến khi tay vợt Việt Nam lên đường dự Olympic.

Đây là 1 điểm mới trong quá trình huấn luyện của Tiến Minh vì trước đây khi tham dự những giải đấu lớn, anh thường sang Singapore hay Indonesia tập huấn. Với việc có “quân xanh” tập hằng ngày, Tiến Minh thừa nhận mình chủ động hơn trong mọi việc cũng như sự tự tin tăng lên hẳn. Mối lo ngại lớn nhất của Tiến Minh hiện nay là chấn thương ở gót chân anh gặp phải khi tham dự 2 giải cầu lông ở Singapore và Indonesia tháng 6 vừa qua. Nhưng anh khẳng định nó sẽ hồi phục hoàn toàn trước khi lên đường dự Olympic.

Theo lịch thì Tiến Minh sẽ là người “mở hàng” cho TTVN tại Olympic 2012 khi cầu lông sớm bước vào các trận đấu vòng loại vào ngày 28.7 tới. Với sự chuẩn bị kỹ càng nhất từ trước đến nay, hy vọng Tiến Minh sẽ là tay vợt nam đầu tiên của cầu lông Việt Nam vào đến vòng 1/16 Olympic và có thể tiến sâu hơn.

Theo lịch, Tiến Minh sẽ lên đường sang London cùng đoàn TTVN vào ngày 20.7. Môn cầu lông tại Olympic 2012 sẽ thu hút 172 VĐV đến từ 50 quốc gia tranh tài, trong đó có 86 VĐV nam và 86 VĐV nữ. Các VĐV sẽ tranh tài ở 5 nội dung: Đơn nam (38 VĐV), đơn nữ (38 VĐV), đôi nam (16 cặp VĐV), đơn nữ (16 cặp VĐV) và đôi nam nữ (16 cặp VĐV) từ ngày 28.7 đến 5.8 tại cụm sân Wembley Arena.
Hải Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục